Startup giao hàng siêu tốc chỉ trong 10 phút của cựu COO Baemin gọi vốn thành công 3 triệu USD

Giang Phạm

Rino ghi dấu khi tuyên bố sẽ thực hiện giao đơn hàng thực phẩm tươi sống hay tạp hóa hỏa tốc trong vòng 10 phút, bắt đầu từ một số khu vực tại TP HCM - thay vì phải mất 30 phút đến 48 giờ như nhiều nền tảng thương mại khác.

Ứng dụng thương mại điện tử giao hàng siêu tốc Rino do cựu CEO Baemin Nguyễn Trung Thành sáng lập vừa được rót 3 triệu USD. Vòng gọi vốn tiền hạt giống này có sự tham gia của quỹ Global Founders Capital, Venturra Discovery và Saison Capital.

Rino ghi dấu khi tuyên bố sẽ thực hiện giao đơn hàng thực phẩm tươi sống hay tạp hóa hỏa tốc trong vòng 10 phút cho người tiêu dùng, bắt đầu từ một số khu vực tại TP HCM - thay vì phải mất 30 phút đến 48 giờ như nhiều nền tảng thương mại khác.

Để hiện thực hóa điều này, công ty tiết lộ, họ không chỉ sở hữu khối lượng hàng hóa từ nhà cung cấp mà còn tích hợp kho hàng riêng, gọi chung là dark store. 

Các "dark store" là trung tâm thực hiện đơn hàng, không phục vụ khách hàng mua trực tiếp. Các kho này thường được đặt gần các khu dân cư đông đúc để nhân viên giao hàng thuận tiện hơn trong việc nhận đơn sau khi khách đặt và giao đến nhiều địa điểm trong một chuyến đi.

Startup này được thành lập vào tháng 12/2021 bởi cựu Giám đốc điều hành (COO) của Baemin Việt Nam - ông Nguyễn Trung Thành. Ông Thành cũng là gương mặt khởi nghiệp quen thuộc trong lĩnh vực thương mại điện tử và online-to-offline (O2O). Trước đó, ông là Giám đốc bộ phận hai bánh của Grab Việt Nam (GrabBike và GrabExpress).

Bên cạnh ông Thành, đội ngũ sáng lập startup này còn quy tụ các thành viên có kinh nghiệm làm việc trải dài từ lĩnh vực O2O tới các công ty thương mại điện tử như Grab, Baemin, và Lazada; các công ty hàng tiêu dùng nhanh như ABInbev và các công ty tư vấn như McKinsey & Company, Boston Consulting Group (BCG).

"Trải nghiệm ở các vị trí lãnh đạo tại Baemin và Grab giúp tôi nhận ra tiềm năng của mô hình quick-commerce tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, Rino chính là sự đúc kết từ các mảnh ghép còn thiếu trong chặng cuối của giao hàng tạp hóa", ông Nguyễn Trung Thành, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc chia sẻ. 

Theo Chris Sirise, Giám đốc Quỹ Saison Capital, mô hình thương mại điện tử siêu tốc (quick commerce) đã và đang được hưởng lợi từ xu hướng lâu dài khi người tiêu dùng từ mọi phân khúc thị trường tiếp tục dựa vào các mặt hàng qua kênh thương mại điện tử ngay cả sau khi các chỉ thị giãn cách được nới lỏng.

Báo cáo đánh giá của McKinsey chỉ ra, lĩnh vực bán lẻ với tiềm năng 108 tỷ USD của Việt Nam đang phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và sẵn sàng hiện đại hóa nhanh chóng. Tuy nhiên, lĩnh vực giao hàng vận chuyển, hậu cần chưa đáp ứng kịp với tốc độ đổi mới. Do đó, mô hình thương mại điện tử siêu tốc là một lĩnh vực nhiều hứa hẹn.

Tin Cùng Chuyên Mục