Số người mua bất động sản phân khúc nhà ở giảm tới 50%

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Bức tranh bất động sản phân khúc nhà ở gần như đóng băng khi tỷ lệ giao dịch, hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua.

Tình hình thị trường bất động sản phân khúc nhà ở quý I/2020 vô cùng trầm lắng khi lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ thấp nhất trong 5 năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy, nguồn cung ở phân khúc nhà ở trong 3 tháng đầu năm 2020 giảm tới 64% theo quý và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn cung dồi dào nhất là ở Từ Liêm với 37%, Gia Lâm 24% và Hoàng Mai với 23% thị phần.

Nhà hạng B duy trì nguồn cung lớn nhất với 73% thị phần, tuy nhiên thị phần nhà hạng B giảm tới 75% so với quý IV/2019. Tỷ lệ giao dịch cũng giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái, dừng ở mức khoảng 4.900 giao dịch do kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài kèm theo giãn cách xã hội. 

Người mua trong nước tránh các sự kiện bán hàng đông đúc, trong khi lệnh cấm du lịch đã hạn chế khách mua nước ngoài nên tỷ lệ hấp thụ trong quý dừng ở mức 18%.

Giá bán căn hộ sơ cấp (phù hợp với tầng lớp dân cư) ổn định theo quý và tăng 10% theo năm, và được  dự đoán là ổn định đến cuối năm. Quận Cầu Giấy ghi nhận giá bán sơ cấp tăng 15%/năm do giá bán thấp hơn khu vực trung tâm và điều kiện y tế, giáo dục tốt.

Theo các chuyên gia, các ưu đãi chính sách thanh toán linh hoạt, khoản đặt cọc nhỏ hơn và nới lỏng lịch thanh toán, hay quy định gia hạn nộp thuế sau đại dịch được áp dụng... sẽ là tín hiệu khả quan cho bức tranh bất động sản nhà ở trong năm nay. 

Tin Cùng Chuyên Mục