Sức mua yếu, Thế giới Di động (MWG) chỉ đạt 65% mục tiêu lợi nhuận năm

Linh Anh

Tính chung cả năm 2022, MWG đạt 133.405 tỷ đồng doanh thu thuần; lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ, giảm 16% so với 2021.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Mã CK: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 với doanh thu thuần giảm 15% so với cùng kỳ năm 2021, xuống mức 30.588 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiệu quả bán hàng của toàn chuỗi được cải thiện khi lãi gộp tăng 7%, lên gần 7.930 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 36% lên trên 6.600 tỷ đồng là yếu tố khiến lợi nhuận sau thuế của MWG lao dốc 60%, còn 619 tỷ đồng.

Sức mua yếu, Thế giới Di động (MWG) chỉ đạt 65% mục tiêu lợi nhuận năm - Ảnh 1

Theo MWG, những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng dương, công ty bắt đầu ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh thu và lợi nhuận trong quý IV do sức mua các sản phẩm điện máy, điện thoại giảm mạnh hơn dự kiến.

Xu hướng thắt chặt chi tiêu cũng diễn ra ngay cả đối với thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Năm 2022 cũng là năm ghi nhận việc tái cấu trúc, cắt bỏ những phần không hiệu quả, tập trung vào những mản đóng góp giá trị lớn và có tiềm năng tăng trưởng rõ ràng.

Tính chung cả năm 2022, MWG đạt 133.405 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8% so với năm 2021 và hoàn thành 95% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 6.056 tỷ đồng, giảm 6% và lợi nhuận sau thuế là 4.102 tỷ, giảm 16% so với 2021. MWG chỉ đạt 65% mục tiêu lợi nhuận năm.

Theo cơ cấu doanh thu, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh lần lượt đóng góp khoảng 35.000 tỷ và 69.000 tỷ đồng doanh thu toàn chuỗi.

Riêng mô hình Điện Máy Xanh Supermini tạo ra hơn 10.000 tỷ đồng từ hơn 1.000 cửa hàng siêu nhỏ và mô hình cửa hàng Topzone mang về 2.600 tỷ đồng.

Sức mua yếu, Thế giới Di động (MWG) chỉ đạt 65% mục tiêu lợi nhuận năm - Ảnh 2

Trong năm 2022, phần lớn ngành hàng của Thế Giới Di Động vẫn có tăng trưởng dương. Trong đó, điện thoại di động, điện lạnh và gia dụng tăng 10-20%, đóng góp chủ lực vào tăng trưởng doanh số của tập đoàn.

Mặt hàng đồng hồ tăng 30% với khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu; ngành hàng laptop giảm 5% từ đỉnh, còn gần 5.300 tỷ đồng.

Mảng laptop ghi nhận doanh thu gần 5.300 tỷ đồng, giảm 5% từ mức đỉnh 2021 khi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng đột biến do dịch bệnh.

Doanh thu online đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 18.000 tỷ, tăng 35% với 2021. Tỷ trọng đóng góp doanh thu của kênh online đối với Thế giới Di động và Điện máy Xanh là 17%.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, đơn vị này đang vận hành 500 nhà thuốc cuối năm 2022, so với 178 nhà thuốc cuối năm 2021, chuỗi mang về hơn 1.500 tỷ đồng doanh thu cho MWG.

Hai chuỗi AVAKids và AVASport mới thử nghiệm từ đầu năm 2022 ghi nhận 64 cửa hàng AVAKids và 12 cửa hàng AVASport cuối năm 2022, đóng góp hơn 600 tỷ doanh thu.

Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm 2023

Năm 2022 chứng kiến sự thay đổi đáng kể của chuỗi Bách Hóa Xanh; cắt giảm những cửa hàng không hiệu quả và thay đổi cách trưng bày hàng hóa.

Sau giai đoạn tái cấu trúc, Công ty còn 1.728 cửa hàng vào cuối năm 2022, giảm gần 20% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh thu Bách Hoá Xanh vẫn hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021.

Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu trung bình/cửa hàng/tháng trong quý IV là 1,37 tỷ, tăng 45% so với trước khi thực hiện tái cấu trúc (quý I/2022). Lợi nhuận trực tiếp (EBIT) tại cửa hàng chuyển từ âm sang dương 2-3%. EBITDA tại cửa hàng ở mức 7-8%.

Tính riêng tháng 12, doanh thu trung bình tháng đạt 1,42 tỷ/cửa hàng, tăng 9% so với tháng 11 nhờ nhu cầu mua sắm tăng trước Tết và các chương trình kích cầu. Biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh tăng nhẹ do phần chiết khấu thêm từ các nhà cung cấp khi công ty hoàn thành cam kết doanh số vào cuối năm.

MWG cho biết năm 2023, Bách Hoá Xanh sẽ tiếp tục tối ưu chi phí hoạt động qua các chương trình cải thiện chuỗi cung ứng và mua hàng với mục tiêu đạt điểm hoà vốn toàn chuỗi vào cuối quý IV/2023.

Tin Cùng Chuyên Mục