Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018: "Ông trùm" Facebook khóc ròng, Jeff Bezos thành công rực rỡ

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không bất ngờ khi thống kê cho thấy Mark Zuckerberg là tỷ phú "mất tiền" nhiều nhất năm 2018.

Cuộc đua tài sản của các tỷ phú thế giới đã đến hồi ngã ngũ, khi năm 2018 chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc. Theo nhận định của Forbes "“2018 là một năm đầy biến động với nhiều nhà đầu tư trên thế giới khi thị trường chứng khoán bị chấn động bởi Brexit và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung”, ảnh hướng tới tình hình làm ăn và tài sản của nhiều tỷ phú. Trong nhóm các tỷ phú giàu nhất thế giới như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Bill Gates,... đã phân chia thành hai nhóm riêng biệt, người có một năm 2018 rực rỡ, kẻ tiếp tục đau đầu để đối phó với những biến động tiêu cực trong kinh doanh.

1. Mark Zuckerberg - tài sản giảm 18,7 tỷ USD

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Trong năm 2018, Mark Zuckerberg bị mất đến 18,7 tỷ đô la la do sự lao dốc của cổ phiếu Facebook. Đặc biệt, chỉ một ngày sau khi Facebook báo cáo kết quả doanh thu quý II hồi tháng 7, cổ phiếu của nó đã giảm ngay 19%. Năm qua được đánh giá là một năm đầy sóng gió của Facebook khi liên tiếp dính các bê bối về rò rỉ thông tin khách hàng, trả tiền cho một công ty để đưa những thông tin tiêu cực về George Soros. Ngoài ra, ông chủ Facebook là người Mỹ duy nhất nằm trong danh sách 10 tỷ phú sụt giảm tài sản nhiều nhất năm.

Đầu năm 2018, tỷ phú Mark Zuckerberg đã có những phát ngôn về sứ mệnh định hướng Facebook trở thành công cụ giải quyết những vấn đề lớn của thế giới: "Thế giới đang ngày càng bị chia cắt, và Facebook sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề cho xã hội, bảo vệ cộng đồng khỏi sự thù ghét,.."

Thế nhưng, những gì diễn ra cho thấy Facebook nói chung và bản thân Mark Zuckerberg nói riêng, đã không thể thực hiện sứ mệnh họ đề ra. Giới chuyên gia nhận định 2019 sẽ là một năm không hề dễ dàng với Mark Zuckerberg, khi tỷ phú này phải tiếp tục giải quyết "tàn dư" của các scandal cũ, trong khi vẫn phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với bất cứ vụ lùm xùm mới nào.

2. Tỷ phú Amancio Ortega - tài sản giảm 16,2 tỷ USD

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Vị trí thứ hai trong danh sách thuộc về tỷ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ của tập đoàn bán lẻ vào loại lớn nhất thế giới Inditeх. Tập đoàn này đang sở hữu các thương hiệu Zara, Bershka, Massimo Dutti vv….

Tháng 9/2018, giá cổ phiếu của Inditeх tụt xuống mức thấp nhất trong 3 năm vừa qua khiến tài sản của Amancio Ortega hao đi mất 16,2 tỷ đô la. Giờ đây, nhà tư bản này có 59,6 tỷ đô la.

3. Georg Schaeffler -  tài sản giảm 14 tỷ USD

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Đứng thứ 3 trong danh sách là tỷ phú Đức Georg F. W. Schaeffler (SN 1964), Chủ của Tập đoàn Schaeffler AG. Ông bị mất 14 tỷ đô la do suy thoái thị trường ô tô Châu Âu và Trung Quốc. Giờ đây, tài sản của tỷ phú sinh năm 1964 này còn lại 12,9 tỷ đô la.

4. Tỷ phú Pony Ma - tài sản giảm 10,1 tỷ USD

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Người kế tiếp là tỷ phú Mã Hoá Đằng (Pony Ma) - trùm kinh doanh sinh năm 1971 người Trung Quốc, nhà đầu tư, nhà từ thiện, kỹ sư, nhà doanh nghiệp về Internet và công nghệ. Ông là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á, một trong 5 tập đoàn lớn nhất thế giới. Hiện ông có 35,6 tỷ đô la sau khi mất 10,1 tỷ trong năm 2018.

5. Tỷ phú Carlos Slim Helu - tài sản giảm 9,3 tỷ USD.

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Tỷ phú Carlos Slim người Mexico vẫn còn trong tay 56,8 tỷ đô la sau khi bị mất 9,3 tỷ đô la trong năm 2018. Đây được coi là hệ quả của việc giá cổ phiếu công ty viễn thông lớn nhất Mexico giảm 19% trong năm qua

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 Nhà sáng lập công ty thương mại điện tử JD.com Richard Liu

Nhà sáng lập công ty thương mại điện tử JD.com Richard Liu cũng nằm trong danh sách những tỷ phú đen đủi nhất thế giới khi tài sản giảm gần một nửa chỉ còn 4,8 tỷ USD. Richard Liu bị bắt tại Mỹ hồi tháng 8 vì nghi ngờ phạm tội hãm hiếp trước khi được thả ra sau chưa đầy 1 ngày. Cuối cùng, không có cáo buộc nào dành cho Richard Liu được đưa ra.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, tài sản của các tỷ phú "sừng sỏ" như Jeff Bezos, Elon Musk hay Bill Gates vẫn tăng thêm trong năm 2018. Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon hiện đang dẫn đầu trong bảng tổng kết những tỷ phú "ăn nên làm ra" nhất 2018. 

6. Jeff Bezos - Tài sản tăng 27,9 tỷ USD

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Trong năm 2018, hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon không chỉ mở rộng sang các thị trường mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ mà còn thu về lợi nhuận kỷ lục và công bố địa điểm sẽ đặt trụ sở thứ hai gồm thành phố New York và Arlington, Virginia.

Giá cổ phiếu Amazon đạt mức cao nhất trong lịch sử vào tháng 9. Đến nay, cổ phiếu đã giảm khoảng 1/4 do doanh số không đạt dự báo. Tuy nhiên, tính từ đầu năm, cổ phiếu này vẫn tăng 30%. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Jeff Bezos - người sáng lập Amazon cũng tăng vọt, vượt qua tỷ phú Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Hiện Bezos cũng là người duy nhất trên thế giới sở hữu khối tài sản trên 100 tỷ USD.

7. Elon Musk - Tài sản tăng 2,8 tỷ USD 

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Năm qua, dù những dòng trạng thái trên Twitter của Elon Musk gây cho ông không ít rắc rối, trong đó có khoản phạt 20 triệu USD từ Uỷ ban Chứng khoán và Sàn giao dịch hồi tháng 10, tài sản của tỷ phú này vẫn tăng mạnh. Giá cổ phiếu hãng xe điện Tesla có một năm khởi sắc nhờ doanh số dòng xe Model 3. Gần một nửa giá trị tài sản thêm của Musk trong năm qua là nhờ giá trị công ty vũ trụ SpaceX của ông tăng mạnh. 

8. Bill Gates - Tài sản tăng 2,9 tỷ USD 

Tài sản của các tỷ phú thế giới năm 2018:

 

Bill Gates là người giàu nhất tại Mỹ trong suốt 24 năm trước khi bị Jeff Bezos "qua mặt" vào giữa năm nay. Tài sản của ông tăng 2,9 tỷ USD trong năm qua nhờ giá cổ phiếu Microsoft tăng mạnh dù ông đã rời vị trí chủ tịch được 4 năm và đã bán phần lớn cổ phần tại công ty này.  

Tin Cùng Chuyên Mục