Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học

Tuấn Nguyễn

KOVA được biết đến là một trong số ít những doanh nghiệp Việt Nam thành công từ nghiên cứu khoa học. Thành quả đó bắt nguồn từ chiến lược phát triển bền vững mà Kova không ngừng theo đuổi trong suốt 27 năm qua: Bền vững trong mọi hoạt động từ kinh doanh, môi trường cũng như tâm huyết với các hoạt động xã hội.

Bền vững trong hoạt động kinh doanh

Tập đoàn Sơn KOVA thành lập năm 1992, tiền thân là Trung tâm nghiên cứu hoá màu thuộc Trường Đại học Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh do PGS.TS Nguyễn Thị Hoè là Chủ tịch Tập đoàn, đồng thời cũng là người sáng lập. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy ở các trường đại học và nghiên cứu trên 30 đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, PGS.TS Hòe đã cùng các cộng sự dành nhiều thời gian nghiên cứu về các loại sơn và chất lượng chống thấm.

Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học - Ảnh 1

 

Năm 1993, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe đã sang Mỹ nhận Giải thưởng khoa học Kovalevskaya. Tại đây, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe đã có cơ hội gặp gỡ nhiều nhà khoa học quốc tế và đã ký hợp đồng hợp tác khoa học với Smiland - Tập đoàn Sơn hàng đầu của Mỹ. Chính tên thương hiệu KOVA cũng bắt nguồn từ Giải thưởng danh giá này.

Qua 27 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Sơn KOVA đã có 12 công ty, 5 nhà máy tại Việt Nam và 1 nhà máy tại Malaysia với đội ngũ hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên. Thị trường Sơn KOVA trải dài khắp Việt Nam và các thị trường Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia. Đặc biệt, với thị trường “khó tính” Singapore, KOVA đã nhận được sự tín nhiệm lớn của Chính phủ và người tiêu dùng khi đáp ứng được tất cả các yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm của thị trường đầy cạnh tranh này.

Hiện tại, Tập đoàn Sơn KOVA có gần 1.000 đại lý tại Việt Nam và nhiều đại lý khác trong khu vực Đông Nam Á. Sản phẩm Sơn KOVA hiện nay đã được xuất khẩu và bán tại thị trường Mỹ, Nhật, Malta…

Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học - Ảnh 2

 

Với những nỗ lực để không chỉ khẳng định tại thị trường trong nước mà còn đưa sơn Việt Nam trở thành thương hiệu được quốc tế công nhận, yếu tố quan trọng nhất để KOVA không ngừng lớn mạnh đó là luôn duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong thị trường sơn hiện tại, duy nhất thương hiệu sơn KOVA có nguồn gốc là sản phẩm sơn của nhà khoa học.

Từ phòng thí nghiệm nhỏ tại Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, KOVA hiện có các công ty con, nhiều nhà máy tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Việc khởi đầu đầy khó khăn và thành quả tại thị trường Singapore đã giúp KOVA có thêm bước đệm để tiếp tục thâm nhập các thị trường lớn hơn tại ở châu Âu, Nga và sắp tới là Mỹ. Sản phẩm KOVA cũng lần lượt có mặt tại các thị trường nước ngoài như Singapore, Malaysia, Indonesia, Malta (châu Âu), Nga, Cuba… Như tâm huyết của lãnh đạo KOVA: Trở thành một thương hiệu quốc gia, mong muốn khẳng định chỗ đứng và muốn một phần nào đó thay đổi cái nhìn của thế giới về hàng Việt, công nghệ Việt.

Bền vững từ bảo vệ môi trường

Với phương châm: “Nghiên cứu khoa học phải gắn liền với đời sống”, KOVA đã dày công tìm kiếm nguồn nguyên liệu tự nhiên, có sẵn tại địa phương để nghiên cứu ra những sản phẩm độc đáo. Năm 2013 đến nay, KOVA tập trung phát triển các dòng sơn Nano từ vỏ trấu, có ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ môi trường.

