Sở hữu start-up tỷ USD, nhà sáng lập vẫn ở nhà thuê trong khu thu nhập thấp

Theo Linh Anh/Thời Đại

Ở tuổi 32, Steven Lam - nhà đồng sáng lập công ty khởi nghiệp GoGoVan, vẫn sống trong một căn hộ cho thuê tại khu vực dành cho người thu nhập thấp mà mình lớn lên.

5 năm kể từ khi cho ra mắt dịch vụ giao hàng GoGoVan, Steven Lam đã gặt hái được những thành công to lớn khi xây dựng được start-up tỷ USD với 2.000 nhân viên và 8 triệu lái xe. Tuy nhiên, dù đã rất thành công, Lam vẫn chưa mua cho mình một ngôi nhà và tiếp tục sống ở nơi chàng trai này sinh ra và lớn lên, một khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Rõ ràng, Lam không thiếu tiền để mua nhà. Tuy nhiên, mãi đến khi kết hôn hồi năm ngoái, chàng trai này mới rời bỏ căn hộ "tổ chim" nằm trong một tòa tháp cao chọc trời ở Hồng Kông, nơi cha mẹ anh vẫn tiếp tục sống, để ra ngoài.

Sở hữu start-up tỷ USD, nhà sáng lập vẫn ở nhà thuê trong khu thu nhập thấp - Ảnh 1

"Đối với tôi, nhà là nơi để ở chứ không phải một khoản đầu tư", Lam nói về lý do mình chưa mua nhà.

Tuy nhiên, tư duy của chàng trai trẻ được coi là sự "bất thường" trong thời đại mà nhà cửa ngày càng trở nên khan hiếm tại Hồng Kông. Nghiên cứu mới cho thấy việc sở hữu một ngôi nhà được coi là cột mốc quan trọng nhất trong cuộc sống của giới trẻ ngày nay. Và theo triệu phú tự thân David Back, không ưu tiên tài sản là "sai lầm lớn nhất" bạn có thể mắc phải. Tuy nhiên, với Lam, sở hữu một căn nhà không phải ưu tiên hàng đầu.

"Tôi dùng số tiền đó cho các cơ hội đầu tư, các dự án khởi nghiệp khác hay các cơ hội kinh doanh tiềm năng hơn là mua một chiếc hộp nằm trong một tòa cao ốc", Lam nói.

Ở thời điểm hiện tại, dù được định giá tỷ USD nhưng GoGoVan không phải là sự giàu có cá nhân của Lam. Là công ty khởi nghiệp, GoGoVan vẫn đang phải dựa rất nhiều vào các khoản tài trợ của các nhà tài phiệt Trung Quốc mà trong đó có Jack Ma. Ngay cả khi có thêm tiền, Lam khẳng định anh sẽ tìm việc khác để làm hơn là mua nhà.

Sở hữu start-up tỷ USD, nhà sáng lập vẫn ở nhà thuê trong khu thu nhập thấp - Ảnh 2

Hồng Kông luôn là thị trường đắt đỏ nhất thế giới. Diện tích chật hẹp nhưng số người quá đông khiến giá cả bất động sản trung bình là 1.547,31 USD/m2 (nhà chung cư). Tuy giá nhà tăng phi mã nhưng việc đầu tư vào bất động sản không phải là sáng kiến bởi khả năng sinh lời hạn chế từ nó.

"Tôi xuất thân từ một gia đình có thu nhập thấp. Dù tốt nghiệp Berkeley nhưng nếu có một công việc tốt và tiết kiệm từ đầu, cũng phải mất 10 năm tôi mới có thể mua được một căn hộ ở đâu đó. Phải, sau 10 năm bạn có thể sở hữu một ngôi nhà nhưng lại trở về cảnh trắng tay, nếu không muốn nói là nợ nần", Lam chia sẻ.

Với Lam, khoản tiền tích cóp được cần phải mang đến những cơ hội, cho chính bản thân mình và người khác. Bài học từ khi bắt tay làm GoGoVan cho Lam hiểu rằng khởi nghiệp ở Hồng Kông khó khăn như thế nào khi phải tìm kiếm sự hỗ trợ cần thiết.

Tập hợp khoản tiền tiết kiệm của mình và những người đồng sáng lập, Lam và những người cùng chí hướng đã phải rất vất vả trong việc vay mượn tiền từ gia đình và bạn bè bởi họ đều nhìn đó là một khoản đầu tư mạo hiểm, nhiều rủi ro hơn rất nhiều so với việc mua nhà.

Khi đã thành công, Lam muốn chứng minh rằng Hồng Kông không phải nơi chôn vùi những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo mà còn có thể tạo ra bệ phóng cho những doanh nghiệp khổng lồ thế hệ tiếp theo. Đó là lý do khiến chàng trai trẻ không muốn đổ tiền vào sở hữu một căn hộ.

Tin Cùng Chuyên Mục