SoftBank hoãn đợt chào mua cổ phiếu, WeWork quyết định đệ đơn kiện vì cho rằng bị "lật kèo" phút cuối

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Theo các chuyên gia, WeWork đang lún sâu vào khủng hoảng và có thể nói, cuộc tháo chạy của SoftBank càng làm tình hình thêm tồi tệ.

Mới đây, một uỷ ban đặc biệt trực thuộc Hội đồng quản trị Tập đoàn We - doanh nghiệp trực tiếp điều hành startup chia sẻ văn phòng WeWork, đã quyết định đệ đơn kiện chính cổ đông lớn nhất của họ: SoftBank. Đây là động thái đáp trả việc SoftBank Group đã hủy bỏ thỏa thuận chi 3 tỉ USD để mua cổ phiếu WeWork từ cựu Giám đốc điều hành Adam Neumann và các cổ đông khác.

Cái lắc đầu vào phút cuối của SoftBank vô tình đẩy WeWork vào một tình thế khó khăn chồng chất. Trong đơn kiện, phía WeWork gọi đó là một quyết định "sai lầm" và cáo buôc SoftBank đã ngang nhiên vi phạm thoả thuận mà hai bên đã ký kết trước đó.

SoftBank hoãn đợt chào mua cổ phiếu, WeWork quyết định đệ đơn kiện vì cho rằng bị

 

"Động thái của Softbank rõ ràng là sự phá vỡ thoả thuận trong hợp đồng, đồng thời xâm phạm tới các quyền mà cổ đông, nhân viên WeWork phải được hưởng" - thông báo từ uỷ ban trên nêu rõ.

Thoả thuận trên được hai bên đặt lên bàn đàm phán vào tháng 10 năm ngoái, thời điểm mối quan hệ SoftBank - WeWork thu hút nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư trên toàn thế giới. SoftBank lúc đó đồng ý giải cứu WeWork bằng một gói cứu trợ có tổng giá trị 9,5 tỷ USD, bao gồm khoản vay 5 tỉ USD, khoản đầu tư 1,5 tỉ USD đầu tư và 3 tỉ USD dưới hình thức chào mua cổ phần công khai. Theo kế hoạch, SoftBank sẽ nắm 80% cổ phần của WeWork sau gói cứu trợ.

Tuy vậy, SoftBank cảm thấy không hài lòng với một số điều kiện trong thoả thuận, dẫn tới đổ bể việc mua cổ phần WeWork. Giám đốc Pháp lý SoftBank Rob Townsend cho biết: "Một số điều kiện không được đáp ứng, nên chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc hủy đề nghị mua."

Việc SoftBank hủy bỏ thỏa thuận mua cổ phiếu cũng đồng nghĩa với việc công ty Nhật Bản không có nghĩa vụ phải tiếp tục cho WeWork vay thêm 1,1 tỷ USD nữa. Theo các chuyên gia, WeWork đang lún sâu vào khủng hoảng và có thể nói, cuộc tháo chạy của SoftBank càng làm tình hình thêm tồi tệ.

Đến nay, SoftBank và quỹ Vision Fund đã cam kết đầu tư hơn 14,25 tỷ USD vào WeWork, bao gồm 5,45 tỷ USD kể từ tháng 10/2019.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất giữa CEO SoftBank Masayoshi Son với Forbes, nhà đầu tư huyền thoại này thừa nhận việc đầu tư vào WeWork là một sai lầm: "Chúng tôi đã đánh giá WeWork quá cao, và hơn nữa đã quá tin tưởng vào nhà sáng lập (cựu CEO WeWork Adam Neumann - PV). 

Thế nhưng sau tất cả, ông vẫn tỏ ra khá lạc quan: "Chúng tôi tự tin rằng mình đang thiết lập chiến lược quản lý đúng đắn. Mọi thứ có thể xoay chuyển và sinh lời." 

Tin Cùng Chuyên Mục