Xuyên suốt trong hành trình 27 năm hình thành và phát triển, có thể nói sản phẩm giúp KOVA làm nên thương hiệu đó chính là chống thấm CT-11A. Bắt nguồn từ chính ngôi nhà bị thấm dột nặng nề của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe gần mấy chục năm về trước, bà đã quyết tâm tìm ra một loại công thức chống thấm hiệu quả. Hiện tại, chống thấm CT-11A được đánh giá là có thị phần lớn nhất hiện tại, vượt qua nhiều thương hiệu chống thấm trong và ngoài nước...

Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học - Ảnh 3

 

Bên cạnh CT-11A và dòng sơn Nano từ vỏ trấu, KOVA còn có hơn 50 dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu thông dụng: Từ bột trét, bột trét, sơn lót, sơn phủ trang trí cho đến các dòng sơn trang trí cầu kỳ như: Sơn giả đá, vân đá, vân gỗ, sơn gấm, sơn nhũ… Các dòng sơn công nghiệp như: Sơn Epoxy, sơn chống nóng, sơn cho gỗ, kính và kim loại.

Gần 30 năm qua, sơn KOVA bao phủ và bảo vệ cho hàng triệu công trình tại Việt Nam, không chỉ đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn đạt chuẩn về an toàn cho sức khỏe người dùng khi tất cả sản phẩm của KOVA 100% là hệ nước, ưu điểm lớn nhất là hàm lượng các chất bay hơi (VOC) rất thấp, không gây mùi, không gây độc hại. Sản phẩm của Kova đạt được các chứng nhận trong và ngoài nước như Green Label, TÜV SÜD PSB của Singapore… Để có được sản phẩm tốt, KOVA chú trọng vào nguồn nguyên liệu an toàn, chất lượng từ những đối tác hàng đầu trên thế giới.

Tâm huyết với các hoạt động xã hội

Khởi đầu từ khoa học, thành công và phát triển từ khoa học, KOVA luôn mong muốn thúc đẩy Khoa học Việt Nam phát triển bằng việc sáng lập Giải thưởng KOVA và đầu tư vào quỹ hỗ trợ khởi nghiệp SVF.

Năm 2002, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe sáng lập ra Giải thưởng KOVA nhằm vinh danh các nhà khoa học có công trình ứng dụng, các tấm lòng nhân ái trong xã hội, các em sinh viên có triển vọng nghiên cứu và đặc biệt trao học bổng cho hàng nghìn em sinh viên vượt khó học tốt trên cả nước.

Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học - Ảnh 4

 

Lễ trao Giải thưởng Kova lần thứ 16 đã diễn ra sáng 24/11/2018 tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kova, lãnh đạo các Bộ, các cơ quan Nhà nước. Với quy mô ngày càng mở rộng, Giải thưởng KOVA trở thành hoạt động CSR ý nghĩa được sơn KOVA dành nhiều tâm huyết, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng và hỗ trợ cho thế hệ trẻ của đất nước. Giải thưởng KOVA lần thứ 16 ghi nhận sự đóng góp của nhân viên KOVA với tổng cộng gần 12.000 giờ cho hoạt động vì cộng đồng này mỗi năm.

Ngoài việc hỗ trợ chi phí đi lại, bố trí nơi ăn ở cho toàn bộ người đạt giải trên cả nước, chương trình còn thiết kế nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực cho sinh viên kéo dài hai ngày trước lễ, nhằm bồi đắp các em, hướng tới thế hệ sinh viên Việt Nam năng động, tận tâm và luôn tiến về phía trước.

Sơn Kova: Phát triển bền vững từ khoa học - Ảnh 5

 

Từ năm 2014, KOVA còn tham gia tài trợ và điều hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation, gọi tắt Quỹ SVF). Đây là Quỹ hỗ trợ Khởi nghiệp mang tính chất phi lợi nhuận và xã hội hóa đầu tiên của Việt Nam, tập trung hỗ trợ các dự án Khởi nghiệp về công nghệ liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và các ngành khác.

KOVA muốn thông qua câu chuyện của mình để truyền cảm hứng, thúc đẩy khoa học Việt Nam phát triển, đồng thời giúp thay đổi cái nhìn của mọi người về hàng Việt, công nghệ Việt.

Tin Cùng Chuyên Mục