Tài sản tăng 25 tỷ USD, đối thủ của Jack Ma đột ngột từ chức

Selina Nguyễn (Theo Bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Khối tài sản tăng nhanh một cách đột ngột của Colin Huang, CEO của Pinduoduo có thể sẽ đi vào lịch sử. Chỉ trong 6 tháng, tài sản của anh đã tăng thêm 25 tỷ USD, trở thành một trong những người kiếm được nhiều nhất trên thế giới.

Pinduoduo Inc. (PDD) là một ứng dụng mua sắm giống Groupon được Colin Huang thành lập năm 2015 và trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 3 của Trung Quốc với giá trị thị trường hơn 100 tỷ USD.

Trong quý đầu tiên, khi đại dịch Covid-19 khiến phần lớn nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ, thì lượng người sử dụng PDD đã tăng 68%, khiến doanh thu của công ty tăng vọt 44%.

Tuy nhiên, bất chấp những lợi nhuận tăng cao, Colin Huang lại tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí Giám đốc điều hành tại PDD.

Tài sản tăng 25 tỷ USD, đối thủ của Jack Ma đột ngột từ chức - Ảnh 1

 

Tài sản ròng của Huang đã tăng tới 45 tỷ USD, đưa anh lên vị trí thứ 3, chỉ sau Pony Ma, ông chủ Tencent và Jack Ma, nhà sáng lập của Alibaba.

"PDD là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai bị mắc kẹt ở nhà", Tom Ronk, giám đốc điều hành của Century Pacific Investments cho biết.

Huang sở hữu 43,3% cổ phần PDD, đã giảm tỷ lệ nắm giữ của mình xuống còn 29,4% và hiện tại sản của anh ở mức 30 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg ngày 30/6.

Đối mặt với những thách thức

Huang vẫn sẽ là chủ tịch công ty và chịu trách nhiệm về những chiến lược dài hạn và cấu trúc tập đoàn, giúp thúc đẩy tương lai của gã khổng lồ thương mại điện tử PDD.

"PDD vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc cung cấp sản phẩm, mối quan hệ với các thương nhân, vận chuyển và thanh toán. Colin có thể muốn tập trung hơn vào những vấn đề này", Shawn Yang, chuyên gia phân tích của Blue Lotus Capital Advisors cho biết.

Thành công của PDD là do những chương trình khuyến mại của họ. Ứng dụng này sẽ giảm giá thêm khi khách hàng quảng cáo cho sản phẩm thông qua mạng xã hội và mời bạn bè mua cùng mình.

Thay đổi hình ảnh thương hiệu giá rẻ

Mặc dù chiến lược giảm giá mạnh tay của PDD đã giúp họ lấy lòng được những khách hàng thu nhập thấp, nhưng PDD vẫn muốn nỗ lực thu hút thêm cả những khách hàng giàu có.

"Người dùng PDD phần lớn là người ham rẻ, thường ít chi tiêu vào các mặt hàng có giá trị lớn. Chúng tôi tin rằng, PDD đang tìm cách thay đổi hình ảnh thương hiệu giá rẻ nhưng điều đó sẽ rất tốn kém", Charlie Chen và Veronica Shen, các chuyên gia phân tích của China Renaissance Securities tại Hong Kong cho biết.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải chi cho nhưng hoạt động tiếp thị tốn kém, biên lợi nhuận cực thấp mặc dù có nền tảng cơ sở người dùng mạnh cho tốc độ tăng trưởng tương lai. Và hiện tại PDD cũng chưa vạch ra được con đường rõ ràng để có lãi.

Năm ngoái, chiến dịch "trợ giá 10 tỷ nhân dân tệ" của công ty đã giúp tăng 2 tỷ USD doanh thu và chi phí tiếp thị truyền thông lên tới 3,9 tỷ USD, chiếm 90 – 120% doanh thu trong 2 quý vừa qua.

Nhiều startup khác ở Trung Quốc như Meituan Dianping, Didi Chuxing và Luckin Coffee cũng đang áp dụng những chiến lược tương tự.

Huang, 40 tuổi, lớn lên tại Hàng Châu. Anh bắt đầu sự nghiệp tại Google vào năm 2004 và trở lại Trung Quốc vào năm 2006 để thành lập nên chi nhánh của Google. Sau đó, anh quyết định trở thành doanh nhân. Anh khởi nghiệp công ty đầu tiên vào năm 2007 bằng một website thương mại điện tử có tên Ouku.com. Sau đó anh cho ra đời Liqi, dgiúp các công ty bán dịch vụ của họ trên các website như Taobao và JD.com. Tất cả đều thất bại và Huang nhận ra mình trắng tay.

Đến năm 2014, anh lại thành lập một quỹ đầu tư và chuyển đến Mỹ, với ý tưởng kết hợp một trang thương mại điện tử và một mạng xã hội. Lúc đó, Alibaba đang thống trị kinh doanh trực tuyến và WeChat trở thành ứng dụng phải có trên smartphone tại Trung Quốc.

Năm 2018, Alibaba cho ra đời ứng dụng giống PDD nhằm thu hút những người dùng ở các thành phố nhỏ. Đáng nói là điều này xảy ra chỉ trước vài tháng khi Huang niêm yết PDD trên sàn giao dịch New York, huy động 1,63 tỷ USD vào tháng 6/2018. Kể từ đó, cổ phiếu PDD đã tăng 389%.

Năm 2017, Huang nói anh sẽ không dành cả cuộc đời còn lại ở PDD. Trong khi vẫn là chủ tịch công ty, anh muốn trao trách nhiệm nhiều hơn cho những đồng nghiệp trẻ để giữ vững tinh thần doanh nhân khi PDD ngày càng lớn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục