SoftBank, Grab bán cổ phiếu tại start-up kỳ lân Ấn Độ Oyo

Như Quỳnh

Động thái diễn ra không lâu sau khi start-up ngành khách sạn Oyo nộp hồ sơ đăng ký IPO lần đầu.

Oravel Stays - tập đoàn điều hành start-up kỳ lân ngành khách sạn Oyo Hotels and Homes đã nộp đơn đăng ký IPO lần đầu, dự kiến thu về 1,1 tỷ USD. Một thông tin đáng chú ý, một vài nhà đầu tư ban đầu vào Oyo, trong đó có SoftBank và Grab vừa đăng ký bán bớt cổ phần tại công ty.

Cụ thể, SoftBank đã đăng ký bán số cổ phiếu Oyo trị giá 178,82 triệu USD. Trong khi đó Grab - tập đoàn từng đầu tư 100 triệu USD vào Oyo năm 2018 nay đang bán số cổ phiếu trị giá khoảng 6,9 triệu USD. 

China Lodging Holdings, một tập đoàn khách sạn từng đầu tư vào Oyo hồi năm 2017 cũng đang chào bán cổ phiếu với giá khoảng 3,1 triệu USD. Ngoài ra, gia đình Sunil Munjal cũng bán một lượng nhỏ cổ phiếu với giá 3,59 triệu USD. 

Anh Ritesh Aggarwal - nhà sáng lập Oyo. Ảnh: Financial Times.
Anh Ritesh Aggarwal - nhà sáng lập Oyo. Ảnh: Financial Times.

Nhà sáng lập 27 tuổi của Oyo - anh Ritesh Aggarwal sẽ không bán cổ phiếu trong đợt IPO sắp tới. Các nhà đầu tư khác như Sequoia Capital và Lightspeed Ventures cũng có động thái tương tự. 

Các ngân hàng bảo trợ cho Oyo trong đợt IPO đình đám tới có Kotak Mahindra Capital, Citigroup, JP Morgan, ICICI Securities, Nomura, JM Financial và Deutsche Bank.

Ở thời điểm hiện tại, SoftBank đang là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 46,62% cổ phần tại Oyo. Một số cổ đông lớn khác còn có RA Hospitality Holdings Cayman có (24,94%), Ritesh Agrarwal (8,21%), Grab (1,81%), China Lodging Holdings (0,81%) và gia đình Munjal sở hữu 0,04%.

Được biết, Oyo sẽ trích khoảng 328,69 triệu USD từ số tiền thu được trong đợt IPO để trả nợ cho các công ty con bao gồm Oravel Stays Singapore, Oravel Hotels LLC, Oyo Hospitality Hà Lan, Oyo Singapore và OHL.

Tính đến tháng 7 năm 2021, tính trên quy mô toàn tập đoàn, Oyo có tổng dư nợ 658,53 triệu USD. Do ảnh hưởng từ đại dịch, Oyo ghi nhận doanh thu giảm đáng kể, từ 1,8 tỷ USD trong năm tài chính 2020 xuống chỉ còn 559 triệu USD. Mặc dù vậy, vẫn có những tín hiệu tích cực khi tập đoàn đã thu hẹp đáng kể khoản lỗ từ 1,49 tỷ USD xuống còn 552 triệu USD. 

Màn IPO của Oyo tiếp tục đánh dấu một năm thành công với các công ty khởi nghiệp Ấn Độ. Chỉ tính đến tháng 9 năm 2021, Ấn Độ đã có tới 27 start-up kỳ lân mới, trong đó có nhiều thương vụ IPO bom tấn như PayTM, Nykaa, Ixigo và Policy Bazaar.

Tin Cùng Chuyên Mục