‘Siêu cao thủ code’ đứng sau thành công của tựa game tỷ đô PUBG

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Thất bại với 3 startup cuối cùng "thần đồng code" mới tạo ra thành công với PUBG.

Kim Chang-han nổi tiếng trong giới phát triển game ở Hàn Quốc. Tuy nhiên trong sự nghiệp làm game của mình anh đã phải trải qua nhiều thăng trầm.

Năm 2014, Kim buộc phải sa thải 1/3 nhân viên tại startup game của mình. Kể từ năm 2000, anh đã tạo ra 3 game chơi online với 3 startup riêng biệt nhưng cuối cùng đều thất bại.

‘Siêu cao thủ code’ đứng sau thành công của tựa game tỷ đô PUBG - Ảnh 1

"Đó là những ngày tháng tăm tối nhất cuộc đời tôi", Kim, 46 tuổi nhớ lại. Những năm sau đó, anh bán công ty của mình cho một công ty có tên Krafton Inc – và gia nhập công ty mới với tư cách Giám đốc sản xuất.

Kể từ đó, sự nghiệp của anh bắt đầu thay đổi. Anh quyết định thực hiện nỗ lực cuối cùng với mong muốn có thể thành công trong kinh doanh: Tạo ra một game chiến đấu online nơi người chơi chiến đấu để đấu lại những người khác. Người cuối cùng còn lại sẽ giành chiến thắng. "Mọi thứ đều cho thấy tôi nên làm game này".

Kim đã thuyết phục Brendan Greene gia nhập công ty và chuyển tới Hàn Quốc để làm giám đốc sáng tạo cho game này.

Đến năm 2017, Bluehole – tên trước đây của Krafton đã cho ra đời PUBG - trở thành một trong những game thành công nhất mọi thời đại với bản máy tính bán được hơn 70 triệu bản trên toàn thế giới và phiên bản mobile được tải về hơn 600 triệu lần.

‘Siêu cao thủ code’ đứng sau thành công của tựa game tỷ đô PUBG - Ảnh 2

Hiện tại công ty đang lên kế hoạch IPO vào nửa cuối của năm 2021 và có thể trở thành vụ IPO lớn nhất Hàn Quốc trong vài năm trở lại đây. Việc lên sàn có thể giúp công ty huy động hàng tỷ USD.

Thương vụ IPO của startup này sẽ thu về nhiều nhất 30.000 tỷ won (27,2 tỷ USD).

Hàn Quốc đang lên kế hoạch huy động 10,9 tỷ USD – một mức kỷ lục thông qua hơn 120 thương vụ IPO trong năm nay. KakaoBank – nhà băng online lớn nhất cả nước và mảng pin của LG Chem cũng dự định IPO trong năm 2021.

Việc các thương vụ IPO tăng cao sau khi chỉ số chứng khoán của Hàn Quốc tăng 34% trong 12 tháng qua, một trong những mức tốt nhất trên thế giới.

Thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc là Samsung Life Insurance với giá 4,3 tỷ USD vào năm 2010. Trước đó là thương vụ IPO trị giá 2,4 tỷ USD của Netmarble – một công ty game có trụ sở tại Seoul vào năm 2017.

Krafton hiện đang quản lý 4 studio game nhưng PUBG chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận toàn công ty. Game này đã thu về 1,1 tỷ USD trong 9 tháng tính tới cuối tháng 9/2020.

Một vài người lo ngại về việc liệu công ty có phải là "Hiện tượng 1 hit". Nhưng Han Kim – một nhà đầu tư vào Krafton nói rằng: "Tôi nghĩ điều quan trọng hơn là cách công ty có thể khai thác những quyền sở hữu trí tuệ của PUBG và làm thế nào để biến nó thành một chuỗi nhượng quyền lớn hơn".

Kim nói rằng công ty đang tạo ra một hệ sinh thái rất sôi động. Họ cuối cùng sẽ làm phim, kịch. Công ty cũng đã mở rộng để thâu tóm các doanh nghiệp khác trong những lĩnh vực này.

Nhà sáng lập Krafton Chang Byung-gyu hiện là cổ đông lớn nhất với 17% cổ phần tính tới tháng 9. Theo sau là Tencent Holdings, sở hữu 16% cổ phần và Kim nắm 1,5%.

Kim từng chiến thắng cuộc thi máy tính cá nhân được tổ chức bởi Bộ Khoa học Hàn Quốc vào năm 1985 khi mới 10 tuổi và sau đó giành thêm nhiều giải về lập trình. Anh đồng sáng lập Ginno Games vào năm 2009 sau khi thất bại với 2 startup khác.

Tuy nhiên tất cả những điều đó đã là quá khứ và hiện Krafton đang chuẩn bị IPO. Kim nói rằng xác định mở rộng danh mục game của công ty vượt xa thành công ban đầu.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục