Stellantis “bắt tay” cùng Samsung SDI xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 2,5 tỷ USD ở Mỹ

Thùy Dương

Nhà máy dự kiến sẽ khởi công trong năm nay tại thành phố Kokomo, bang Indiana và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý I/2025.

Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis vừa công bố kế hoạch hợp tác với Samsung SDI - công ty con của Samsung trong lĩnh vực pin và vật liệu điện tử để xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 2,5 tỷ USD tại Mỹ.

Samsung SDI sẽ sở hữu 51% cổ phần trong công ty liên doanh mới thành lập với Stellantis với khoản đầu tư có thể lên tới 1,57 tỷ USD trong dài hạn.

Dự kiến nhà máy sẽ khởi công trong năm nay tại thành phố Kokomo, bang Indiana (Mỹ) và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý I/2025. Khu vực này nằm trong vùng trung tâm, nơi đặt các nhà máy lắp ráp xe của Stellantis. Tập đoàn cho biết, nhà máy sẽ tạo ra 1.400 việc làm tại thành phố Kokomo và khu vực lân cận.

Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý I/2025 với công suất 23 GWh
Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ quý I/2025 với công suất 23 GWh

Công suất dự kiến ban đầu của nhà máy là 23 gigawatt giờ (GWh). Sau đó, công suất của nhà máy sẽ được nâng dần lên 33 GWh trong vài năm tiếp theo. Quy mô của dự án có thể tăng tối đa lên 3,1 tỷ USD.

Nhà máy mới sẽ cung cấp pin lithium cho nhiều loại xe đang được sản xuất tại các nhà máy lắp ráp ô tô của Stellantis ở Bắc Mỹ. Trong đó, Samsung SDI sẽ áp dụng công nghệ mới nhất của mình có tên là PriMX để sản xuất tế bào và mô-đun pin EV.

Với việc xây dựng nhà máy mới, Stellantis đặt mục tiêu doanh số xe điện đạt 5 triệu chiếc vào năm 2030.

Giám đốc điều hành Samsung SDI Choi Yoon-Ho đánh giá dự án hợp tác lần này sẽ tạo ra chỗ đứng vững chắc cho cả hai công ty tại thị trường ô tô điện Bắc Mỹ, nơi có sự tăng trưởng nhanh chóng. Samsung cam kết sẽ nỗ lực đáp ứng nhu cầu của thị trường này bằng những sản phẩm chất lượng.

Trước đó vào tháng 3/2021, Stellantis đã công bố kế hoạch đầu tư 4,1 tỷ USD cho một nhà máy pin liên doanh với LG Energy Solution. Nhà máy sẽ được đặt tại thành phố Windsor, bang Ontario (Canada) và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2024.

Tin Cùng Chuyên Mục