Startup bất động sản Propzy tuyên bố giải thể công ty dịch vụ

Kim Dung

Startup Propzy từng được SoftBank rót vốn đã thông báo giải thể Propzy Services với lý do thay đổi kế hoạch kinh doanh.

Propzy, startup ứng dụng công nghệ vào bất động sản, vừa thông báo giải thể Công ty thành viên Propzy Services sau hai năm gọi vốn thành công 25 triệu USD từ Gaw Capital và SoftBank Ventures. 

Propzy Devices giải thể 
Propzy Devices giải thể 

Theo thông báo gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM ngày 25/5, lý do giải thể là để tái cơ cấu mô hình kinh doanh. 

Startup bất động sản Propzy tuyên bố giải thể công ty dịch vụ - Ảnh 1

Được thành lập vào năm 2016 bởi doanh nhân John Le, Propzy.vn là nền tảng cung cấp tất cả dịch vụ của các giai đoạn của giao dịch bất động sản bao gồm hỗ trợ mua bán, cho thuê nhà, thẩm định pháp lý, tư vấn, các gói dịch vụ liên kết đối tác tài chính, bảo hiểm.

Nhà sáng lập John Le là doanh nhân đứng sau thành công của các công ty fintech hàng đầu như LoanTrader và Portellus với khoản đầu tư blue-chip từ Goldman Sachs, Citigroup, GE Capital, Zurich, FBR Capital và IAC.

Vào năm 2020, Propzy đã kết thúc vòng gọi vốn Series A trị giá 25 triệu USD do Công ty cổ phần tư nhân bất động sản Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia dẫn đầu. Bên cạnh đó còn có sự góp sức của các nhà đầu tư khác như Next Billion Ventures, RHL Ventures, Breeze, FEBE Ventures, RSquare và Insignia Ventures Partners.

Trước khi động thái giải thể diễn ra, Propzy đã sa thải hơn 50% nhân viên từ tháng 9/2021 để thu nhỏ hoạt động do đại dịch và chuẩn bị chuyển đổi mô hình kinh doanh. Startup này đang đẩy mạnh việc tự động hóa các dịch vụ môi giới trực tiếp thông qua công nghệ nên phần lớn nhân viên bị cắt giảm thuộc bộ phận “sales”.

Trong vài tháng tới, Propzy sẽ tuyển dụng lại gần 100% số nhân viên đã cắt giảm và tập trung phát triển dịch vụ mới như PropzyHOME, nền tảng cung cấp những ngôi nhà phố do công ty lựa chọn và thiết kế lại, cùng với  PropzySTAY, nền tảng cung cấp các giải pháp cho thuê nhà.

Đại dịch Covid-19 đã gây áp lực lên thị trường bất động sản Việt Nam. Theo một báo cáo của Bộ Xây dựng, có tới 28% đại lý kinh doanh bất động sản đứng trước nguy cơ giải thể hoặc phá sản, 32% đang trong tình trạng chật vật để duy trì hoạt động và 40% phải đối mặt với nhiều thách thức. 

Tin Cùng Chuyên Mục