Shark Thái Vân Linh tiết lộ bài học thu được khi tham gia Shark Tank Việt Nam

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong hai mùa Shark Tank Việt Nam, Shark Thái Vân Linh là "cá mập" nữ duy nhất của chương trình. Chị được nhiều khán giả yêu mến với lối nói chuyện thông minh, hài hước cùng vốn kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực công nghệ. Theo thống kê, Shark Linh đã quyết định đầu tư tổng số tiền 25, 116 tỷ đồng.

Ngày 11/12/2018, theo Trí Thức Trẻ đưa tin, Hội đồng quản trị Vingroup đã ra quyết định thành lập công ty con với tên gọi Công ty cổ phần Vingroup Ventures, ngành nghề kinh doanh chính là Hoạt động tư vấn và dịch vụ hỗ trợ.

Vingroup Ventures có trụ sở chính đặt tại Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, nới Vingroup và nhiều công ty con khác cùng đặt trụ sở chính. Đây là công ty có vốn điều lệ 70 tỷ đồng, trong đó Vingroup góp 70%, tương ứng 49 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong cơ cấu cổ đông của Vingroup Ventures có sự xuất hiện của bà Thái Vân Linh, sở hữu 10% và cổ đông còn lại là ông Nguyễn Hồng Quân sở hữu 20%.

Ngoài góp 10% vốn, bà Thái Vân Linh còn làm Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật.

Trong hai mùa của Shark Tank Việt Nam, Shark Thái Vân Linh là "cá mập" nữ duy nhất của chương trình. Chị được nhiều khán giả yêu mến với lối nói chuyện thông minh, hài hước, cùng vốn kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực công nghệ. Theo thống kê, Shark Linh đã quyết định đầu tư tổng số tiền 25,116 tỷ đồng.

Chị cũng đồng thời là người sáng lập và là CEO của The One Couture và Rita Phil - 2 công ty trong lĩnh vực thời trang.

Xuất hiện trên tạp chí Forbes, Shark Linh đã bật mí về trải nghiệm của bản thân chị trong quãng thời gian tham gia hai mùa Shark Tank Việt Nam.

"Nếu được miêu tả khoảng thời gian đó bằng hai từ, tôi sẽ nghĩ ngay tới "inspiring" (niềm cảm hứng - PV) và "optimistic" (sự lạc quan - PV). 

Shark Thái Vân Linh tiết lộ bài học thu được khi tham gia Shark Tank Việt Nam - Ảnh 1

 

Nó thật sự đem lại cho tôi niềm cảm hứng khi thấy những nhóm các bạn trẻ khởi nghiệp mang sản phẩm, công ty của họ tới chương trình. Họ đến từ những độ tuổi, tầng lớp xã hội khác nhau nhưng đều dồn mọi tâm huyết cho việc khởi nghiệp. Với một số người, làm kinh doanh chỉ để nuôi sống bản thân và gia đình. Nhóm khác lại làm vì đam mê thực sự. Dù cho động cơ của họ là gì, họ vẫn có thể phát triển tốt sản phẩm bất chấp sự thiếu kinh nghiệm và những chỉ dẫn đúng đắn. Đây là điều mang lại cảm hứng cho tôi: khi bạn chuyên tâm vào mục tiêu nào đó, bạn sẽ giành được nó.

Châu Á sẽ là khu vực đem lại tăng trưởng mạnh cho nền kinh tế thế giới trong vòng 30 năm tới. Tôi rất lạc quan với viễn cảnh người Việt có đóng góp to lớn vào sự phát triển này. Người Việt Nam rất lạc quan và chăm chỉ, và với tôi, đó là 2 đức tính cần thiết cho sự thành công. 

Khi được hỏi đâu là yếu tố khiến chị quyết định đầu tư vào một startup: câu chuyện phía sau, con người, hay lợi nhuận, CEO Vingroup Ventures khẳng định đó là một cảm giác vô hình xuất phát từ sự kết hợp của tất cả những điều đó.

Shark Thái Vân Linh tiết lộ bài học thu được khi tham gia Shark Tank Việt Nam - Ảnh 2

 

"Đầu tiên và quan trọng nhất, nhà sáng lập phải thực sự tin vào những gì mình đang làm và tôi có thể tin tưởng người này", Shark Linh thừa nhận. 

"Tin tưởng có nghĩa là tôi tin rằng họ có khả năng và luôn nỗ lực vượt qua mọi thời điểm khó khăn. Thứ 2 là tôi tin rằng họ trung thực".

"Tôi cũng tính đến yếu tố sản phẩm và thị trường. Nếu công ty tạo ra sản phẩm được khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua thì đó cũng là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, đã có những tình huống tôi từ chối đầu tư vào một công ty có sức hút mạnh mẽ, vì ở đó tôi không cảm thấy mình có thể tin tưởng vào người sáng lập", Shark Thái Vân Linh nhấn mạnh một lần nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục