Shark Vương bán toàn bộ vốn khỏi SAM vì nhu cầu tài chính cá nhân

Quang Thắng

Ông Trần Anh Vương là cổ đông lớn nhất đồng thời là Tổng giám đốc tại SAM Holdings. Đây cũng chính là doanh nghiệp gắn bó với tên tuổi của vị "cá mập" nổi tiếng này.

Công ty cổ phần SAM Holdings (SAM) vừa có thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của người nội bộ công ty.

Cụ thể, ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc công ty, đã đăng ký bán hơn 15,27 triệu cổ phiếu SAM, tương đương toàn bộ 6,32% vốn doanh nghiệp mà ông đang sở hữu vì nhu cầu tài chính cá nhân.

Giao dịch sẽ thực hiện từ ngày 29/8 đến 27/9 thông qua các phương pháp thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Với thị giá giao dịch hiện tại của SAM quanh mức 7.000 đồng/cổ phiếu, ước tính giá trị đợt bán vốn lần này của ông Vương vào khoảng 107 tỷ đồng.

Nắm giữ vị trí Tổng giám đốc, ông Vương cũng chính là cổ đông lớn nhất tại công ty này. Tên tuổi vị “cá mập” cũng gắn bó với SAM từ những ngày đầu.

Shark Vương bán toàn bộ vốn khỏi SAM vì nhu cầu tài chính cá nhân - Ảnh 1

Ông Trần Anh Vương, Tổng giám đốc SAM Holdings. Ảnh: Shark Tank Việt Nam.

Ngoài 6,32% vốn sở hữu tại SAM Holdings, ông Vương còn sở hữu hơn 1 triệu cổ phiếu BVG của Công ty cổ phần đầu tư BVG, tương đương 10,35% vốn doanh nghiệp. Vị "cá mập" này cũng là đại diện sở hữu cho SAM nắm giữ hơn 1,45 triệu cổ phiếu, tương đương 26,68% vốn tại Công ty cổ phần Sametel (SMT).

Động thái thoái toàn bộ vốn của Shark Vương diễn ra trong bối cảnh SAM Holdings mới công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2018 với doanh thu tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận ròng thu về lại giảm nhẹ chỉ đạt 50 tỷ đồng do chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh.

Công ty đang có kế hoạch tăng vốn khủng từ 2.417 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng. Theo đó, SAM sẽ phát hành cổ phiếu theo 2 đợt để tăng hơn 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ. Đợt 1, công ty sẽ phát hành hơn 7,2 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 3% và đợt 2 sẽ phát hành hơn 100,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Shark Vương bán toàn bộ vốn khỏi SAM vì nhu cầu tài chính cá nhân - Ảnh 2

Đáng chú ý, giá phát hành được xây dựng trên cơ sở xem xét giá trị sổ sách của cổ phiếu SAM tại thời điểm 31/12/2017 là 11.036 đồng và giá đóng cửa ngày 23/3 của cổ phiếu SAM tại HOSE là 7.500 đồng. Tuy nhiên, mức giá phát hành tối thiểu là 10.000 đồng, tương đương cao hơn 40% so với thị giá hiện tại.

Như vậy, một lần nữa giá trị cổ phiếu phát hành của SAM lại cao hơn với thị giá đang được giao dịch trên sàn chứng khoán. Điều này khiến các cổ đông chấp nhận mua cổ phần phát hành thêm của công ty sẽ phải trả mức giá cao hơn giá thị trường.

Mục đích tăng vốn lần này nhằm đầu tư mua cổ phần các doanh nghiệp Nhà nước được thoái vốn; đầu tư tài chính ngắn hạn, dài hạn khác; cơ cấu lại các khoản nợ và bổ sung vốn lưu động.

Mới đây, SAM cũng đã trở thành cổ đông lớn của Công ty Protrade Corp với tổng sở hữu 13% vốn, tương đương giá trị khoản đầu tư hơn 390 tỷ đồng.

Cách đây không lâu, ông Vương đã từ chức khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nam (TH1) vì lý do cá nhân.

Shark Vương bán toàn bộ vốn khỏi SAM vì nhu cầu tài chính cá nhân - Ảnh 3

Ông Trần Anh Vương là một trong bốn vị "cá mập" nổi tiếng trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 1. Ông cũng chính là người đã mang Shark Tank về Việt Nam.

Tuy nhiên, sau thành công của mùa 1, Shark Vương đã quyết định rút khỏi vị trí "cá mập" trong chương trình để đứng sau làm ban tổ chức. Ở mùa 2 đang diễn ra, người thay thế vị trí của ông chính là Shark Dũng Nguyễn.

Tin Cùng Chuyên Mục