Singapore muốn trở thành trung tâm của blockchain tài chính, không phải nơi đầu cơ tiền điện tử

Như Quỳnh

Singapore đã ban hành nhiều hạn chế với hoạt động đầu cơ tiền điện tử, nhưng lại không ngừng khuyến khích các dự án blockchain mới.

Ravi Menon, giám đốc điều hành Ngân hàng Trung ương Singapore, cho biết nước này vẫn muốn trở thành một trung tâm cho các loại tài sản kỹ thuật số, nhưng không phải là một trung tâm đầu cơ tiền điện tử.

“Nếu một trung tâm tiền điện tử chỉ việc thử nghiệm, áp dụng tài sản kỹ thuật số cho các trường hợp sử dụng hoặc mã hóa tài sản tài chính để tăng hiệu quả và giảm rủi ro trong các giao dịch tài chính, thì đúng vậy, chúng tôi muốn trở thành một trung tâm tiền điện tử. Nhưng nếu đó chỉ là giao dịch và đầu cơ tiền điện tử thì Singapore không muốn trở thành như vậy," Menon phát biểu mở đầu Lễ hội Fintech Singapore 2022 vào ngày 3/11. 

Ảnh minh họa: fintechnewssg
Ảnh minh họa: fintechnewssg

Singapore từng có tham vọng trở thành trung tâm tiền điện tử toàn cầu nhưng đang chậm lại quá trình này sau khi nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước mất hết tiền tiết kiệm cả đời do đầu cơ tiền điện tử. Chính quyền Singapore đã nhiều lần cảnh báo rằng giao dịch tiền điện tử “rủi ro cao và không phù hợp với công chúng” do tính chất đầu cơ và biến động giá mạnh. 

Quốc gia Đông Nam Á thậm chí đã cấm quảng cáo tiền điện tử ở các khu vực công cộng và trên phương tiện truyền thông xã hội vào tháng 1/2021. Chính phủ nước này cũng đề xuất các biện pháp mới để bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ lẻ sau vụ sụp đổ 60 tỷ USD của tiền điện tử Luna. 

Mặc dù vậy, Singapore vẫn công khai thể hiện sự ủng hộ với công nghệ blockchain, nổi bật có dự án Ubin cho phép sử dụng blockchain để thanh toán, giao dịch chứng khoán. Dự án Ubin lần đầu tiên được bắt đầu vào năm 2016 và là bệ phóng cho sự phát triển của Partior, một mạng lưới thanh toán và bù trừ thanh toán dựa trên blockchain của DBS Bank, JPMorgan và Temasek.

Một dự án khác là Project Guardian, giúp thực hiện các giao dịch ngoại hối mã hóa và trái phiếu Chính phủ gần đây đã hoàn thành chương trình thí điểm đầu tiên. Project Guardian được hỗ trợ bởi ngân hàng DBS, JPMorgan và SBI Digital Assets Holdings. 

Ông Menon chia sẻ:

“Thí điểm đầu tiên của Project Guardian đã chứng minh tiềm năng blockchain giảm thiểu rủi ro trong việc thực hiện các giao dịch. Các dự án blockchain đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả trong chuỗi giá trị sản phẩm, giảm chi phí phát hành và dịch vụ hiệu quả, đồng thời cải thiện tính minh bạch và khả năng tiếp cận. Chúng tôi tin rằng Project Guardian có thể giúp mở đường cho sự phát triển tiếp theo của thị trường tài chính ở Singapore."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục