Sony rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam?

Theo Bình Minh/Tri Thức Trẻ

Những mẫu smartphone mang thương hiệu Sony Xperia rất có thể sẽ biến mất khỏi thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Sony rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam? - Ảnh 1

Sau những sản phẩm có doanh số không khả quan, Sony đang trong kế hoạch ngừng kinh doanh smartphone và rút khỏi thị trường di động Việt Nam, nhiều nguồn tin cho chúng tôi biết.

Sở hữu dòng sản phẩm trải dài từ cao cấp cho đến giá rẻ, tuy nhiên Sony không thể trụ vững. Các sản phẩm cao cấp của hãng điện tử Nhật Bản lép vế hoàn toàn với các đối thủ đến từ Mỹ (Apple) hay Hàn Quốc (Samsung), trong khi đó các sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ lại không thể cạnh tranh với những cái tên đến từ Trung Quốc (Oppo, Huawei, Xiaomi...).

Sony rút khỏi thị trường smartphone Việt Nam? - Ảnh 2

Smartphone cao cấp của Sony không thể cạnh tranh với các sản phẩm từ Apple hay Samsung

Các dòng sản phẩm mới vừa được Sony công bố trên thị trường quốc tế như Xperia XZ3, XZ2 Premium hay XA2 Plus sẽ không được nhập về Việt Nam. Thay vào đó, trong thời gian tới, Sony sẽ tập trung hạ giá, xả hàng các dòng sản phẩm cũ. Như chúng tôi đã đưa tin, chiếc flagship Xperia XZ2 vừa được hãng này giảm giá xuống còn 11.9 triệu đồng . Ngoài ra, các dòng sản phẩm tầm trung/giá rẻ như Xperia XA series hay Xperia L series cũng được điều chỉnh giảm.

Người dùng không cần quá lo lắng khi mua smartphone Sony Xperia ở thời điểm này. Kể cả khi Sony không còn bán smartphone tại Việt Nam, chế độ hậu mãi dành cho các khách hàng hiện tại sẽ vẫn được hãng này bảo đảm.

Lận đận là tình trạng của Sony Mobile tại không chỉ thị trường Việt Nam. Trong Q2 2018 vừa qua, Sony chỉ bán được 2 triệu chiếc smartphone trên toàn cầu, đạt doanh thu 1.18 tỷ USD (giảm 27% so với cùng kỳ năm trước). Đây là con số rất khiếm tốn so với các đối thủ khác.

Thế nhưng, việc Sony ngừng bán smartphone tại Việt Nam vẫn được cho là một động thái khá bất ngờ. Trên thị trường hiện nay, không chỉ riêng Sony mà còn có rất nhiều hãng smartphone khác lâm vào tình cảnh "vật vờ", ví dụ như HTC, BlackBerry hay Motorola. Tuy nhiên, chưa một hãng nào sẵn sàng đưa ra quyết định cứng rắn như Sony. Thực tế, Sony mới chỉ là ông lớn thứ hai trong lĩnh vực điện tử toàn cầu rút hoàn toàn khỏi thị trường smartphone Việt Nam, sau LG.

Khi được hỏi về câu chuyện này, Sony Việt Nam cho biết "sẽ thông tin về kế hoạch bán sản phẩm Xperia XZ3 tại Việt Nam trong thời gian tới" mà không đưa ra thông tin cụ thể. Nhiều chuyên gia cho biết đây có thể là một biện pháp nhằm trấn an người dùng, cũng như bảo vệ hình ảnh của thương hiệu.

Mặc dù ngừng bán smartphone, tuy nhiên Sony sẽ tiếp tục tham gia vào các lĩnh vực khác ở Việt Nam như TV, PlayStation, máy ảnh, âm thanh... Trái với smartphone, đây là những mảng mà Sony rất mạnh và có chỗ đứng trên thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục