Tài sản 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng, con gái từ chức CEO, bầu Thụy vẫn tính chi tiền chào mua 15% cổ phần Thaiholdings

Phong Vân

Từ sau khi Thaispace được thành lập, cổ phiếu THD đã tụt dốc không phanh qua đó thổi bay hàng chục nghìn tỷ vốn hóa của Thaiholdings và hàng nghìn tỷ đồng tài sản của bầu Thụy.

Giá trị cổ phiếu nhảy múa theo thương vụ?

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Thaiholdings (mã CK: THD) dự trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng cổ phần của 13 cổ đông cho ông Nguyễn Đức Thụy (“bầu Thụy”) - Phó Chủ tịch LienViet PostBank đồng thời là cổ đông lớn nhất của Thaiholdings.

Tài sản 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng, con gái từ chức CEO, bầu Thụy vẫn tính chi tiền chào mua 15% cổ phần Thaiholdings - Ảnh 1

Cụ thể, bầu Thụy sẽ chào mua 52,5 triệu cổ phiếu, tương đương 15% vốn của Thaiholdings qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 40,1%. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thỏa thuận trong quý II, III/2022 nếu được ĐHĐCĐ thông qua. Ước tính theo thị giá THD hiện nay, bầu Thụy có thể phải chi ra hơn 8.200 tỷ đồng cho thương vụ chào mua lần này.

Trước đó, cuối năm 2021, bầu Thụy đã mua 1,5 triệu cổ phiếu THD trong phiên 29/11, nâng tổng số cổ phiếu THD nắm giữ lên hơn 87,4 triệu đơn vị, tương đương sở hữu 24,97% vốn điều lệ. Theo giá phiên 29/11, bầu Thụy có thể đã chi ra 385 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch tại THD.

Sau đó, từ tháng 12/2021 đến hết tháng 1/2022, bầu Thụy đã đề nghị chào mua công khai 175.000 cổ phiếu THD, tương đương 0,05% vốn với giá dự kiến 232.000 đồng/cp, tương đương chi trả 40,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, Thaiholdings hiện vẫn chưa có thông tin thêm về giao dịch này.

Trước động thái chào mua của bầu Thụy, cổ phiếu THD đã có cú rơi sốc khi lao từ mức đỉnh 277.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm xuống dưới 170.000 đồng/cổ phiếu, ghi nhận mức giảm gần 40% chỉ sau 3 tuần. Cổ phiếu này sau đó gần như đi ngang trong 2 tháng rưỡi trước khi lại có dấu hiệu muốn dò đáy gần đây.

Hiện thị giá THD đang dừng ở mức 156.500 đồng/cổ phiếu tương ứng vốn hóa 55.755 tỷ đồng, “bốc hơi” hơn 42.000 tỷ đồng từ đầu năm nhưng vẫn cao gấp gần 69 lần so với mức định giá thời điểm chào sàn giữa tháng 6/2020. Đà tăng sốc sau khi lên sàn và pha “bẻ lái” dựng đứng cùng “game” tăng vốn đã góp phần vẽ ra đồ thị giá “không giống ai” của cổ phiếu THD thời gian qua.

Tài sản 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng, con gái từ chức CEO, bầu Thụy vẫn tính chi tiền chào mua 15% cổ phần Thaiholdings - Ảnh 2

Tham vọng bay vào vũ trụ, tài sản “bốc hơi” nghìn tỷ

Trên sàn chứng khoán, ông Nguyễn Đức Thụy hiện nằm trong top 10 người giàu nhất với tài sản 14.756 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã giảm đáng kể so với thời điểm đỉnh cao (~1 tỷ USD) do cổ phiếu THD lao dốc mạnh. Nếu tình hình không được cải thiện, bầu Thụy có thể sẽ sớm rời top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Không quá khi cho rằng, khối tài sản khổng lồ của bầu Thụy “bốc hơi” cùng tham vọng bay vào vũ trụ bởi đỉnh cao của cổ phiếu THD cũng chính là thời điểm Công ty cổ phần Thaispace ra đời vào đúng ngày cuối cùng của năm 2021. Cổ phiếu này sau đó đã tụt dốc không phanh thổi bay hàng chục nghìn tỷ vốn hóa của Thaiholdings và hàng nghìn tỷ đồng tài sản của bầu Thụy.

Thaispace có vốn điều lệ lên đến 26.688 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Phú Quốc, Kiên Giang. Ngành nghề chính được đăng ký gồm kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không; xây dựng và kinh doanh trạm vũ trụ không gian, vệ tinh tại Việt Nam và thế giới; kinh doanh dịch vụ viễn thông không dây ở Việt Nam và thế giới như internet vệ tinh, dịch vụ định vị, truyền hình vệ tinh, rada, mạng điện thoại di động và các thiết bị không dây...; kinh doanh hoạt động truyền dẫn kỹ thuật số tại Việt Nam và Thế giới; kinh doanh hoạt động ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data); và kinh doanh vận tải lên vũ trụ tại Việt Nam và Thế giới.

Theo thông tin cơ cấu sở hữu được đưa ra, Bầu Thuỵ góp 75% vốn tương đương 20.016 tỷ đồng. Con gái ông là Nguyễn Ngọc Mỹ Anh (sinh năm 2001) làm Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của Thaispace, đồng thời rót gần 2.669 tỷ đồng, tương ứng 10% vốn. Số cổ phần còn lại do con trai ông là Nguyễn Xuân Thái.

Tuy nhiên, theo thông tin thay đổi đăng ký doanh nghiệp ngày 18/2/2022, ái nữ của Bầu Thụy hiện không còn là CEO cũng như người đại diện pháp luật của Thaispace. Người thay thế vị trí này là ông Trịnh Văn Thiệm (sinh năm 1978). Trước đó, ông Thiệm từng là Phó Tổng giám đốc Thaiholdings và sau đó đã miễn nhiệm vào đầu năm nay.

Thaispace đặt mục tiêu thành lập doanh nghiệp này là thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, Việt Nam, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Thaiholdings thậm chí còn xin cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo mục tiêu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ ngay trong giai đoạn 2026 – 2030. Công ty này còn có tham vọng huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ với kế hoạch IPO trong năm 2022 nếu đủ điều kiện.

Bên cạnh tham vọng bay vào vũ trụ của Thaispace, một thành viên của Thaiholdings là Công ty cổ phần Thaigroup mới đây cũng công bố kế hoạch xây dựng Trạm vũ trụ du lịch đặt tại Phú Quốc.

Không rõ đến thời điểm hiện tại gia đình ông Thụy đã góp đủ số vốn đăng ký hay chưa tuy nhiên có thể chắc chắn rằng tham vọng với Thaispace sẽ “ngốn” rất nhiều tiền. Vì thế, động thái chào mua lượng lớn cổ phiếu THD của vị đại gia này đã làm dấy lên câu hỏi, tiền đâu?

Tin Cùng Chuyên Mục