Sơn La muốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng xây sân bay trước năm 2030

Tỉnh Sơn La vẫn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bổ sung dự án sân bay Nà Sản vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 dù trước đó đơn vị tư vấn quy hoạch tổng thể đánh giá hiệu quả kinh tế chưa cao.

UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa Cảng hàng không Nà Sản vào quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Theo đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.295 tỷ đồng. Nguồn vốn sử dụng kết hợp ngân sách trung ương, vốn doanh nghiệp nhà nước (ACV), vốn địa phương (để giải phóng mặt bằng) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng và ban hành văn bản phân định rõ về quyền sở hữu tài sản đối với các cảng hàng không sử dụng chung giữa dân dụng và quân sự, tạo thuận lợi cho việc kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng sân bay, đảm bảo đồng bộ với các quy định pháp luật. 

Cảng hàng không Nà Sản hiện đã xuống cấp nặng nề, không thể khai thác.
Cảng hàng không Nà Sản hiện đã xuống cấp nặng nề, không thể khai thác.

Trước đó theo nội dung dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã đề xuất đưa Cảng hàng không Nà Sản ra khỏi quy hoạch giai đoạn 2021-2030.

Lý do chủ yếu là dự báo nhu cầu vận tải đạt thấp, chỉ đạt 0,5 triệu hành khách/năm đến năm 2030. Bởi vậy, nếu chỉ xét riêng độc lập Cảng hàng không Nà Sản thì tính hiệu quả về kinh tế chưa cao và khó khăn trong kinh phí đầu tư.

Tuy nhiên UBND tỉnh Sơn La cho rằng Cảng hàng không Nà Sản nằm ở trung tâm khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trọng yếu trong chiến lược phòng thủ quốc gia, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống khẩn nguy về quốc phòng cũng như công tác tìm kiếm cứu nạn của khu vực.

Hiện khu vực phòng thủ Tây Bắc có 2 sân bay quân sự là Điện Biên và Nà Sản. Tuy nhiên sân bay Điện Biên nằm trong địa hình lòng chảo, có đường cất hạ cánh ngắn không khai thác được các máy bay quân sự lớn. Do đó sân bay Nà Sản trở thành sân bay chiến lược, quan trọng nhất của cả khu vực này.

Đồng thời, tỉnh Sơn La cho rằng sân bay Nà Sản còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết nối hạ tầng giao thông, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Việc phải di chuyển gần 4 giờ (hơn 150km) để đến Cảng hàng không Điện Biên hoặc di chuyển gần 7 giờ (hơn 300Km) để đến Cảng hàng không Nội Bài là rào cản rất lớn trong việc thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh Sơn La”, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nêu nhận định trong văn bản.

 

Quy hoạch sân bay

Ninh Bình cũng muốn xây sân bay

Xem thêm

Ông Minh cho rằng bên cạnh việc xem xét tính hiệu quả về kinh tế của riêng sân bay Nà Sản như trong dự thảo quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải có thể xem xét thêm các yếu tố quan trọng khác như phát triển kinh tế địa phương, vùng Tây Bắc, cơ động đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Tây Bắc. Đặc biệt Na Sản cùng với sân bay Điện Biên sẽ trở thành cặp cảng hàng không dự phòng cho nhau trong các trường hợp máy bay không thể hạ cánh do điều kiện thời tiết hoặc các tình huống khẩn cấp về an toàn hàng không.

Ông Minh cho biết thời gian qua UBND tỉnh Sơn La đã chủ động phối hợp với ngành hàng không Việt Nam tích cực nghiên cứu, kêu gọi và đề xuất các phương án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Đến nay, dự án Cảng hàng không Nà Sản đã được ACV hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với kinh phí ước tính gần 2.300 tỷ đồng theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, đang hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó tỉnh Sơn La cam kết bố trí kinh phí của địa phương để giải phóng mặt bằng. 

Tin Cùng Chuyên Mục