Tại sao Jack Ma khuyên nên học hỏi từ chính những đồng nghiệp xung quanh bạn?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Năm 2015, Jack Ma có chuyến thăm New York và Chicago để khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán sản phẩm của mình đến người tiêu dùng Trung Quốc thông qua Alibaba. Đứng trước các doanh nhân Mỹ, ông đã chia sẻ nhiều bí quyết giúp phát triển công ty.

Trong sự nghiệp của mình, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã đúc kết rất nhiều chân lý, kinh nghiệm kinh doanh đáng quý. Ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người nhờ sự cố gắng vượt bậc, vượt qua khó khăn, thử thách để cùng đế chế thương mại điện tử Alibaba vươn mình ra thế giới.

Theo NDH, năm 2015, Jack Ma có chuyến thăm New York và Chicago để khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán sản phẩm của mình đến người tiêu dùng Trung Quốc thông qua Alibaba. Đứng trước các doanh nhân Mỹ, ông đã chia sẻ nhiều bí quyết giúp phát triển công ty.

Khi được hỏi rằng ông tự thấy mình là một nghệ sĩ hay một doanh nhân, đặc biệt sau khi Alibaba tiến hành IPO đạt kỷ lục, ông đã chọn là một nghệ sĩ.

Jack Ma mô tả Alibaba và các trang web 'anh em' của nó là Tmall, Taobao và AliExpress giống như những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi các nhân viên và khách hàng của mình. "Đó là nghệ thuật, một thứ mà người khác không thể sao chép. Nó không phải là việc kiếm tiền."

Jack Ma nói thêm rằng những bài học kinh doanh thực tế nhất thường không đến từ các tỷ phú hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Tại sao Jack Ma khuyên nên học hỏi từ chính những đồng nghiệp xung quanh bạn? - Ảnh 1

 

"Đừng lúc nào cũng học từ Bill Gates và Jack Ma. Hãy học từ người hàng xóm của bạn", ông nói.

Theo nhà sáng lập Alibaba, những người đồng nghiệp có thể đã phải trải qua những khó khăn trong kinh doanh giống như bạn, nhưng họ lại biết cách vượt qua những thử thách tốt hơn.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Jack Ma nói ra một quan điểm trái ngược với số đông. Có lẽ ít ai biết việc Jack Ma ghét tuyển dụng những nhân viên "quá giỏi".

Ông từng tâm sự: “Tôi ghét thuê những người đến với tư cách là một chuyên gia bởi không có chuyên gia nào trong tương lai, họ luôn là chuyên gia của ngày hôm qua. Tôi cũng không tuyển những người tốt nhất, bởi những người tốt nhất phải luôn ở trong công ty của bạn, và bạn đào tạo họ để trở thành tốt nhất”.

Tại sao Jack Ma khuyên nên học hỏi từ chính những đồng nghiệp xung quanh bạn? - Ảnh 2

 

Nói về triết lý duy trì doanh nghiệp, Jack Ma cho rằng thời điểm cần bảo vệ doanh nghiệp của bạn chính là khi bạn không nghĩ rằng mình đang bị đe dọa.

"Triết lý của tôi là sửa mái nhà trong khi vẫn còn ánh nắng mặt trời. Nếu cơn bão đang đến, đừng trèo lên để sửa mái nhà vì bạn sẽ gặp nguy hiểm. Mỗi lần khi tôi cảm thấy tốt, khi mọi người nói rằng 'Ồ, chúng ta đã có một năm tuyệt vời' thì tôi biết rằng, đó là dấu hiệu chúng tôi cần thay đổi." - tỷ phú Trung Quốc đúc kết.

Tin Cùng Chuyên Mục