Tài sản của CEO công ty mẹ Shopee sụt giảm 87% sau 1 năm

Kim Dung

Sea Ltd., công ty mẹ của Shopee, đồng thời là nhà phát hành tựa game Free Fire nổi tiếng đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất, mức lỗ hàng quý dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng.

Nhà sản xuất tựa game Free Fire từng có giai đoạn đột phá về số lượng người dùng trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn ra. Nhưng năm nay, thời kỳ vàng son ấy đã dần khép lại. 

Forrest Li, CEO của Sea Ltd.vẫn lạc quan cho rằng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Theo ông Li, công ty có đủ tiềm lực và cũng đã thực hiện những bước đi để tối đa hóa tiềm năng dài hạn, bao gồm cả việc chi tiêu nhiều hơn để thúc đẩy sự tăng trưởng.

Thế nhưng trước mắt Sea đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế, lạm phát gia tăng cũng như thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và tình trạng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu. Năm nay, "gã khổng lồ" game và thương mại điện tử đã tiến hành sa thải nhân sự, cắt giảm chi phí, đóng cửa hoạt động tại châu Âu và Mỹ Latinh.

Forrest Li, CEO của Sea Ltd.
Forrest Li, CEO của Sea Ltd.

Về phần CEO Forrest Li, sau khi trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản 22 tỷ USD trong một khoảng thời gian ngắn hồi năm ngoái, tài sản ông hiện nay đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Số liệu từ Bloomberg Billionaires Index cho thấy, cổ phiếu của Sea giảm 87% từ mức đỉnh khiến tài sản của Li "bốc hơi" 19 tỷ USD chỉ sau 1 năm. Cùng với đó, hai nhà đồng sáng lập Gang Ye và David Chen cũng bị "mất" tổng cộng 13,5 tỷ USD. Tài sản của Gang Ye từng chạm mốc 12 tỷ USD nhưng giờ chỉ còn lại 2 tỷ USD, trong khi David Chen đã rời khỏi danh sách tỷ phú.

Cả ba nhân vật trên đều tự nguyện không nhận lương cho đến khi tình hình công ty được cải thiện. 

Khối tài sản tỷ phú Forrest Li tăng chóng mặt trong thời kỳ Covid-19 bùng phát nhưng sau đó lại "tụt dốc không phanh" khi đại dịch qua đi. Nhà sáng lập phần mềm Zoom, Eric Yuan, cũng gặp tình trạng tương tự.

Sea từng là một trong những công ty có tiềm năng nhất thế giới. Tình huống hiện nay là điều không thể ngờ đối với "cha đẻ" game Free Fire. Các nhà phân tích ước tính mức lỗ hàng quý của Sea sẽ còn tăng thêm khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 15/11.

Ke Yan, trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research, cho biết: “Có quá nhiều thách thức. Sea cần phải chứng minh mảng thương mại điện tử có thể tạo ra lợi nhuận. Sau đó, công ty còn phải cho thấy khả năng có thể ra mắt nhiều tựa game ăn khách hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng mảng game. Hiện nay vẫn chưa thể kết luận được gì".

Thời kỳ tăng trưởng "vàng son" của tựa game Free Fire đã qua đi.
Thời kỳ tăng trưởng "vàng son" của tựa game Free Fire đã qua đi.

Phát hành từ cuối năm 2017, tựa game Free Fire nhanh chóng phổ biến và trở thành một trong nhưng game Battle Royale ăn khách nhất trên thế giới. Sau thành công của mảng game, Sea mở rộng sang mảng thương mại điện tử. Nền tảng Shopee hiện là nhân tố chính thúc đẩy tăng trưởng của công ty, chiếm hơn 50% trong số 2,9 tỷ USD doanh thu của quý II/2022. Cuối năm 2020, Sea tiếp tục mở ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore để đẩy mạnh mảng công nghệ tài chính.

Tuy nhiên, sau sự đột phá nhờ mảng game, nhà phát hành Free Fire lại liên tục thất bại và ngày càng thua lỗ. Vào tháng 1 năm nay, nhà đầu tư lớn nhất của công ty là Tencent Holdings đã bớt cổ phần, thoái vốn khỏi Sea. Một tháng sau, Ấn Độ tuyên bố sẽ cấm game Free Fire. Shopee sau đó đã rút khỏi thị trường nước này và cả thị trường Pháp, Argentina, cùng nhiều quốc gia khác.

Hồi tháng 3, CEO Forrest Li vẫn tỏ ra lạc quan trước tình hình của công ty nhưng nửa năm sau đó ông phải thừa nhận những khó khăn hiện tại không “phải là một cơn bão nhanh tan" mà có thể còn kéo dài trong một vài năm tới.

Với nhu cầu chơi game giảm sau đại dịch và việc Shopee đóng cửa ở nhiều thị trường, các chuyên gia phân tích dự đoán khoản lỗ điều chỉnh của Sea trước lãi, thuế và khấu hao trong quý III sẽ lên đến 453,6 triệu USD. Doanh thu dự kiến tăng lên 3 tỷ USD từ mức 2,7 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà đầu tư đang dần "lạnh nhạt" với Sea. Cathy Wood của công ty quản lý tài sản Ark Investment là một trong số đó. Bà Cathy Wood từng có 3 quỹ đầu tư sở hữu cổ phiếu của Sea nhưng hiện tại chỉ còn 1 quỹ sở hữu.

Nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence cho rằng dù Sea đã chú trọng để nâng cao lợi nhuận thông qua việc cắt giảm chi phí nhưng các nhà đầu tư vẫn sẽ xem xét công ty kỹ lưỡng hơn so các công ty cùng ngành. Nguyên nhân là vì Sea là doanh nghiệp trưởng thành hơn. Công ty đã lên sàn chứng khoán từ năm 2017 trong khi các công ty tương tự như Grab và GoTo chỉ mới niêm yết vào năm ngoái.

“Các nhà đầu tư không còn coi Sea là cổ phiếu tăng trưởng nữa. Sea sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn để có lợi nhuận”, ông Naidu chia sẻ thêm.

Tin Cùng Chuyên Mục