Tài sản tăng kỷ lục, nhiều tỷ phú Mỹ đẩy mạnh hoạt động từ thiện

Như Quỳnh

Thị trường tài chính hoạt động tốt khiến giới siêu giàu ở Mỹ cảm thấy an toàn để làm từ thiện nhiều hơn.

Theo tổ chức Giving USA, người Mỹ đã quyên góp số tiền kỷ lục 471,4 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện trong năm 2020. 70% số tiền trên được quyên góp bởi các cá nhân, chủ yếu là các chủ sở hữu công ty công nghệ. 

Sau khi điều chỉnh lạm phát, tổng số tiền từ thiện ở Mỹ trong năm 2020 cao hơn 3,8% so với năm 2019. Trong khi đại dịch khiến nhiều người lao động phổ thông mất việc làm, các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ lại ghi nhận xu hướng tăng trưởng tài sản - tổng cộng khoảng 324,1 tỷ USD (tăng 1% so với cùng kỳ). 

Bà MacKenzie Scott đã quyên góp 6 tỷ USD cho các tổ chức giáo dục cộng đồng trong năm 2020.
Bà MacKenzie Scott đã quyên góp 6 tỷ USD cho các tổ chức giáo dục cộng đồng trong năm 2020.

"2020 là một năm ngoại lệ về mọi mặt. Vào tháng 3, Mỹ ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục. Thế nhưng đến cuối năm, 2020 trở thành một trong những năm thị trường tài chính hoạt động tốt nhất, khiến nhiều người cảm thấy đủ an toàn để làm từ thiện", Una Osili, Phó trưởng khoa nghiên cứu tại Lilly Family School of Philanthropy cho biết.

Một trong những tỷ phú tích cực làm từ thiện nhất phải kể đến tiểu thuyết gia MacKenzie Scott - vợ cũ người sáng lập Amazon Jeff Bezos. Bà Scott đã quyên góp tổng cộng 6 tỷ USD cho các tổ chức giáo dục cộng đồng trong năm 2020 và tiếp tục tuyên bố cho đi 2,7 tỷ USD khác vào ngày 15/6 vừa qua. 

Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter và tổ chức tài chính Square cũng gây chú ý không kém khi từng cam kết đầu tư tới 1 tỷ USD hỗ trợ cho việc cứu trợ Covid-19 toàn cầu. 

Nhà sáng lập Twitter - Jack Dorsey. Ảnh: The Economic Times. 
Nhà sáng lập Twitter - Jack Dorsey. Ảnh: The Economic Times. 

Mới đây nhất, Dorsey quyên góp 2,9 triệu USD cho GiveDirectly, một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những người nghèo nhất thế giới. Số tiền này thu được từ việc ông bán dòng tweet đầu tiên trên Twitter của mình dưới dạng mã NFT. 

Bloomberg dự đoán năm 2021, hoạt động từ thiện ở Mỹ có thể bị ảnh hưởng lớn sau vụ ly hôn giữa Bill và Melinda Gates, dẫn đến việc phân chia Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates trị giá 50 tỷ USD. 

Trước đó vào năm 2020, bà Gates đã tuyên bố Pivotal Ventures, công ty đầu tư của bà sẽ hợp tác cùng MacKenzie Scott để khởi động thử thách "bình đẳng không thể chờ đợi" với giải thưởng trị giá 30 triệu USD cho các tổ chức tìm ra cách nâng cao nữ quyền vào năm 2030.

Theo Bloomberg, Quốc hội Mỹ góp công lớn trong việc thúc đẩy giới siêu giàu làm từ thiện nhanh và tích cực hơn. Những người giàu tại đây thường được hưởng mức thuế ưu đãi nếu bỏ tiền vào các quỹ đầu tư, quỹ từ thiện.

Tin Cùng Chuyên Mục