Steve Jobs là huyền thoại, nhưng Tim Cook mới là người giúp Apple đi vào lịch sử?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nếu so sánh một cách công bằng, nhìn vào những chỉ số tài chính, Tim Cook thậm chí còn có phần nhỉnh hơn người tiền nhiệm.

Sau 8 năm đảm nhiệm vị trí CEO Apple, Tim Cook đã làm được kỳ tích chưa từng có trong lịch sử kinh tế nước Mỹ. Ông giúp Apple cán mốc giá trị vốn hoá 1300 tỷ USD, một điều mà ngay cả Steve Jobs cũng chưa thể làm được.

Hiện tại chỉ có 2 công ty Mỹ có giá trị trên 1.000 tỷ USD là Apple: 1.300 tỷ USD và Microsoft 1.200 tỷ USD. Kể từ năm 2011, cổ phiếu công ty đã tăng từ mức chỉ 53,74 USD/1 cổ phiếu lên mức gần đây nhất là 290 USD/1 cổ phiếu và từ đó đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên hơn 1 nghìn tỷ USD.

Không phải trùng hợp ngẫu nhiên, khi 2011 cũng chính là giai đoạn chuyển giao quyền lực vào tay Tim Cook, sau sự ra đi của cố CEO Steve Jobs.

Steve Jobs là huyền thoại, nhưng Tim Cook mới là người giúp Apple đi vào lịch sử? - Ảnh 1

 

Nếu so sánh một cách công bằng, nhìn vào những chỉ số tài chính, Tim Cook thậm chí còn có phần nhỉnh hơn người tiền nhiệm.

Trước kia, vốn hóa thị trường Amazon trước đây từng đạt mốc 1000 USD nhưng hiện xuống chỉ còn 925 tỷ USD. Nếu coi việc đạt mốc vốn hoá "nghìn tỷ" là một cuộc đua, thì hiện tại chỉ có Microsoft đủ khả năng trở thành ứng viên triển vọng tiếp theo. 

Ngay cả khi Apple bị chỉ trích bởi các sản phẩm thiếu đi tính đột phá trong thiết kế, cổ phiếu của hãng vẫn tăng tới 85% riêng trong năm 2019, giúp vốn hóa thị trường công ty tăng tới 600 tỷ USD. 

Nói riêng về sản phẩm, trong thời gian Tim Cook dẫn dắt, Apple đã rất thành công với sản phẩm đồng hồ thông minh Apple Watch, cũng như tai nghe không dây Airpods.

Chính vì lẽ đó, công tâm mà nói Tim Cook đã bị đánh giá thấp. Sau tất cả, Apple vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ "hậu Steve Jobs", và người đứng sau thành công đó không ai khác chính là Tim Cook. 

Tin Cùng Chuyên Mục