Singapore xây dựng các cơ sở MICE an toàn để hồi sinh ngành du lịch

Quỳnh Chi

Singapore đang chuẩn bị mở cửa trở lại ngành MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) như một bước đầu tiên để hồi sinh lĩnh vực du lịch và lữ hành vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Với chương trình tiêm chủng đang được tiến hành ở nhiều quốc gia, các công ty Singapore hy vọng sẽ sớm được tiếp đón khách du lịch và những người đi công tác trong vài tháng tới. Nhiều công ty đang tăng cường đầu tư vào các công nghệ mới giúp ngăn ngừa khả năng lây nhiễm tại khu vực riêng của họ như một phần trong nỗ lực thu hút những du khách vẫn còn lo lắng về virus.

Singapore hy vọng rằng sự phục hồi trong lĩnh vực MICE sẽ thúc đẩy sự hồi sinh của ngành du lịch nước này. 

Ảnh: Nikkei.
Ảnh: Nikkei.

Chuyên gia triển lãm người Anh Montgomery Group đã giới thiệu một số biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả áp dụng trong triển lãm Geo Connect Asia 2021. Sự kiện được tổ chức vào tháng 3 vừa qua tại trung tâm hội nghị và triển lãm Marina Bay Sands ở Singapore, một khách sạn và sòng bạc sang trọng do Las Vegas Sands của Mỹ điều hành.

Ngoài 700 người tham gia trực tuyến, sự kiện còn thu hút 500 khách tham quan. Tất cả họ đều phải tuân theo các biện pháp được lên kế hoạch tỉ mỉ và thực hiện nghiêm ngặt nhằm ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Các phòng họp tại Connect@Changi được trang bị các tấm kính kín gió ngăn cách khách tham quan để giảm nguy cơ lây truyền. Các dụng cụ nhỏ với thiết bị liên lạc vô tuyến được cung cấp cho tất cả du khách để ban tổ chức có thể theo dõi các chuyển động của họ. Khi xuất hiện các nhóm tụ tập đông người, du khách sẽ được gửi lời nhắc nhở qua ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc bởi chính các nhân viên để đảm bảo đúng giãn cách xã hội.

Ghế ngồi trong khán phòng được ngăn thành các khu vực quây kín nhằm hạn chế việc tiếp xúc gần giữa những người tham gia. Việc tham quan các gian hàng cũng hạn chế số lượng và cần đặt vé trước trên một ứng dụng.

Rupert Owen, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc sự kiện của Montgomery Châu Á cho biết những biện pháp phòng ngừa an toàn này sẽ là khuôn mẫu cho MICE trong tương lai, đánh dấu một khởi đầu mới cho ngành này tại Singapore.

Ảnh: Nikkei.
Ảnh: Nikkei.

Lĩnh vực MICE là một trong các chiến lược phát triển quan trọng của Singapore khi khách hàng là doanh nhân có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khách du lịch. Với vị trí địa lý thuận tiện, cơ sở hạ tầng tuyệt vời, hàng loạt khách sạn, nhà hàng sang trọng và cuộc sống về đêm náo nhiệt, Singapore trở thành một địa điểm hấp dẫn để tổ chức các sự kiện. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để mang lại lợi ích lớn về mặt thương hiệu và tiền đề phát triển cho tương lai đáng mơ ước của bất kỳ thành phố nào. Singapore, đáng chú ý hơn, còn là một trong những địa điểm tổ chức giải đua xe công thức 1 Grand Prix, nơi thu hút những người cực kỳ giàu có và hứa hẹn các giao dịch kinh doanh với giá trị khổng lồ.

Singapore được xếp hạng thứ 7 thế giới và hạng nhất tại châu Á trên bảng xếp hạng hàng năm của Hiệp hội Công ước và Hội nghị Quốc tế về số lượng MICE mà nước này tổ chức vào năm 2019, trước khi đại dịch hoành hành trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, vào năm 2020, 92% các sự kiện quốc tế theo lịch trình đã bị hủy, hoãn hoặc chuyển đổi sang các định dạng trực tuyến do các lệnh cấm và hạn chế du lịch trên khắp thế giới. Số lượng khách du lịch nước ngoài đến thăm Singapore trong năm đã giảm 85% so với năm trước xuống còn 2,7 triệu người, con số thấp nhất trong khoảng 4 thập kỷ gần đây.

Năm 2021, chính phủ Singapore hiện đang bắt đầu nới lỏng các hạn chế đối với MICE nhằm mục đích hồi sinh ngành du lịch trong thời kỳ hậu đại dịch. Giới hạn trên về số lượng người tham gia sự kiện được nâng lên thành 750 người kể từ ngày 24/4 với điều kiện họ phải tuân thủ theo các yêu cầu xét nghiệm Covid-19.

Các công ty vận hành trung tâm hội nghị và các cơ sở MICE khác đã bắt đầu chạy đua để phát triển và giới thiệu các công nghệ mới giúp tổ chức sự kiện một cách an toàn.

Marina Bay Sands đã mở thêm một studio mới để phát trực tiếp nội dung các sự kiện với hứa hẹn chất lượng hình ảnh cao. Studio này cũng được trang bị công nghệ để tạo ra hình ảnh ba chiều của những người tham dự sự kiện từ xa.

Nhà đầu tư nhà nước Singapore Temasek đã khởi động dự án "Connect@Changi" cùng với các đối tác bao gồm The Ascott (một công ty vận hành căn hộ dịch vụ) và Tập đoàn sân bay Changi. Tòa nhà được thiết kế để có thể diễn ra các cuộc gặp mặt trực tiếp mà một số doanh nghiệp thấy vẫn cần thiết tổ chức.

Tọa lạc tại trung tâm triển lãm quốc tế gần sân bay, tòa nhà này có 150 phòng khách và 40 phòng họp, mỗi phòng có thể chứa từ 4 đến 22 người tham dự.

Du khách nước ngoài sẽ không phải thực hiện cách ly y tế nếu họ chỉ ở trong Connect@Changi. Thậm chí, họ có thể gặp gỡ người dân Singapore cũng như du khách từ quốc gia khác tại các phòng họp được thiết kế đặc biệt với tấm kính kín ngăn cách nhằm giảm rủi ro lây truyền.

Connect@Changi hiện đã nhận đặt chỗ từ Pháp, Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Ảnh: Nikkei.
Ảnh: Nikkei.

Chính phủ Singapore cũng đang tích cực ủng hộ những nỗ lực như vậy, bao gồm việc hỗ trợ tài chính cho các công nghệ mới nhằm đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19.

Singapore muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu như một địa danh đã được trang bị đầy đủ để đối mặt với dịch bệnh, đồng thời cũng là người chiến thắng trong cuộc đua hậu Covid để thu hút khách du lịch quay trở lại. Đó chính là một quốc gia có khả năng tổ chức các sự kiện lớn một cách an toàn, đạt đến khả năng tiêu chuẩn trong việc quản lý dòng người, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và các ý tưởng phòng chống virus khác.

Những nỗ lực của Singapore đã bắt đầu được đền đáp. WTO cho biết họ sẽ tổ chức cuộc họp thường niên tại Singapore từ ngày 25/5 đến ngày 28/5/2021, thay vì tổ chức tại Davos, một khu nghỉ mát trượt tuyết của Thụy Sĩ, như thường lệ.

Tin Cùng Chuyên Mục