Starup làm vỏ hộp từ bã mía được tỷ phú Lý Gia Thành rót 2,2 triệu USD

Văn Vũ

(Doanhnhan.vn) - Có trụ sở tại Melbourne, Úc, startup sản xuất vỏ hộp từ bã thực vật được quỹ Horizons Ventures của tỷ phú Lý Gia Thành ca ngợi, nhận khoảng đầu tư tới 2,2 triệu USD.

Dự án sản xuất vỏ hộp từ bã thực vật được phát kiến mới từ nhóm khởi nghiệp Varden tại Melbourne, Úc, với hai sáng lập viên là Stuart Gordon và Mark Appleford. Startup Varden sử dụng bã mía, nguyên liệu thừa trong sản xuất đường để tạo nên sản phẩm có đặc tính như nhựa, chống nước, tùy biến hình dạng, quan trọng nhất là có thể tái chế và thân thiện với môi trường.

Dự án này lập tức nhận được nhiều quan tâm từ giới đầu tư, trong đó có tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành. Thông qua quỹ đầu tư Horizons Ventures, tỷ phú Lý Gia Thành đầu tư 2,2 triệu USD vào Varden với mục đích cải thiện thế giới tốt hơn.

Starup làm vỏ hộp từ bã mía được tỷ phú Lý Gia Thành rót 2,2 triệu USD - Ảnh 1

Sản phẩm mới từ Varden có thể là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp nhỏ hướng tới xu hướng bảo vệ môi trường.

Ý tưởng xuất phát từ rác thải trên biển, chán nản vì rác thải không thể tái chế trôi dạt trên bờ biển gần nơi mình sinh sống, Mark Appleford và Stuart Gordon bàn tính tìm lời giải thay thế cho nhựa. Từ căn phòng giặt là trong nhà Appleford năm 2015, nhóm đã phát triển công nghệ tiền thân cho Varden.

Quy trình ngược

Quá trình tạo nên sản phẩm của Varden ngược lại so với thị trường, được tiếp cận người dùng cuối trước sau đó mới tới các nhà phân phối. Khi người dùng hài lòng và có nhu cầu, nhà phân phối sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu đó.

Khác với các startup khác khi sử dụng vi khuẩn để tái cấu trúc lại bã cây, Varden tập trung thiết kế máy ép nhiệt, ép trực tiếp bã mía để thành sản phẩm hoàn thiện. Quy trình này giúp cải thiện tốc độ sản xuất, loại bỏ được bước xử lý sinh học phức tạp mà nhiều startup khác đang hướng tới.

"Sản phẩm của chúng tôi giống như bìa giấy, người dùng có thể xé nó ra, nó có tiếng xé như giấy và hoàn toàn tái chế được", Appleford nói.

Sản phẩm đầu tiên mà Varden chọn cũng khác xa với các startup trên thị trường, thay vì làm các loại hộp đựng hay túi đựng, Varden làm vỏ hộp cà phê nén. Họ chọn cà phê nén vì đó là thứ khó nhất trong các loại hộp bảo quản, thị trường cà phê nén cũng ngày một phát triển với hơn 20 tỷ viên được bán ra mỗi năm.

Starup làm vỏ hộp từ bã mía được tỷ phú Lý Gia Thành rót 2,2 triệu USD - Ảnh 2

Vỏ hộp viên cà phê nén là sản phẩm khó để thay thế, lý do đó đã khiến Varden tập trung sản xuất đầu tiên.

Với nguồn vốn đầu tư từ Horizons Ventures, Varden trước mắt sẽ cải thiện quy trình sản xuất để đáp ứng được 20 triệu sản phẩm mỗi năm, sau đó sẽ phát triển sản phẩm tiếp theo là vỏ hộp thuốc. Nhóm đang rất hài lòng về những gì mình làm được, họ cho rằng sản phẩm sinh học hữu cơ sẽ là tương lai cho ngành đóng gói.

Theo T.C

Tin Cùng Chuyên Mục