Softbank đứng trước áp lực phải niêm yết tập đoàn sản xuất chip Arm sau khi thương vụ 40 tỷ USD bất thành

Như Quỳnh

Chính phủ và nhà đầu tư Vương quốc Anh đang gây áp lực để SoftBank niêm yết Arm tại London thay vì sàn chứng khoán Nasdaq (New York).

Áp lực đang đè nặng lên SoftBank sau khi thương vụ sáp nhập 40 tỷ USD giữa Arm và Nvidia đổ vỡ. Arm được coi là công ty chủ lực trong ngành công nghiệp chip ở Vương quốc Anh và các nhà đầu tư nước này muốn Arm được niêm yết tại quê nhà. 

Julian Rowe, đối tác tại công ty đầu tư công nghệ Latitude khuyên chính phủ Vương quốc Anh nên làm tất cả những gì có thể để đảm bảo các doanh nghiệp công nghệ thành công trong nước như Arm không bị bán quá sớm và quá rẻ cho các tập đoàn quốc tế.

Laura Citron, giám đốc điều hành tại cơ quan tăng trưởng của London - London & Partners thì nhấn mạnh: “London là nơi có hệ sinh thái công nghệ lớn nhất châu Âu và là trung tâm tài chính toàn cầu. Đây là một điểm đến rất hấp dẫn cho các đợt IPO của các công ty công nghệ. Arm là câu chuyện thành công về công nghệ của Vương quốc Anh, vì vậy London sẽ là một ngôi nhà lý tưởng khi Arm trở thành công ty đại chúng”.

Thương vụ Arm - Nvidia đổ vỡ khiến giá cổ phiếu SoftBank giảm trong thời gian gần đây. Ảnh: Financial Times.
Thương vụ Arm - Nvidia đổ vỡ khiến giá cổ phiếu SoftBank giảm trong thời gian gần đây. Ảnh: Financial Times.

Tập đoàn sở hữu Arm - SoftBank đã có kế hoạch bán Arm cho Nvidia với giá 40 tỷ USD nhưng thỏa thuận bất thành do Chính phủ Anh siết chặt quy định giám sát liên quan đến ngành bán dẫn. Hiện tại, SoftBank buộc phải quay lại kế hoạch ban đầu là đưa Arm lên sàn. 

Giám đốc điều hành SoftBank - Masayoshi Son nói với các nhà đầu tư rằng Arm có thể sẽ IPO trên sàn chứng khoán Nasdaq (New York), giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghệ của Sở giao dịch chứng khoán London.

Theo Alex Lim, đối tác quản lý tại Blossom Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm, nếu Arm được niêm yết ở New York thay vì London, đây sẽ là tổn thất cho ngành công nghệ Anh:

“Bằng cách đưa Arm IPO ở đây, Softbank sẽ giúp xác nhận Vương quốc Anh có tiềm năng xây dựng các công ty vĩ đại. Tín hiệu này sẽ rất có ích với những người đang thành lập doanh nghiệp hoặc đầu tư vào ngành công nghệ tại đây"  

Trong khi đó giám đốc tài chính Qualcomm, Akash Palkhiwala thì cho rằng Arm là công ty công nghệ vô cùng giá trị và sẽ thành công dù có niêm yết ở đâu đi nữa: 

"Arm có nhiều lựa chọn và tôi cho rằng tất cả đều là lựa chọn tốt. Họ sẽ tìm được những nhà đầu tư tốt. Arm là công ty công nghệ và là tài sản quan trọng trong ngành và đang ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa trong bối cảnh chip được dùng trong nhiều thiết bị điện tử".

Arm có trụ sở chính tại Cambridge, Anh và được tách ra khỏi công ty máy tính ban đầu có tên là Acorn Computers vào năm 1990. Thiết kế chip tiết kiệm năng lượng của công ty được sử dụng trong khoảng 95% điện thoại thông minh trên thế giới. Arm có khoảng 6.000 nhân viên trên toàn cầu và 3.000 ở Vương quốc Anh.

Niêm yết ở Nasdaq được cho là sẽ giúp Arm được định giá cao hơn. Ảnh: Getty Images.
Niêm yết ở Nasdaq được cho là sẽ giúp Arm được định giá cao hơn. Ảnh: Getty Images.

Công ty được niêm yết kép ở London và New York cho đến khi được SoftBank mua lại với giá 32 tỷ USD vào năm 2016. Thời điểm đó, Chính phủ Anh ca ngợi thương vụ SoftBank mua lại Arm. Nhưng giờ đây họ không muốn thấy cảnh tập đoàn bán dẫn hàng đầu nằm trong tay một công ty nước ngoài.

Không chỉ riêng Anh, tình trạng thiếu chip toàn cầu trong vài năm gần đây đang khiến các quốc gia trên thế giới trở nên thận trọng về nơi thiết kế và sản xuất chip.

Vương quốc Anh muốn các công ty công nghệ lớn nhất và tốt nhất của mình niêm yết trên sân nhà để họ có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế và hỗ trợ thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trong những năm qua, nhiều công ty Anh đã chào bán công khai tại New York nhằm đạt được mức định giá cao hơn.

Các công ty công nghệ có giá trị nhất trên Nasdaq bao gồm Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet, tất cả đều có giá trị thị trường trên 1.000 tỷ USD. Trong khi đó, các công ty công nghệ giá trị nhất trên Sàn giao dịch chứng khoán London đều có giá trị dưới 50 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục