Tadami Line - Chuyến tàu hỏa lãng mạn chinh phục trái tim của du khách trên khắp thế giới

Thành Trung

Chỉ có chiều dài khoảng 135km nhưng tuyến đường sắt Tadami Line đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn của Nhật Bản. Khung cảnh miền nông thôn nước Nhật hiện lên đẹp như những thước phim hoạt hình của hãng Studio Ghibli khi du khách có cơ hội được trải nghiệm chuyến tàu Tadami Line.

Tadami Line là tuyến đường sắt địa phương, chạy qua vùng Tohoku của hòn đảo Honshu, nối liền thị trấn lâu đài Aizu Wakamatsu (tỉnh Fukushima) với Koide (tỉnh Niigata). Toàn bộ chiều dài chỉ khoảng 135km. Không chỉ vậy, chuyến tàu này chạy dọc theo thung lũng sông Tadami với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nên càng làm con tàu trở nên nhỏ bé hơn.

Tuyến đường sắt Tadami Line trở nên nhỏ bé dưới vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên
Tuyến đường sắt Tadami Line trở nên nhỏ bé dưới vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên

Tỉnh Niigata nơi tàu chạy qua còn nổi tiếng với gạo, rượu ngon và những người phụ nữ xinh đẹp. Cùng với đó, vùng Tohoku là điểm đến lý tưởng cho những du khách mong muốn tìm một chốn bình yên, tránh xa sự ồn ào, xô bồ của thành thị, đắm mình giữa thiên nhiên. Chuyến tàu Tadami Line có một hành trình đầy lãng mạn khi đi xuyên qua nhiều cánh rừng lớn, nhiều ngôi làng nhỏ xinh, cùng những cây cầu thơ mộng...

Tại một số đài quan sát trên cao nhìn xuống, con tàu Tadami Line từ xa sẽ vang lên tiếng còi khẽ khàng, hiện ra chậm rãi giữa các hàng cây rồi lại biến mất một lần nữa vào màu xanh êm dịu.

Cận cảnh con tàu Tadami Line
Cận cảnh con tàu Tadami Line

Khoảng cách giữa 2 ga đầu - cuối không xa nhưng tàu Tadami phải đến 4h để hoàn thành, do chạy qua rất nhiều cây cầu và khúc quanh. Dù vậy, nó vẫn rất được lòng du khách vì mỗi mùa thì cảnh sắc thiên nhiên lại thay đổi đáng kinh ngạc, mang màu sắc đặc trưng.

Mùa xuân Tadami giúp du khách tận hưởng sắc hồng, trắng hoa anh đào, màu vàng hoa cải dầu...

Con tàu Tadami Line vào mùa xuân
Con tàu Tadami Line vào mùa xuân

Vào mùa hè, Tadami đưa du khách như lạc vào một thế giới xa lạ dưới màn sương sớm. Khi những ánh nắng vàng trải dài trên khắp mặt đất, Tadami chìm trong màu xanh ngút ngàn của núi rừng.

Con tàu Tadami Line vào mùa hè
Con tàu Tadami Line vào mùa hè

Khi mùa thu tới, dưới màu lá đỏ, lá vàng, Tadami nổi bật tựa 1 chú sâu nhỏ mang hai màu xanh, trắng. Còn gì tuyệt vời hơn dưới cảm giác se lạnh của mùa thu, được cùng người thân yêu ngồi bên khung cửa sổ nhỏ của Tadami ngắm nhìn khung cảnh lãng mạn của những cánh rừng khi vào mùa thay lá.

Con tàu Tadami Line vào mùa thu
Con tàu Tadami Line vào mùa thu

Và mùa đông khi tuyết rơi trắng xóa, những quả đào bị tuyết phủ, tuyết rơi ngoài khung cửa sổ, ngập trên mái nhà ga chờ. Cảm giác ấm áp khi ngồi bên ly cà phê nóng bên trong Tadami và ngắm tuyết trắng là một cảm giác bình yên đến lạ. 

Con tàu Tadami Line vào mùa đông
Con tàu Tadami Line vào mùa đông

Hàng ngày tại mỗi ga đầu - cuối sẽ có 8 - 9 chuyến tàu chạy. Có 3 chuyến đi về trong ngày (một vòng) nhưng du khách được khuyên hãy dành ít nhất 2 ngày để ghé lại dọc đường, tắm suối nước nóng và ăn mì ramen nóng hổi.

Còn đối với người dân địa phương, tàu Tadami Line chính là hình ảnh quen thuộc từ năm 1942, cho họ “mượn đôi chân” để di chuyển trong mùa đông tuyết rơi dày. Hơn nữa, sau thảm họa sóng thần ở Fukushima năm 2011, con tàu Tadami còn giúp người địa phương nhìn thấy rõ sự phục hồi của thiên nhiên và vẻ đẹp bình dị của cuộc sống miền quê vẫn còn vẹn nguyên ở đó.

 Đối với người dân địa phương Tadami Line chính là “đôi chân” của họ  
 Đối với người dân địa phương Tadami Line chính là “đôi chân” của họ  

Sau trận thảm họa sóng thần đó, thung lũng Oku Aizu phải hứng chịu những con bão dữ dội, gây ra lũ lụt phá hủy 3 cây cầu trên tuyến đường sắt Tadami Line.

Mới đây, một du nhiếp ảnh gia tên Ken Hoshi đã thường xuyên đăng tải những bức ảnh tuyệt đẹp về tuyến đường sắt Tadami Line lên trên mạng xã hội. Đồng thời, ông còn mang chúng đến các triển lãm quốc tế để quảng bá du lịch địa phương. Nhờ đó mà tuyến đường này nhận được sự yêu thích của nhiều du khách.

Khung cảnh bình yên của nông thôn Nhật Bản
Khung cảnh bình yên của nông thôn Nhật Bản

Đồng thời, sau khi biết về hiện trạng của tuyến đường sắt, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đã quyết định sửa chữa này sau nhiều năm. Dự kiến, công tác khôi phục tuyến đường sắt Tadami Line sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022. Nhà chức trách còn có kế hoạch lắp đặt thêm một số trạm quan sát phục vụ cho nhu cầu thưởng ngoạn của khách du lịch.