Startup sợ bị nhà đầu tư "nuốt chửng" và quan điểm bất ngờ của Shark Hưng

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Shark Hưng khẳng định mình sẽ chỉ nắm từ 30 đến 45% cổ phần khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp bởi ông không muốn chi phối công ty. Đây được coi là một ngưỡng không cao, không thấp, vừa đủ để nhà đầu tư và starup cùng được lợi.

Sau hai mùa phát sóng Shark Tank - Thương vụ Bạc Tỷ, các startup và nhà đầu tư đã phần nào rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình gọi vốn. Dễ thấy, khúc mắc giữa nhà đầu tư và đội ngũ sáng lập startup thường xoay quanh câu chuyện "chia phần trăm". Bởi lẽ, nhà đầu tư nào cũng muốn nắm số phần trăm cao, thậm chí lên tới 51% để có quyền tham gia quyết định đường hướng phát triển của startup. Ngược lại, startup luôn dè chừng các nhà đầu tư muốn sở hữu nhiều phần trăm cổ phần bởi lo sợ bị "nuốt chửng", hay tệ hơn là mất luôn thương hiệu.

Hơn hết, các nhà đầu tư thấu hiểu vấn đề này. Shark Phạm Thanh Hưng - một "cá mập" của Shark Tank mùa 3, chia sẻ: 

"Ngay từ đầu khi các startup hợp tác với nhau, tất cả những đóng góp từ vô hình đến hữu hình đều phải quy đổi thành một tỷ lệ tương ứng, chẳng hạn như tỷ lệ cổ phần để rõ ràng trong việc phân chia lợi ích".

Thực tế đã có rất nhiều đội nhóm startup khi khó khăn thì có thể đi cùng nhau nhưng khi thành công và bắt đầu có lợi nhuận thì lại "tan đàn xẻ nghé". Nên việc phân chia lợi ích một cách rõ ràng và minh bạch là điều quan trọng giúp các startup có thể cùng nhau tiến xa hơn.

Startup sợ bị nhà đầu tư

 

Ông khẳng định mình sẽ chỉ nắm từ 30 đến 45% cổ phần khi đầu tư vào starup. Đây được coi là một ngưỡng không cao, không thấp, vừa đủ để nhà đầu tư và starup cùng được lợi. Đồng thời, Shark Hưng nói ông không bao giờ muốn chi phối công ty:

"Các startup có thể yên tâm là khi đầu tư vào các bạn, tôi cũng sẽ chỉ nắm từ 30 – 45%, vì tôi không bao giờ muốn chi phối công ty của các bạn, điều đó là dành cho leader. Tôi chỉ là người đồng hành và người đồng hành thì chỉ đi cùng trong từng chặng đường thôi".

Thực tế, trong nhiều số của chương trình, các "cá mập" cũng đôi lần nhắc tới vấn đề thôn tính startup. Thế nhưng, họ lý giải rằng bản thân đều đang sở hữu các doanh nghiệp, tập đoàn lớn mạnh, quỹ thời gian trống không có, vì vậy, không ai muốn quản lý thêm bất cứ startup nào. Tựu chung lại, đầu tư đơn thuần chỉ là để kiếm lời.

Đồng thời, Shark Hưng cũng đưa ra lời khuyên với các startup rằng, trong quá trình startup, không nên nghĩ đến việc phân chia lợi nhuận quá sớm mà nên đặt mục tiêu bằng một con số nhất định. Khi đạt đến con số đó, các startup mới nên tính đến chuyện phân chia lợi nhuận.

Điều này sẽ giúp các startup không mất quá nhiều thời gian để nghĩ đến việc đến con số nào và bao giờ thì sẽ phân chia lợi nhuận. Thay vào đó, họ sẽ có thời gian tập trung để phát triển dự án, công ty.

Tin Cùng Chuyên Mục