Sở hữu 60 tỷ USD, nhà sáng lập TikTok bước vào hàng ngũ tỷ phú giàu nhất thế giới

Đỗ Hiền

Với 25% cổ phần của ByteDance, Zhang Yiming đứng cùng hàng ngũ với Pony Ma, ông trùm nước đóng chai Zhong Shanshan (Trung Quốc) và cả gia tộc Walton (Mỹ), dù thời gian bước chân vào thương trường ngắn hơn nhiều.

Chỉ mới năm ngoái, startup có giá trị cao nhất thế giới ByteDance vẫn còn phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía. Chính quyền tổng thống Donald Trump khi đó muốn ByteDance, công ty sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, phải từ bỏ tài sản tại Mỹ. Trong khi đó tại quê nhà, họ phải đối mặt với việc Bắc Kinh tìm cách siết quản lý các công ty công nghệ, còn Ấn Độ đã đưa một số ứng dụng mạng xã hội vào danh sách đen.

Nhà sáng lập của ByteDance Zhang Yiming hiện đang sở hữu khối tài sản 60 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.
Nhà sáng lập của ByteDance Zhang Yiming hiện đang sở hữu khối tài sản 60 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Thế nhưng bất chấp tất cả những cản trở, ByteDance vẫn tiếp tục tăng trưởng. Giờ đây nhà sáng lập của ByteDance Zhang Yiming đã bước chân vào nhóm những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, điều này có thể mang lại nhiều rắc rối hơn là tự hào tại đất nước tỷ dân.

Tài sản khổng lồ

Giá trị cổ phiếu của ByteDance - công ty mẹ đứng sau ứng dụng sáng tạo video đình đám TikTok - đang được giao dịch với mức định giá lên tới hơn 250 tỷ USD trên thị trường thứ cấp. Với việc nắm giữ khoảng 25% cổ phiếu của ByteDance, Zhang Yiming hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 60 tỷ USD, tương đương khối tài sản của tỷ phú Pony Ma – Chủ tịch tập đoàn Tencent và tỷ phú Zhong Shanshan – ông vua của ngành đồ uống tại Trung Quốc.

Trong lần gọi vốn gần nhất, ByteDance được định giá 180 tỷ USD. Theo CB Insights, giá trị này cao hơn rất nhiều so với con số 20 tỷ USD của khoảng 3 năm trước. Trên thị trường thứ cấp, một số nhà đầu tư còn đang nói đến mức định giá 350 tỷ USD, nếu xem xét tới tiềm năng tăng giá cổ phiếu của tập đoàn này.

Còn theo South China Morning Post, giá trị của ByteDance theo đánh giá của các nhà đầu tư tư nhân thậm chí có thể chạm ngưỡng 400 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc khối tài sản mà tỷ phú Zhang sở hữu có thể còn lớn hơn nhiều so với con số 60 tỷ USD.

Những đồn đoán về vụ IPO khủng

Năm 2020, doanh thu của ByteDance đã tăng gấp đôi sau khi lấn sân sang các mảng khác như thương mại điện tử và game trực tuyến. Hiện, tập đoàn này đang tính đến việc lựa chọn IPO một vài mảng kinh doanh.

Các nhà đầu tư đang rất quan tâm tới thương vụ này sau khi đối thủ của TikTok ở Trung Quốc Kuaishou Technology đã huy động được 5,4 tỷ USD vào tháng 2 vừa qua. Việc ông Zhang Yiming chiêu mộ cựu CEO Xiaomi Chew Shou Zi về ngồi ghế giám đốc tài chính của ByteDance hồi tháng trước càng làm dấy lên tin đồn về việc ByteDance sớm ấp ủ kế hoạch IPO.

“Zhang nổi tiếng là người luôn tư duy trong dài hạn và không dễ bị thuyết phục vì những thành công trước mắt,” Ma Rui, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm Synaptic Ventures nhận xét về nhà sáng lập Zhang Yiming. “Ông ấy đang hướng tới việc xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu, bền vững”.

Tuy nhiên, hiện tại là khoảng thời gian khó khăn với các ông trùm ở Trung Quốc, khi chính phủ đang cố gắng kiềm chế các doanh nghiệp quyền lực cũng như những tỷ phú đứng sau các tập đoàn lớn này.

Một trong những minh chứng mới đây nhất là tỷ phú Jack Ma. Sau khi bị điều tra về cáo buộc độc quyền, nhà chức trách Trung Quốc đã phạt Alibaba mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD và toàn bộ đế chế tài chính của Ant Group cũng bị buộc phải tái cấu trúc dưới sự giám sát của Ngân hàng trung ương nước này.

Dù ByteDance hiện vẫn chưa rơi vào tầm ngắm, song sự thống trị của tập đoàn này trên các nền tảng mạng xã hội, cũng như lợi thế khi tiến hành các thỏa thuận của họ đều thuộc những lĩnh vực khá nhạy cảm mà Bắc Kinh để mắt tới.

“Áp lực lên cổ phiếu công nghệ cũng như việc chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý với các ông lớn internet có thể khiến vụ IPO trở nên khó khăn”, nhà sáng lập quỹ đầu tư Redex Holdings, ông Kirk Boodry, nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục