Tài sản của 20 tỷ phú giàu nhất thế giới "bay hơi" gần 500 tỷ USD kể từ đầu năm

Linh Bùi

Báo cáo tài chính quý III không đạt kỳ vọng, giá cổ phiếu "lao dốc" đè nặng lên khối tài sản của CEO các gã khổng lồ công nghệ.

Theo Wall Street Journal, 20 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng gần 500 tỷ USD trong năm nay khi thị trường chứng khoán lao dốc. Khối tài sản ròng bị mất đi của nhóm tỷ phú này trong năm 2022 còn nhiều hơn giá trị của nhiều công ty lớn trên thế giới.

Báo cáo tài chính quý III không đạt kỳ vọng của hàng loạt gã khổng lồ công nghệ trong tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy thoái, qua đó đẩy giá cổ phiếu xuống thấp hơn, đè nặng lên khối tài sản ròng của giới tỷ phú công nghệ.

Báo cáo tài chính quý III không đạt kỳ vọng của hàng loạt gã khổng lồ công nghệ khiến khối tài sản của các "ông chủ" sụt giảm mạnh.
Báo cáo tài chính quý III không đạt kỳ vọng của hàng loạt gã khổng lồ công nghệ khiến khối tài sản của các "ông chủ" sụt giảm mạnh.

Theo bảng xếp hạng, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã giảm 11,2 tỷ USD chỉ riêng trong ngày 27/10. Cổ phiếu Meta - công ty mẹ Facebook - đã mất 1/4 giá trị sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý III, ghi nhận quý thứ hai liên tiếp sụt giảm doanh thu và khoản lỗ vào "ván cược" metaverse tăng lên.

Kể từ đầu năm, giá trị khối tài sản ròng của ông chủ Meta đã giảm hơn 87 tỷ USD. Với khối tài sản ròng trị giá 37,7 tỷ USD, Mark Zuckerberg là người giàu thứ 28 trên thế giới. Đây là một sự lao dốc đáng kể khi đầu năm nay, Mark Zuckerberg còn nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới.

Các công ty công nghệ, vốn đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời kỳ đầu của đại dịch, hiện đang phải chịu rủi ro từ lạm phát cao, lãi suất tăng và tốc độ tăng trưởng quảng cáo ngành kỹ thuật số chậm lại. Nhiều công ty hiện đang kiểm soát chi phí, giám sát số lượng người đứng đầu hay sa thải nhân viên.

Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đã giảm 29% kể từ đầu năm. Điều này đã tác động phần nào đến khối giá trị tài sản ròng của nhiều CEO và nhà sáng lập công ty công nghệ.

Elon Musk - người giàu nhất thế giới và Jeff Bezos - người sáng lập Amazon.com Inc., đều đã chứng kiến giá trị ​​khối tài sản ròng sụt giảm trong năm nay. Tính đến ngày 27/10, Elon Musk sở hữu khối tài sản ròng trị giá 212 tỷ USD, trong khi cựu CEO Amazon với "chiếc ví" dày 134 tỷ USD. Với số tài sản này, Elon Musk và Jeff Bezos vẫn là những người giàu nhất nhì thế giới.

Bên cạnh CEO Tesla và cựu CEO Amazon, các nhà đồng sáng lập Google - Larry Page và Sergey Brin - những người nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới cũng chứng kiến ​​khối tài sản ròng "bay hơi". Giá trị tài sản ròng của cả hai đều bị ảnh hưởng sau khi Alphabet công bố báo cáo tài chính quý III. Kể từ đầu năm, hai tỷ phú Larry Page và Sergey Brin đều đã mất 40 tỷ USD. 

Hầu hết doanh nhân công nghệ giàu nhất đều là người của các ông trùm công nghệ Mỹ, nhưng một số ít đến từ bên ngoài lãnh thổ nước này. Đơn cử như Jack Ma - nhà sáng lập gã khổng lồ Alibaba Group Holding.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Jack Ma đã mất 9,3 tỷ USD từ đầu năm và hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 29,1 tỷ USD. 

Người phụ nữ duy nhất trong top 20 tỷ phú hàng đầu thế giới là MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos cũng đã chứng kiến giá trị tài sản "bốc hơi" hơn 29 tỷ USD trong năm nay. Một phần trong số này là do vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos quyên góp cho tổ chức từ thiện trên toàn cầu.

Theo Bloomberg Billionaires Index, trong số 20 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới, chỉ có hai người chứng kiến giá trị khối tài sản ròng tăng lên kể từ đầu năm. Đó là Zhang Yiming - người sáng lập ByteDance Ltd. - chủ sở hữu ứng dụng TikTok và Robert Pera người sáng lập hãng sản xuất thiết bị không dây Ubiquiti Inc. và là chủ sở hữu của CLB Memphis Grizzlies.

Tài sản của Zhang Yiming đã tăng thêm 10,4 tỷ USD trong năm nay và hiện ông sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 54,9 tỷ USD. Cùng với đó, Robert Pera chứng kiến giá trị ​​khối tài sản ròng của mình tăng lên 1,3 tỷ USD, qua đó nâng tổng giá trị khối tài sản ròng mà ông sở hữu lên 14,7 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục