Startup Việt "ngáo giá" hay sao ấy - Shark Bình "hết hồn" với công ty định giá lên đến hơn 1.000 tỷ

N.A

Đến Shark Tank gọi vốn nhưng nhà starup bị từ chối vì sản phẩm đơn giản nhưng định giá trên trời.

Trong tập 6 Shark Tank Việt Nam, thương vụ đến từ startup Lê Nguyễn Khánh Trình - Founder & CEO Công ty cổ phần Khánh Trình gây tranh cãi.

Khánh Trình bày tỏ mong muốn kêu gọi 5 triệu USD đổi lấy 10% cổ phần để đẩy mạnh xuất khẩu khung xếp đa năng Khánh Trình - một sản phẩm do chính anh sáng chế - ra thị trường thế giới.

Startup cho biết, khung xếp đa năng Khánh Trình có thể giúp khách hàng giải quyết 4 vấn đề sau: Thứ nhất kéo dãn cột sống để phòng ngừa đau lưng và điều trị một số bệnh cột sống, giúp trẻ em và thanh thiếu niên tăng chiều cao hiệu quả, giúp người tiêu dùng tập luyện thể thao ngay tại nhà, khung treo đa năng.

Startup Việt

 Nhà sáng lập Khánh Trình.

Bắt đầu đưa ra thị trường Việt Nam từ năm 2010, khung xếp đa năng Khánh Trình đã xuất khẩu hàng nghìn sản phẩm đến hơn 40 quốc gia với giá bán 7 triệu đồng/ bộ sản phẩm. Hiện được phân phối qua website và Amazone với lợi thế cạnh tranh nổi bật của sản phẩm nằm ở tính linh hoạt, có thể thay đổi độ phù hợp với mọi lứa tuổi.

Thị trường tiêu thụ Amazone Mỹ chiếm 80%, lãi gộp 70%/ bộ. Doanh thu trung bình trong nước chiếm khoảng 300 triệu, thị trường nước ngoài là 1 tỷ đồng.

Do đó, startup muốn kêu gọi đầu tư để đẩy mạnh marketing thương hiệu, bán sản phẩm tại thị trường Mỹ và Nhật Bản trong năm đầu tiên. Với 5 triệu USD, Khánh Trình sẽ trích từ 20 - 30% để quảng cáo thương hiệu, số còn lại dùng vào sản xuất. Dự kiến, từ 3-5 năm tới Shark có thể thu hồi vốn.

Khánh Trình chia sẻ: “Trong 5 quốc gia đã nhận bằng sáng chế : Việt Nam, Mỹ, Nigeria, Nam Phi và Úc. Dân số 5 quốc gia là 670 triệu người. Dự tính nếu chiếm được 1% thị trường thì chúng em có thể đạt doanh thu 670 triệu USD”.

Gọi 5 triệu USD cho 10%, tự định giá 45 triệu USD nhưng doanh thu chỉ đạt vài trăm triệu/ tháng. Shark “tri kỷ” Nguyễn Hòa Bình ngay lập tức chỉ ra điểm định giá phi lý của startup: “Lợi nhuận của em hiện nay là 400 triệu/ tháng, một năm lợi nhuận khoảng 6 tỷ một năm. Doanh nghiệp của em định giá cao nhất chỉ được 30 tỷ. Đó còn chưa kể tính các chi phí rủi ro khác. Đừng “ngáo giá”.

Startup Việt

Starup bị Shark Bình chỉ thẳng mặt vì sản phẩm doanh thu 1 tỷ nhưng định giá 1000 tỷ.

Đánh giá sản phẩm thực sự có thị trường nhưng con số định giá 1000 tỷ đồng quá phi lý nên các Shark Phạm Thanh Hưng, Đỗ Liên, Nguyễn Thanh Việt và Dzung Nguyễn không thể đầu tư vào startup. “Cá mập công nghệ” cho startup lời khuyên như sau: “Anh nghĩ sản phẩm của em rất hợp thị trường Mỹ, em nên tập trung bán ở thị trường đấy và không cần gọi số vốn lớn như thế”.

Có thể nói, dù dự án là sản phẩm có thị trường tuy nhiên nhà sáng lập đều mắc phải chung sai lầm về định giá Không có phương pháp nên thiếu thuyết phục, thậm chí đưa ra những mức không tưởng, phí lý khiến các cá mập “nổi giận”.

Thứ hai là mô hình kinh doanh còn “xanh” và “non” chưa được chứng thực (chưa có doanh thu, hoặc lượng khách hàng dùng thử quá ít) nhưng định giá trên mây. Dẫu vậy, với những lời khuyên đầy chân tình từ các nhà đầu tư của Shark Tank, hy vọng các startup sẽ có bước điều chỉnh chiến lược phát triển hợp lý hơn.

Tin Cùng Chuyên Mục