Shopee rút khỏi Ấn Độ sau chưa đầy nửa năm hoạt động

Kim Dung

Sea Ltd vừa đưa ra quyết định đóng cửa đơn vị thương mại điện tử tại thị trường Ấn Độ do những bất ổn của thị trường toàn cầu.

Công ty Sea, thuộc sở hữu của Tencent Holdings Ltd., đang chuẩn bị rút khỏi thị trường Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng với các công ty Trung Quốc gia tăng. Quyết định đóng cửa Shopee được đưa ra sau động thái Ấn Độ cấm tựa game Free Fire nổi tiếng của Sea với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo Sea, lý do công ty quyết định đóng cửa Shopee ở Ấn Độ chỉ sau vài tháng hoạt động là do “sự bất ổn của thị trường toàn cầu” cản trở những nỗ lực mở rộng thị trường nước ngoài của công ty.

Shopee ra mắt tại đất nước tỷ dân hồi tháng 10/2021. Dù ngừng hoạt động từ ngày 29 tháng 3 nhưng đơn vị thương mại điện tử vẫn tiếp tục xử lý các đơn hàng trước đó và hỗ trợ các nhà bán hàng trong nước thực hiện quá trình chuyển đổi. Các hoạt động quốc tế sẽ không bị ảnh hưởng.

Giá trị của Sea Ltd đã giảm 130 tỷ USD kể từ tháng 10 năm ngoái cùng với động thái chính phủ Ấn Độ cấm game Free Fire đã thúc đẩy công ty quyết định rút lui khỏi thị trường thương mại điện tử của quốc gia 1,3 tỷ dân.

Cổ phiếu của công ty chủ quản Shopee tăng vọt sau đợt IPO năm 2017, nhưng lại giảm mạnh trong những tháng gần đây. 

Sea Ltd ra mắt công chúng vào năm 2017. Nhờ vào hoạt động mở rộng cung cấp các dịch vụ trò chơi, thương mại điện tử và tài chính ở thị trường nước ngoài, Sea nhanh chóng trở thành công ty có giá trị nhất ở Đông Nam Á.

Căng thẳng chính trị từ quyết định cấm Free Fire của New Delhi hồi tháng 2 cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt với đối thủ Lazada của Alibaba Group Holding Ltd tạo nên nhiều thách thức hơn cho công ty chủ quản Shopee.

Shopee chuẩn bị rút khỏi Ấn Độ
Shopee chuẩn bị rút khỏi Ấn Độ

Ấn Độ đã cấm hàng trăm ứng dụng từ Trung Quốc trong hai năm qua, thế nhưng động thái "tấn công" đơn vị trò chơi của Sea là việc khiến ban lãnh đạo và các nhà đầu tư "không ngờ đến".

Sea Ltd được thành lập bởi Forrest Li, doanh nhân người Singapore gốc Trung Quốc. Hiện nay, công ty được "gã khổng lồ truyền thông" Trung Quốc Tencent hậu thuẫn.

Sea cho biết hành động của chính quyền Delhi sẽ gây bất ổn cho thị trường kinh doanh của nước này. Việc đóng Shopee khiến khoảng 300 nhân viên mất việc và 20.000 nhà bán hàng trong nước bị ảnh hưởng.

Nathan Naidu, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho rằng: "Việc Shopee Ấn Độ đóng cửa sẽ giúp Sea chuyển dịch chi phí tiếp thị và nghiên cứu sang khu vực Mỹ Latinh và giảm bớt những thách thức do căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tạo nên. So với thị trường Brazil chiếm 4,4% doanh thu trong quý IV/2021, Ấn Độ không phải là “yếu tố quan trọng” đối với doanh số bán hàng của Shopee."

Sea cho biết đơn vị thương mại điện tử Shopee sẽ tập trung vào Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil, đồng thời chuẩn bị rời khỏi nước Pháp chỉ vài tháng sau khi "tung ra bước đột phá đầu tiên" vào thị trường châu Âu.

Tin Cùng Chuyên Mục