SoftBank ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý I/2022 sau khi bán tháo cổ phiếu công nghệ

Kim Dung

Khoản đầu tư vào Didi Global và Coupang bị sụt giảm giá trị khiến cho kết quả kinh doanh của Softbank bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

SoftBank vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 với khoản lỗ ròng cao nhất từ ​​trước đến nay. Trong 3 tháng đầu năm, tập đoàn ghi nhận khoản lỗ 2.100 tỷ yên (16,2 tỷ USD). Kết quả trên hoàn toàn trái ngược so với mức lợi nhuận 1.900 tỷ yên (khoảng 14,6 tỷ USD) của cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận bị ảnh hưởng do đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ đã làm lệch giá trị danh mục đầu tư toàn cầu của tập đoàn.

Không chỉ quý I năm nay mà lợi nhuận kinh doanh cả năm tài chính kết thúc tháng 3/2022 cũng không mấy khả quan. Theo Nikkei Asia, Softbank ghi nhận khoản lỗ kỷ lục 1.700 tỷ yên (khoảng 13 tỷ USD) trong khi cùng kỳ năm trước lãi 5.000 tỷ yên (38,3 tỷ USD).

Softbank lỗ kỷ lục 16,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2022.
Softbank lỗ kỷ lục 16,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2022.

Nguyên nhân của sự "bết bát" này một phần do SoftBank đã thực hiện phi vụ đặt cược lớn vào quỹ đầu tư Vision Fund của tập đoàn. Hai khoản đầu tư có giá trị 100 tỷ USD và 51 tỷ USD gặp khó do lãi suất toàn cầu gia tăng và tình trạng bất ổn chính trị khiến dòng tiền chảy vào các tài sản rủi ro bị suy giảm.

Vision Fund của SoftBank đầu tư hơn 12 tỷ USD vào công ty gọi xe Didi Global của Trung Quốc. Tháng 7 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc tăng cường kiểm soát đối với các công ty trong nước niêm yết tại Mỹ khiến cổ phiếu Didi "trượt dốc". Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm, giá cổ phiếu đã giảm một nửa.

Cùng với đó, các danh mục đầu tư khác cũng liên tục giảm giá trị. Giá cổ phiếu của Coupang, ông lớn thương mại điện tử của Hàn Quốc, sụt giảm giảm 40% trong khi cổ phiếu Grab và Paytm giảm lần lượt 51% và 60%. 

Theo Nikkei, giá cổ phiếu của những công ty trên sẽ tiếp tục suy giảm trong cả tháng 4 và tháng 5.

Cổ phiếu của SoftBank đã giảm 8% trong ngày 12/5 với bối cảnh bán tháo cổ phiếu hiện nay. Sau khi chịu thiệt hại nặng nề, SoftBank đã thu nhỏ giá trị của các gói đầu tư. Hồi cuối tháng 4, công ty đầu tư 70 triệu USD vào AI Medical Service - một startup về công nghệ sinh học của Nhật Bản.

Dù vậy, khoản lỗ từ quỹ đầu tư Vision Fund được bù đắp một phần nhờ khoản lợi nhuận thu được từ lĩnh vực di động SoftBank Corp tại Nhật Bản và hãng thiết kế chip Arm Holdings của Anh.

Masayoshi Son, Chủ tịch kiêm CEO của Softbank, tiết lộ ông có kế hoạch đưa Arm Holdings ra công chúng trong năm tài chính kéo dài đến tháng 3/2023.

Tin Cùng Chuyên Mục