Shark Thuỷ, Shark Phú “mách nước” startup bí quyết thưởng Tết thông minh cho nhân viên dù tài chính công ty còn eo hẹp

Theo Hồng Lam/Trí Thức Trẻ

Thưởng tết có nhiều cách, nhưng với startup đang cần vốn để hoạt động, thưởng bằng tiền mặt có thể không phải là lựa chọn hợp lý.

Với nhiều doanh nghiệp đã lớn mạnh, thưởng Tết vẫn là một bài toán làm ban lãnh đạo khá đau đầu trong bối cảnh năm mới sắp về. Vậy nên, startup gặp khó trong chuyện thưởng Tết là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu biết cách, những nhà sáng lập vẫn có thể thưởng Tết cho nhân viên dù không có sẵn tiền mặt.

"Về bản chất, nhân viên đã làm việc nỗ lực trong 1 năm qua thì họ nên được nhận thưởng. Các startup mới hoạt động, đang khó khăn mà phải bỏ tiền mặt ra thưởng thì rất khó, vậy nên các bạn phải biết thưởng một cách thông minh", Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup chia sẻ với chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn bên lề.

Theo lý giải của Shark Thuỷ, khi đến với startup, đa phần nhân sự không bao giờ nhìn vào khoản tiền trước mắt, vì các khoản tiền trước mắt không nhiều. Cái họ nhìn là các khoản tiền trong tương lai, nghĩa là sau 5-10 năm khi startup thành công thì họ có khả năng nhận được gì.

Shark Thuỷ, Shark Phú “mách nước” startup bí quyết thưởng Tết thông minh cho nhân viên dù tài chính công ty còn eo hẹp - Ảnh 1

Vậy nên, Shark gợi ý startup có thể thưởng bằng lời cam kết về chia sẻ cổ phiếu ESOP trong tương lai hoặc số cổ phần nhân viên sẽ được chia sẻ sau vài năm nữa nếu công ty đạt giá trị A, giá trị B.

"Tôi nghĩ các khoản thưởng như vậy sẽ tạo động lực tốt hơn cho những người tham gia vào các dự án khởi nghiệp", Shark Thủy nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với Shark Thuỷ, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse cũng cho rằng với doanh nghiệp nhỏ như startup, có hai cách thưởng là thưởng tiền mặt và thưởng cổ phần. Tuy nhiên ông gợi ý startup thêm một cách để thưởng Tết cho nhân viên mà vẫn có vốn phát triển kinh doanh.

"Những doanh nghiệp nhỏ muốn giữ tiền mặt để lấy vốn phát triển kinh doanh thì có thể thưởng bằng lời hứa. Ví dụ các bạn hứa thưởng cho nhân viên 10 triệu nhưng ghi vào sổ và trả lại sau này chứ không trả ngay, đấy là cách tận dụng lại nguồn vốn. Vấn đề là khi giữ tiền của nhân viên thì bạn phải chia sẻ lợi ích với họ".

Shark Phú tiết lộ cách này cũng được ông áp dụng khi Sunhouse còn là một doanh nghiệp nhỏ.

Ở thời điểm đó, Sunhouse không thể chia thưởng trực tiếp bằng tiền mặt cho nhân viên nên thỏa thuận rằng sẽ giữ lại nhưng trả trong tương lai đi kèm với lãi. Ví dụ phía ngân hàng trả lãi 8%/năm thì phía Sunhouse trả 10-12%. Bản thân nhân viên nhận thấy để lại tiền ở công ty thì đồng tiền sinh lợi nhiều hơn gửi ngân hàng nên họ rất ủng hộ, chia sẻ. Còn Sunhouse có vốn để tiếp tục phát triển, không phải đi vay ngân hàng.

"Tuy nhiên cách này cần có sự nhất quán từ cả 2 bên và phía người chủ phải giữ đúng cam kết. Tôi tin người lao động sẵn lòng chia sẻ nếu biết hoàn cảnh công ty đang rất cần tiền mặt, cần vốn và đồng tiền của họ sẽ sinh lợi trong tương lai".

"Với startup hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giai đoạn đầu khởi nghiệp nên linh hoạt ứng dụng các cách thưởng để làm sao có thể dồn nguồn lực vào việc gia tăng vốn cho công ty hoạt động", Shark Phú nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục