Tại sao Bill Gates cho đi khối tài sản trị giá hơn 90 tỷ USD của mình?

Theo Ngọc Mai/Dân Việt

Trong bức thư hằng năm gửi đến công chúng, đôi vợ chồng tỷ phú Bill Gates chia sẻ lý do họ đóng góp gần như toàn bộ tài sản cho từ thiện.

Năm 2010, Bill và Melinda Gates bắt đầu các hoạt động của quỹ từ thiện The Giving Pledge cùng với bạn của họ, tỷ phú Warren Buffett.

Như một phần của nỗ lực giúp đỡ mọi người, họ đã cam kết dành phần lớn tài sản của mình cho từ thiện trong suốt cuộc đời kể cả sau khi qua đời. Gia đình Gates đã thực hiện cam kết này trong gần hai thập kỷ qua thông qua Quỹ Bill và Melinda Gates, nơi quyên góp tiền với hy vọng cải thiện sức khỏe và đưa mọi người thoát khỏi nghèo đói trên khắp thế giới.

Tại sao Bill Gates cho đi khối tài sản trị giá hơn 90 tỷ USD của mình? - Ảnh 1

 Cặp vợ chồng Bill và Melinda Gates

Trong lá thư thường niên được phát hành trong tuần này, Bill Gates đã giải thích lý do tại sao ông và Melinda đang trao đi tài sản của mình. Theo Bill Gates, có hai lý do: đây là công việc vừa ý nghĩa vừa vui vẻ.

“Ngay cả trước khi chúng tôi kết hôn, chúng tôi đã nói về việc cuối cùng chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện như thế nào. Chúng tôi nghĩ rằng, đây là một trách nhiệm cơ bản của bất cứ ai có tài sản dư dả. Một khi bạn đã chăm sóc tốt bản thân và con cái, việc ý nghĩa nhất tiếp theo là dùng của cải đóng góp cho xã hội”, Gates chia sẻ.

Melinda cho rằng mối quan tâm của bà với hoạt động từ thiện đền từ sự giáo dục bà nhận được khi đi theo Giáo hội Công giáo, nơi dạy và coi trọng công bằng xã hội. Tình yêu trong công việc của cặp vợ chồng rất dễ nhận thấy qua cách họ thảo luận về các sáng kiến khác nhau trên Facebook và trên blog Gates Notes.

Tại sao Bill Gates cho đi khối tài sản trị giá hơn 90 tỷ USD của mình? - Ảnh 2

Cả gia đình Bill Gates đã dành rất nhiều thời gian cho từ thiện

"Tại Microsoft, tôi đã đi sâu khám phá khoa học máy tính”, Bill Gates viết trong thư, “Nó là sự kết hợp giữa khoa học máy tính với sinh học, hóa học, nông nghiệp, và nhiều hơn nữa. Tôi sẽ dành hàng giờ để nói chuyện với một nhà nghiên cứu về cây trồng hoặc một chuyên gia về HIV, và sau đó tôi sẽ về nhà và nói với Melinda những gì tôi đã học được".

“Bill và tôi đã làm công việc này, ít nhiều toàn thời gian, trong suốt 18 năm”, Melinda viết trong bức thư, “Việc từ thiện trở thành một phần lớn trong cuộc hôn nhân của chúng tôi. Nó gần như toàn bộ cuộc sống của con cái chúng tôi nữa. Chúng tôi làm việc này vì nó cuộc sống của chúng tôi”.

Tin Cùng Chuyên Mục