Shophouse vùng ven Hà Nội giá tới 300 triệu đồng/m2, chung cư cũng leo lên 60 triệu

Giang Phạm

Lần đầu tiên một số dự án vùng ven ghi nhận mức giá cao hơn khu vực nằm giữa vành đai 2 và vành đai 3.

Báo cáo vừa phát hành của Savills cho biết, giá và diện tích là yếu tố chính quyết định việc mua nhà. Tuy nhiên, chênh lệch giá bán giữa khu vực nội thành và khu vực lân cận ngày càng thu hẹp. Lý do bởi chủ đầu tư của dự án nhà ở vùng ven gia tăng nhiều tiện ích nhằm bù đắp lại những bất lợi về mặt vị trí.

Cụ thể, giá dự kiến chào bán ở khu vực vùng ven ở Hà Nội với shophouse vào khoảng 200 - 300 triệu đồng/m2. Trong khi đó, phân khúc chung cư có nơi ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, đây là lần đầu tiên các khu vực vùng ven Hà Nội có mức giá cao hơn so với khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3.

Với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn cung đang dần chuyển dịch tới các khu đô thị mới xa hơn.  
Với việc cải thiện cơ sở hạ tầng, nguồn cung đang dần chuyển dịch tới các khu đô thị mới xa hơn.  

Ông Nguyễn Đức Thêm, quản lý Bộ phận kinh doanh nhà ở của Savills Hà Nội cho rằng, thị trường Hà Nội chưa từng ghi nhận mức giá 7.000 USD - 10.000 USD/m2. Tuy nhiên, ông Thêm cho rằng giá nhà ở các phân khúc tại thị trường Hà Nội đang ở mức tương đối hợp lý. 

Mặc dù độ hấp thụ của dự án vẫn là câu hỏi nhưng chuyên gia của Savills nhận định hầu hết dự án đô thị vùng ven được đầu tư nhiều vào công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan, chất lượng hoàn thiện hơn...  Bên cạnh đó, hiện hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng ở khu trung tâm thành phố và ven đô đều được cải thiện. Dựa vào đây, các chủ đầu tư sẽ xem xét đưa ra mức cụ thể, điều chỉnh hay giữ nguyên mức giá hiện tại cho thị trường Hà Nội

Tuy nhiên, theo ông Thêm, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường phục hồi dần, khách mua trông đợi sản phẩm có giá tốt, cùng nhiều ưu đãi. 

Ông cho rằng, các chủ đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng về chiến lược bán hàng trong các giai đoạn 6 tháng, 1 năm đến 2 năm hoặc vài năm cho những dự án quy mô lớn. Bởi giá nhà sơ cấp đã tăng 5% mỗi năm kể từ năm 2016 và không có dấu hiệu giảm bất chấp tác động của hai làn sóng Covid-19. Trong khi đó, giá nhà thứ cấp có hiện tượng giảm, đặc biệt ở dự án đã hiện hữu hoặc đã "ra hàng" trên thị trường cách đây 1 hoặc vài năm. 

Cũng theo vị chuyên gia này, muốn đẩy nhóm hàng tồn kho thì các chủ đầu tư cần có chính sách bán hàng ưu đãi hấp dẫn. Trong khi đó, dự án mới sẽ khó có chính sách bán hàng giá sốc hoặc hoạt động cắt lỗ. 

Dự báo giai đoạn cuối năm, thị trường đón nhận khoảng 10.000 căn hộ mới, chủ yếu là phân khúc hạng B. Dòng sản phẩm có giá dưới 20 triệu đồng/m2 sẽ không có nhiều sự lựa chọn. 

Tin Cùng Chuyên Mục