Shark Trương Lý Hoàng Phi "gây bão" với lời nhắn nhủ bạn trẻ khởi nghiệp

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Xuất hiện trong sự kiện “Phát động cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel lần 7-2019, khu vực miền Nam với chủ đề “From zezo to hero” sáng 20/5/2019 tại Tp.HCM, Shark Trương Lý Hoàng Phi đã "gây bão" với những chia sẻ của bản thân về khởi nghiệp.

Theo Trí Thức Trẻ đưa tin, xuất hiện trong sự kiện “Phát động cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel lần 7-2019, khu vực miền Nam với chủ đề “From zezo to hero” sáng 20/5/2019 tại Tp.HCM, Shark Trương Lý Hoàng Phi đã "gây bão" với những chia sẻ của bản thân về khởi nghiệp.

Theo Shark Trương Lý Hoàng Phi, việc các Startup định hình mình là "zero" (số 0 - PV) hay "hero" (anh hùng - PV) không quan trọng, bởi ở cả 2 cách nghĩ đều có ý nghĩa tích cực như nhau: "Khi bắt đầu khởi nghiệp chúng ta thường hay nghĩ mình xuất phát từ zero nhưng nếu như nghĩ mình là hero  không có gì là không tốt cả.

"Nếu tư duy là zero thì chiến đấu theo cách không có gì để mất cả. Còn hero không có nghĩa là có trong tay tất cả mà chính là “máu” trong người giúp mình chiến đấu mỗi ngày."

Shark Trương Lý Hoàng Phi

 

Theo nữ CEO này, trong cuộc đời không ai zero hoài cũng không ai hero mãi. Mà điều quan trọng nhất là tự tin vào cách mình “chạy”, con đường mình đi. Nếu xuất phát từ điểm 0 thì mục tiêu tiếp theo là gì. Có thể lên điểm 1 sẽ rất khó khăn nhưng lên được đến điểm 2,3 sẽ dễ dàng hơn.

Yếu tố tinh thần cũng là điều Shark Trương Lý Hoàng Phi nhấn mạnh. Đây là lời khuyên quý giá dành cho những startup còn non trẻ, phải dấn thân vào một thị trường với nhiều đối thủ cạnh tranh:

"Nếu lên sàn đấu, ngay từ đầu đã nghĩ chân đối thủ dài hơn mình thì có khi chưa vô trận đấu chân của họ đã nằm trên mặt mình. Trong khởi nghiệp kinh doanh cũng thế, nếu không tự tin và được va chạm nhiều thì rất khó thành công."

Tại sao mình lại không dám đấu với nhiều đối thủ khác nhau, va chạm nhiều lần? Nếu chiến đấu với nhiều người thì kinh nghiệm sẽ được nâng lên. Khi đó, lên sàn đấu không cần phải suy nghĩ về đối thủ nữa, chỉ cần đấu thôi.

Shark Trương Lý Hoàng Phi

 

“Chưa vào trận đấu đã nghĩ mình thua là không nên, phải rèn luyện và chiến đấu, nếu có trở về với vết bầm thâm cũng đã là chiến thắng rồi. Nếu có cơ hội nào trong cuộc đời khởi nghiệp thì cứ nên tham gia”, CEO VinTech City nhấn mạnh.

Shark Phi ví von con đường "từ zero đến hezo" cũng giống như là chạy một đoạn đường dài. Mà muốn chạy được đường dài thì thể lực phải tốt. Thể lực ở trong khởi nghiệp chính là nền tảng kiến thức.

Đầu tiên, các nhà sáng lập trẻ cần nắm vững kiến thức, đồng thời phải liên tục rèn luyện, trau dồi thêm yếu tố quan trọng này để "khi ra đời lấy ra xài". Đi đôi với "kiến thức" chính là môt "thái độ" tốt

Muốn đi được chặng đường từ số 0 đến anh hùng thì bản thân các bạn trẻ phải rèn từ từ giống như vận động viên vậy. Đặc biệt, tùy vào mỗi người mà tự tìm cách rèn luyện để phù hợp với cá nhân của mình, mà chạy ngắn hay chạy dài” bà Phi chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục