Sức hút bền bỉ của REE, cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán

Quỳnh Chi

Trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài bán ròng rất mạnh trên nhiều Bluechips, quỹ ngoại Platinum Victory “miệt mài” gia tăng sở hữu dù cổ phiếu REE thường xuyên kín room được xem là tín hiệu tích cực.

Cổ phiếu già nhưng không yếu

Kể từ khi thị trường tạo đáy Covid vào cuối tháng 3/2020, cổ phiếu REE của Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh là một trong những cái tên gây ấn tượng mạnh với đà tăng bền bỉ.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh

Trên thực tế, REE cũng không bị ảnh hưởng nặng nề như nhiều Bluechips trên thị trường trong giai đoạn dịch Covid-19 mới bùng phát. Cổ phiếu này chỉ giảm khoảng 23% trong quý I/2020 trong khi VN-Index “bốc hơi” hơn 33% trong cùng thời kỳ.

Không bị “đánh gục” bởi Covid, REE phục hồi rất nhanh sau khi thị trường chung đảo chiều đi lên. Cổ phiếu này chỉ mất chưa đến 6 tháng để vượt đỉnh lịch sử vào đầu tháng 9/2020. Không dừng ở đó, REE tiếp tục bứt phá mạnh qua đó thiết lập đỉnh lịch sử mới vào trung tuần tháng 2/2021 tại mức 59.600 đồng/cổ phiếu, gấp 2,2 lần sau chưa đến 1 năm.

Sau một nhịp điều chỉnh hơn 14% từ đỉnh, REE đã trở lại cuộc đua và hiện đang giao dịch quanh vùng đỉnh. Dù là cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán, có vẻ như REE không có dấu hiệu của “tuổi tác”.

Sức hút bền bỉ của REE, cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán - Ảnh 1

Quỹ ngoại “miệt mài” đăng ký mua dù kín room

Thời gian gần đây, thông tin quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ptd liên tục đăng ký mua vào cũng hỗ trợ đáng kể cho đà đi lên của cổ phiếu REE.

Theo thông báo mới nhất, quỹ ngoại này đã đăng mua thêm hơn 3 triệu cổ phiếu REE nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 29,01% lên mức 29,99%. Thời gian giao dịch dự kiến từ 28/05 - 26/06/2021. Số tiền Platinum Victory dự chi cho giao dịch này có thể lên đến 150 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 11/2019, Platinum Victory đã chào mua 31,3 triệu cổ phiếu REE với giá 45.000 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên chỉ mua được 12,6 triệu cổ phiếu. Sau đó, quỹ ngoại này tiếp tục đăng ký mua thêm, tuy nhiên số lượng cổ phiếu mua thêm các lần đăng ký mua gần đây không đáng kể.

Việc Platinum Victory liên tục “đánh tiếng” mua nhưng không mua đủ hoặc thậm chí không mua được cổ phiếu nào trong thời gian đăng ký chủ yếu do REE thường xuyên kín room ngoại ở mức 49%. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực đối với REE trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng rất mạnh trên nhiều Bluechips. Dù vậy, điều này cũng trở thành rào cản đối với tham vọng gia tăng sở hữu của Platinum Victory.

Platinum Victory là công ty thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), công ty hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á. REE cho biết, việc Platinum Victory nắm giữ tỷ lệ sở hữu trên 25% cổ phần của công ty sẽ tăng trách nhiệm của quỹ cùng với các cổ đông lớn khác đóng góp nhân lực, tài lực, quản trị theo thông lệ tốt nhất nhằm xây dựng REE phát triển ổn định, bền vững…

Doanh thu bứt phá sau khi tái cấu trúc theo mô hình Holdings

REE được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực có dòng tiền kinh doanh ổn định. Tính đến 31/3/2021, REE có 19 công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu 18 - 44% ở các lĩnh vực bất động sản, sản xuất điện, ngành nước và cơ điện. Trong khi đó, các lĩnh vực như cơ điện lạnh mặc dù đóng góp doanh thu lớn nhưng biên lợi nhuận thấp.

Từ năm 2020, REE đã bắt đầu tái cấu trúc chuyển sang mô hình holdings với 4 mảng kinh doanh riêng biệt gồm cơ điện lạnh, bất động sản, hạ tầng điện và nước. Doanh thu toàn công ty năm 2020 tăng trưởng 15,5% so với cùng kỳ lên 5.600 tỷ đồng tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lại giảm nhẹ xuống 1.628 tỷ đồng.

Bước sang năm 2021, REE đặt mục tiêu doanh thu đạt 6.933 tỷ đồng, tăng 24,5% so với 2020. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.769 tỷ đồng, tăng cũng 8,7% so với năm trước. Trong đó, lĩnh vực cơ điện lạnh sẽ đóng góp chủ yếu vào mục tiêu doanh thu với 4.309 tỷ đồng (tăng 24%). Mảng cơ sở hạ tầng điện dự kiến sẽ tăng trưởng doanh thu tới 36,6%, đạt 1.610 tỷ đồng và vẫn là lĩnh vực sẽ đóng góp chính vào lợi nhuận năm 2021 của REE.

Sức hút bền bỉ của REE, cổ phiếu đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán - Ảnh 2

Kết thúc quý I/2021, REE ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ dù doanh thu tăng không đáng kể. Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ gần như đi ngang ở mức 1.183 tỷ đồng tuy nhiên giá vốn hàng bán lại giảm đáng kể giúp lợi nhuận gộp tăng 32% lên mức 436 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, REE lãi sau thuế 472 tỷ đồng, tăng 70% so với quý 1/2020 trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ đạt gần 416 tỷ đồng tương đương lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) ở mức 1.345 đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục