Tại sao Jack Ma ghét tuyển dụng người có thành tích học tập xuất sắc?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Vậy đâu là bí quyết, tiêu chí tuyển dụng của những tỷ phú đứng đầu các doanh nghiệp lớn trên thế giới Để trả lời câu hỏi này, hãy đến với câu chuyện của ông trùm đế chế thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma.

Tuyển dụng nhân sự luôn là bài toán đau đầu cho mỗi doanh nghiệp. Trong số hàng trăm, hàng nghìn bộ hồ sơ ứng viên, việc chọn lựa, phỏng vấn và lựa chọn những người xứng đáng không hề dễ dàng. 

Vậy đâu là bí quyết, tiêu chí tuyển dụng của những tỷ phú đứng đầu các doanh nghiệp lớn trên thế giới Để trả lời câu hỏi này, hãy đến với câu chuyện của ông trùm đế chế thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma.

Chia sẻ tại cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, Jack Ma thừa nhận mình đã từng mắc sai lầm trong khâu tuyển người. Ở giai đoạn sau khi nhận 5 triệu USD từ các nhà đầu tư, Jack Ma ngay lập tức chiêu mộ hàng loạt chuyên gia, nhân sự cao cấp từ nước ngoài. Tưởng chừng đây là điều tốt nhưng kết quả lại không hề như ý muốn.

Tại sao Jack Ma ghét tuyển dụng người có thành tích học tập xuất sắc? - Ảnh 1

 

“Sau khi huy động được 5 tỷ USD từ vòng gọi vốn đầu tiên, tôi đã thuê rất nhiều phó chủ tịch từ các công ty đa quốc gia. Một trong số họ phụ trách mảng marketing đã đến gặp tôi và đưa ra bản kế hoạch marketing trong năm tới”, ông Ma nhớ lại.

Tuy nhiên, mức chi phí cho kế hoạch này lên tới 12 triệu USD – vượt xa so với ngân sách chi tiêu mà Alibaba có thể chi trả, và nhân viên đó thừa nhận chưa bao giờ thực hiện một kế hoạch kinh doanh dưới 10 triệu USD. “Vì vậy tôi đã nói rằng đó không phải là lỗi của anh ấy, mà là lỗi của tôi”, ông Ma nói.

Khi đó, ông nhận ra rằng quyết định thuê những người này cũng giống như gắn động cơ máy bay Boeing 747 vào một chiếc máy cày.

Sau này, Jack Ma đúc kết ra nguyên tắc tuyển dụng cho riêng mình. Thật bất ngờ, ông đi ngược lại số đông khi: "Không thuê những người “tốt nhất” và “chuyên gia."

Tại sao Jack Ma ghét tuyển dụng người có thành tích học tập xuất sắc? - Ảnh 2

 

Lý giải về điều này, Jack Ma cho rằng: “Tôi ghét thuê những người đến với tư cách là một chuyên gia bởi không có chuyên gia nào trong tương lai, họ luôn là chuyên gia của ngày hôm qua. Tôi cũng không tuyển những người tốt nhất, bởi những người tốt nhất phải luôn ở trong công ty của bạn, và bạn đào tạo họ để trở thành tốt nhất”.

Những người xuất sắc đứng đầu lớp học cũng không phải là tiêu chí tuyển dụng của Alibaba. Ông Ma lý giải rằng những người này sẽ dễ dàng nản chí khi đối mặt với những khó khăn thực tế bên ngoài. Mặc dù vậy, các ứng viên vẫn phải có đủ thông minh để thích nghi với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Chúng ta có thể phần nào hiểu được suy nghĩ của Jack Ma. Thực tế đã chứng minh, những sinh viên mới ra trường với tấm bằng xuất sắc dễ có tâm lý tự cao, hay bị "vỡ mộng" khi bước vào môi trường thực tế.

Mặt khác, Jack Ma đánh giá rất cao những người có EQ (chỉ số cảm xúc) tốt, bởi lẽ đây là những nhân tố khuấy động và kích thích cảm xúc vui vẻ cho lãnh đạo và đồng nghiệp: “Bạn cần phải có EQ để làm việc với người khác và có IQ để hiểu những gì bạn đang làm."

Tin Cùng Chuyên Mục