SpaceX vừa được định giá trên 100 tỷ USD, trở thành công ty tư nhân có giá trị lớn thứ hai thế giới

Bùi Linh

Định giá mới khiến "con cưng" của tỷ phú Elon Musk trở thành công ty tư nhân hiếm hoi nhận danh hiệu "siêu kỳ lân", chỉ đứng sau ByteDance của Trung Quốc.

SpaceX đạt thỏa thuận với các nhà đầu tư để bán ra 755 triệu USD cổ phiếu từ nguồn nội bộ với giá 560 USD/cổ phiếu. Nhờ đó, định giá công ty tăng 33% từ mức 74 tỷ USD hồi tháng 2 lên 100,3 tỷ USD, theo CNBCCác nguồn tin cũng cho biết công ty không huy động vốn mới vào thời điểm hiện tại mà chỉ bán cổ phiếu hiện có.

Giá cổ phiếu của Space X đã tăng 33% so với mức định giá cuối cùng của SpaceX là 74 tỷ USD ở vùng thị giá 419,99 USD/cổ phiếu vào tháng 2, sau khi công ty huy động được gần 1,2 tỷ USD.

Định giá mới khiến SpaceX trở thành công ty tư nhân hiếm hoi nhận danh hiệu "siêu kỳ lân". Thuật ngữ "siêu kỳ lân" (centicorn hay hectocorn) có nghĩa là gấp 100 lần một công ty kỳ lân được định giá 1 tỷ USD. Theo CB Insights, hiện chỉ có 2 công ty tư nhân được gọi với danh xưng này, đó là SpaceX của Elon Musk và ByteDance (Trung Quốc).

Định giá của SpaceX tăng vọt trong vài năm qua khi công ty của Elon Musk huy động được hàng tỷ USD để thực hiện hai dự án Starship và Starlink. 

Starlink là kế hoạch xây dựng mạng lưới Internet tốc độ cao với hàng nghìn vệ tinh, có thể cung cấp Internet tốc độ cao cho người dùng bất kể họ ở đâu trên trái đất. Đến nay, SpaceX đã phóng 1.740 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo và có mạng lưới 100.000 người dùng ở 14 quốc gia. 

Trong khi đó, Starship là tên lửa thế hệ mới đang được SpaceX phát triển để đưa hàng hóa và phi hành gia lên không gian. Công ty đang thử nghiệm tên lửa mẫu tại Texas nhưng các chuyến bay này vẫn rất ngắn. Tiến vào quỹ đạo là bước tiếp theo của quá trình này. Tuy nhiên, SpaceX đang chờ sự cấp phép của cơ quan chức năng.

Tin Cùng Chuyên Mục