Startup dừa bật nắp được Shark Linh đầu tư vì "người nước ngoài quý sản phẩm tươi của Việt Nam"

Khôi Nguyên

(Doanhnhan.vn) - Shark Linh đầu tư 2 tỷ đồng cho startup dừa bật nắp đang lỗ với lý do “người nước ngoài quý sản phẩm tươi của Việt Nam”

Mang đến Shark Tank sản phẩm dừa bật nắp khoan Cocolala, Nguyễn Tấn Lộc, nhà sáng lập của công ty dịch vụ Khi ta trẻ hy vọng sẽ gọi được vốn từ nhà đầu tư để vực dậy doanh nghiệp đang  lỗ.

Lỗ hơn 700 triệu đồng, startup dừa tươi bật nắp kêu gọi 2 tỷ đồng cho 30% cổ phần

Theo Tấn Lộc, tuy Việt Nam đang có trữ lượng dừa đứng thứ 6 trên thế giới nhưng giá trị nông sản lại đứng sau Thái Lan, bởi vùng nguyên liệu manh mún, chất lượng chưa đạt organic.

Vì vậy, mang tham vọng tạo đầu ra ổn định cho ngành dừa, tạo thương hiệu cho dừa Việt Nam, nâng cao giá trị sử dụng, Tấn Lộc mong muốn kêu gọi 2 tỷ đồng đổi 30% cổ phần từ các nhà đầu tư để phát triển sản phẩm.

Startup dừa bật nắp được Shark Linh đầu tư vì

Dù có khách hàng tiềm năng tại các thị trường lớn, như: NewYork, Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, và cả kế hoạch sắp tới sẽ hợp tác tác với hãng hàng không Jetstar để phân phối sản phẩm phục vụ hành khách trên các chuyến bay của hãng, nhưng Tấn Lộc cho hay công ty có vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng này, vì là công ty sản xuất, không thuần thương mại nên rơi vào tình trạng lỗ lũy kế khoảng 700 triệu đồng.

Theo Tấn Lộc, sau khi tính hết chi phí, mỗi trái dừa anh thu lãi được khoảng 3.000 đồng.

Shark Thái Vân Linh: “Chị thích sản phẩm này vì khi xuất khẩu, nhiều người nước ngoài quý sản phẩm tươi của Việt Nam” và đồng ý đầu tư 2 tỷ đồng

Đánh giá quy mô và giá trị gia tăng của Cocolala không lớn, Shark Phú, Shark Hưng và Shark Dzung Nguyễn lần lượt lắc đầu từ chối.

Dzung Nguyễn nhận xét: “Tên thương hiệu không quan trọng bằng đầu vào của trái dừa, đặc biệt là kênh phân phối hiện nay của em khá khó để tăng quy mô”.

Theo Shark Việt:  “Tuy giá trị gia tăng không lớn nhưng ý nghĩa rất hay” và đưa ra đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 50% cổ phần. Đồng thời, ông muốn startup đưa ra các chiến lược kinh doanh.

Shark Linh cũng đưa ra đề nghị 2 tỷ đồng cho 30% và lấy 50% doanh thu trên sản phẩm đến khi hết 2 tỷ đồng cùng lời chia sẻ: “Chị thích sản phẩm này, khi xuất khẩu có nhiều người nước ngoài rất quý sản phẩm tươi của Việt Nam”.

Bối rối trước những lời đề nghị từ các Shark, Tấn Lộc quyết định trao quyền quyết định cho cố vấn tài chính Hồ Diễm Phượng. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành tài chính, Diễm Phượng bước vào bàn đàm phán cùng Shark Linh bằng lời đề nghị sau khi rút hết 2 tỷ đầu tư, Shark sẽ nắm giữ 10% cổ phần.

Startup dừa bật nắp được Shark Linh đầu tư vì

Tuy nhiên, mức cổ phần quá thấp không đủ để nhà đầu tư yên lòng khi Tấn Lộc chỉ đam mê sản xuất nhưng không thành thạo về quản trị.

Shark Linh thỏa hiệp ở mức 30% cổ phần, và lấy 30% doanh thu trên sản phẩm, đến khi hết 2 tỷ đầu tư cổ phẩn giảm xuống còn 15%. Đồng thời, cố vấn Hồ Diễm Phượng sẽ chính thức gia nhập vào đội ngũ điều hành của Cocolala.

Shark Tank Việt Nam mùa 2 phát sóng vào lúc 20h30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3.

Tin Cùng Chuyên Mục