Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos?

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Với các tên lửa lẫn tàu không gian hiện đại, hai ông chủ của SpaceX và Blue Origin sẽ trở thành cư dân ngoài vũ trụ trước tất thảy mọi người hay chăng? Tuy nhiên theo tìm hiểu ban đầu, Asgardia chỉ là một dự án trên giấy và trái với các luật hiện hành của Liên Hiệp Quốc.

Từ lâu, ước mơ thám hiểm chinh phục không gian của con người đã được thể hiện qua trí tưởng tượng, tranh vẽ hay thậm chí qua bộ truyện lừng danh Doraemon. Nhưng không cần chờ đến thế kỉ 22, nhân loại đang chứng kiến những cuộc đua mạnh mẽ của các cường quốc công nghệ lẫn công ty tư nhân sừng sỏ, có thể kể đến SpaceX của Elon Musk hay Blue Origin của người giàu nhất Trái đất Jeff Bezos (hiện cũng được hiểu là giàu nhất vũ trụ cho tới khi chúng ta có khám phá mới…).

Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos? - Ảnh 1

 

Mới đây, Business Insider lại đưa tin: một dự án có tên Asgardia đã nảy ra ý định thành lập Vương quốc Không gian (The Space Kingdom of Asgardia), theo đó vận hành như một nền kinh tế độc lập và đầy đủ chức năng bên ngoài Trái đất. Nói dễ hiểu, đây sẽ là một quốc gia độc lập, tách rời với nền kinh tế toàn cầu mà chúng ta đang vận hành.

Vương quốc Không gian Asgardia

Mục tiêu trước tiên của Asgardia là vận chuyển hàng nghìn người lên 1 trạm không gian cực lớn, và cực xa - ra khỏi khu vực pháp lý của Trái đất - để xây dựng “một xã hội dân chủ mới” vào năm 2043. Hết sức tham vọng, vương quốc không gian còn nhắm tới các tỷ phú công nghệ Musk và Bezos, thuyết phục họ đầu tư.

Người thành lập dự án “khủng” này là tỷ phú, khoa học gia kiêm chính trị gia người Nga Igor Ashurbeyli. Hiện dự án được điều hành bởi cựu chính trị gia người Anh Lembit Opik.

Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos? - Ảnh 2

 Lembit Opik (giữa) muốn được các tỷ phú Musk và Bezos hậu thuẫn cho siêu dự án Asgardia

“Những ứng viên chúng tôi muốn chiêu mộ rõ ràng là SpaceX và Blue Origin” - ông Opik khẳng định. “Họ là những cái tên hàng đầu về phóng tàu không gian. Tên lửa của họ sẽ trở thành taxi bay đưa chúng ta ra khỏi Trái đất và tới nơi mà ta mong muốn”.

Người lãnh đạo Opik thể hiện một đam mê lớn cho tàu không gian. Ông vẽ ra một xã hội kiểu mẫu chi tiết với các chính sách, luật ngân hàng, cơ hội kinh doanh và một loại tiền ảo mới có tên Solar.

Liệu giấc mơ Asgardia có thể thành hiện thực?

Hiện giờ, Asgardia chỉ là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Vienna, Áo nhưng người điều hành Opik đang chuẩn bị thương mại hóa. Để bắt đầu, họ đã bán online những sản phẩm lưu niệm như cốc nước, huy hiệu và áo thun có khẩu hiệu “cho một thế hệ Asgardia tiên tiến”. 

Nhưng tham vọng của Opik chắc chắn còn lớn hơn thế. “Đầu tiên, nền kinh tế sẽ tự cung tự cấp trong Asgardia, nhưng chúng tôi có 1 danh sách nhất định ứng viên để cung cấp thực phẩm và hàng hóa, chẳng hạn như bút bi được thiết kế để viết ngoài không gian và những loại bảo hiểm đặc biệt cho cư dân vũ trụ” - ông nói.

“Kế đó, sẽ có nhiều doanh nhân muốn bán hàng cho chúng tôi như các ông Musk và Bezos… Nếu ai có tàu vũ trụ lớn có thể chở chúng tôi vào vũ trụ, tôi sẵn sàng mua hết cho họ” - Opik cho biết.

Asgardia được thành lập năm 2016, “năm 0” trong lịch Asgardia và hiện có 150 thành viên từ khắp thế giới. Tỷ phú Ashurbeyli (nhà sáng lập) được cho là bỏ túi đầu tư hơn 12 triệu USD, trong khi 2 triệu USD khác được huy động từ các thành viên trong “vương quốc”.

Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos? - Ảnh 3

 Tỷ phú kiêm nhà khoa học Igor Ashurbeyli

Năm 2017, “vương quốc” đã bắn vệ tinh đầu tiên vào quỹ đạo Trái đất. Đó là vệ tinh bé như mẩu bánh mì tên Asgardia-1, hiện trôi nổi xung quanh Trái đất, chứa 512GB dữ liệu của “vương quốc” như về “hiến pháp, biểu tượng quốc gia và các thông tin cá nhân của công dân Asgardia”.

Theo các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, Asgardia sẽ đủ điều kiện về mặt hình thức để được công nhận là một đơn vị hành chính khi có từ 100.000 người xin nhập tịch. Tuy nhiên nó sẽ không được công nhận là một quốc gia có chủ quyền.

Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos? - Ảnh 4

Minh họa vệ tinh của Asgardia

Business Insider cũng liên hệ với Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề ngoài vũ trụ (UNOOSA), muốn làm rõ xem luật vũ trụ hiện hành có cho phép sự tồn tại của một quốc gia hay lãnh thổ trong không gian hay không. 

Liên Hiệp Quốc đã hướng dẫn các phóng viên tham khảo văn bản 5 hiệp ước chung, chi phối các hoạt động trong không gian. Và trong phần đầu tiên và quan trọng nhất của khung pháp lý đó, ở điều II ghi rõ: Nghiêm cấm "chiếm hữu quốc gia" hay bất cứ thứ gì tương tự ngoài vũ trụ "bằng cách tuyên bố chủ quyền, chiếm đóng hoặc bằng bất kỳ phương tiện nào khác".

Nói tóm lại, Asgardia hiện chỉ là một dự án trên giấy, hoàn toàn viển vông xét trên pháp luật hiện hành. Nó được thành lập vì một tham vọng ngây thơ hay mục đích nào khác đằng sau thì vẫn chưa rõ.

Sốc: Xuất hiện vương quốc không gian Asgardia với nền kinh tế ngoài vũ trụ, chiêu mộ cả Elon Musk lẫn Jeff Bezos? - Ảnh 5

 Quốc gia ngoài không gian hiện vẫn là 1 tham vọng phi thực tế

Thế nhưng người điều hành Opik vẫn tỏ ra hết sức lạc quan, nói với phóng viên rằng dự án “đã chiếm quá nhiều cuộc sống của tôi". Nếu được thành lập, Opik khẳng định Asgardia sẽ trung lập về tất cả các vấn đề trên Trái đất. "Chúng tôi sẽ không can thiệp vào các vấn đề trần thế và hy vọng họ cũng sẽ không can thiệp vào vương quốc của chúng tôi ... Chúng tôi muốn điều mà bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào cũng muốn: sự công nhận".

Công ty Blue Origin của Jeff Bezos từ chối phát biểu về vấn đề có liên quan.

Thậm chí, Elon Musk còn không thèm trả lời khi được hỏi về Asgardia.

Như vậy, liệu 14 triệu USD và chiếc vệ tinh “bánh mì” Asgardia-1 đã đi quá xa để có thể trở về rồi hay không? Alo alo...

Tin Cùng Chuyên Mục