Start-up "ra đời" đúng đại dịch được định giá 7,8 tỷ USD, giúp Johnny Boufarhat trở thành tỷ phú chỉ trong 2 năm

Đỗ Hiền

Khi được hỏi về thành công của "đứa con", nhà sáng lập Hopin Johnny Boufarhat thừa nhận, phần lớn là do may mắn.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã buộc vô số sự kiện, hội nghị phải hủy bỏ hoặc hoãn lại khi các chính phủ trên thế giới thực hiện giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn bệnh dịch lây lan. Việc kinh doanh của những công ty cung cấp phần mềm hội nghị trực tuyến như Zoom, Microsoft, Google nhờ đó cũng bùng nổ mạnh mẽ.

Không chỉ những gã khổng lồ công nghệ Mỹ, hoạt động kinh doanh của Hopin - công ty của chàng thanh niên 27 tuổi Johnny Boufarhat cũng khởi sắc khi ngày càng nhiều đơn vị đăng ký tổ chức sự kiện chuyển sang hình thức trực tuyến.

Làn sóng nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo trực tuyến đã nhanh chóng biến Hopin trở thành “kỳ lân” công nghệ với mức định giá vượt 2 tỷ USD trong vòng gọi vốn hồi tháng 11/2020. Giá trị thị trường của Hopin sau đó đã tăng gấp đôi lên mức 5,65 tỷ USD vào tháng 3 vừa qua.

Đại dịch giúp startup Hopin của Johnny Boufarhat thành kỳ lân công nghệ châu Âu. Ảnh: CNBC
Đại dịch giúp startup Hopin của Johnny Boufarhat thành kỳ lân công nghệ châu Âu. Ảnh: CNBC

Sau khi hoàn tất vòng gọi vốn thứ 4 kể từ tháng 2 năm ngoái, Hopin đã huy động thêm được 450 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có Arena Holdings và Altimeter Capital, qua đó nâng mức định giá công ty lên 7,75 tỷ USD. Đợt huy động mới cũng đồng thời đưa Hopin trở thành một trong những kỳ lân công nghệ có giá trị nhất châu Âu.

Vận may bất ngờ

Nhà sáng lập Hopin Johnny Boufarhat thừa nhận, phần lớn thành công của startup này là do may mắn. “Tôi cảm thấy thật may mắn,” anh Boufarhat chia sẻ. “Bạn có thể thực sự chăm chỉ và đưa ra một số quyết định quan trọng để doanh nghiệp đi đúng hướng. Nhưng may mắn là một phần rất lớn đưa bạn đến thành công.”

Johnny Boufarhat bắt đầu gây dựng Hopin vào tháng 6/2019 tại London khi mắc căn bệnh tự miễn dịch, khiến anh không thể ra khỏi nhà. Nền tảng công nghệ của Hopin cho phép các đơn vị tổ chức sự kiện trực tuyến với số lượng tối đa 100.000 người, với các công cụ trò chuyện ảo và mạng 1:1.

Đại dịch Covid-19 đã mang tới cơ hội lớn cho Hopin. Giờ đây, startup này có hơn 100.000 khách hàng bao gồm America Express, NATO và hơn 17 triệu người dùng đăng ký tài khoản.

Theo Sunday Times Rich List, giá trị doanh nghiệp tăng cao đã đưa Boufarhat trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất nước Anh. Từ chỉ có 8 nhân viên vào tháng 3/2020, đến nay Hopin đã có 800 nhân viên, tất cả đều đang làm việc từ xa.

Duy trì thành công sau đại dịch

Chia sẻ về kế hoạch phát triển sắp tới, tỷ phú trẻ Boufarhat tiết lộ trong ba đến bốn tháng tới, Hopin sẽ tung ra hai dịch vụ mới tập trung vào nhóm làm việc và tiếp thị video kỹ thuật số. 

Ưu tiên tăng trưởng, Hopin tạm chấp nhận việc thua lỗ trong ngắn hạn. Vậy nhưng với kế hoạch mới, doanh nghiệp kỳ vọng nâng mức doanh thu định kỳ hàng năm lên 100 triệu USD, thay vì mức 70 triệu USD hồi tháng 3 vừa qua, hay 20 triệu USD của tháng 11 năm ngoái.

Một hướng đi mới của Hopin trong tương lai nữa là tổ chức các sự kiện kết hợp cả trực tuyến và ngoại tuyến. Tuy nhiên, vị tỷ phú trẻ cũng tỏ ra khá cẩn trọng với sự phát triển của các nền tảng video trực tuyến trong tương lai không xa.

Khi được hỏi về kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Boufarhat tiết lộ, thời điểm Hopin dự kiến sẽ IPO sẽ là khoảng 2 - 4 năm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục