SoftBank có thể "rót" 10 tỷ USD vào các start-up Ấn Độ trong năm 2022

Như Quỳnh

Gã khổng lồ Softbank đánh giá fintech và giáo dục là hai lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhất tại Ấn Độ trong thời gian tới.

Rajeev Misra, Giám đốc điều hành SoftBank Investment Advisers mới đây tiết lộ, tập đoàn có thể "rót" 5 - 10 tỷ USD vào Ấn Độ trong năm tới nếu họ tìm thấy cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Cho đến nay, các khoản đầu tư vào Ấn Độ vẫn đang đem về quả ngọt cho tập đoàn Nhật Bản. Đáng chú ý, Softbank sở hữu danh mục đầu tư đa dạng vào các công ty khởi nghiệp hàng đầu ở quốc gia này.

Ông Rajeev Misra, giám đốc điều hành SoftBank Investment Advisers. Ảnh: Bloomberg
Ông Rajeev Misra, giám đốc điều hành SoftBank Investment Advisers. Ảnh: Bloomberg

Trong bối cảnh các thương vụ tại Trung Quốc và Hàn Quốc gặp khó khăn do quy định mới từ chính quyền, Softbank đang ngày càng chú trọng thị trường Ấn Độ với hơn 3 tỷ USD đổ vào đây trong năm 2021. 

Theo báo cáo tài chính mới đây, quỹ Vision ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 10 tỷ USD trong quý III do giá cổ phiếu Coupang, Didi Global hay Alibaba sụt giảm. Tại thời điểm khó khăn, Ấn Độ là nơi đem lại hy vọng cho Softbank. 

Công ty tiên phong trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ - Paytm vừa huy động được 2,5 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Ngoài ra, Oyo Hotels & Homes, cũng được SoftBank hậu thuẫn đệ trình tài liệu sơ bộ về đợt chào bán lần đầu ra công chúng trị giá 1,1 tỷ USD.

"Hệ sinh thái công nghệ ở Ấn Độ đang phát triển và sự kiên nhẫn của Softbank sẽ được đền đáp xứng đáng. Đây là thời khắc của Ấn Độ", ông Misra phát biểu tại diễn đàn kinh tế Ấn Độ do Bloomberg tổ chức. 

Cũng tại diễn đàn, Rajeev Misra nhấn mạnh fintech là lĩnh vực có tiềm năng phát triển lớn nhất ở Ấn Độ, đây là yếu tố chiến lược để đưa nền kinh tế nước này đạt mốc 5.000 tỷ USD. Theo sau fintech là giáo dục, hai lĩnh vực này đang được đội nghiên cứu đầu tư Softbank theo dõi sát sao. 

Theo ông Misra, đội nghiên cứu đầu tư Softbank tại Ấn Độ có hơn 12 thành viên và là một trong những đội đầu tư nước ngoài lớn nhất tại quốc gia này. 

Tin Cùng Chuyên Mục