Tại sao Shark Hưng "một năm nhảy việc vài lần" nhưng vẫn thành công?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trước khi đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Cenland, Shark Phạm Thanh Hưng chia sẻ mình đã từng làm việc tại nhiều nơi, và đặc biệt là... rất thích nhảy việc. Thậm chí, đây còn là điều ông khuyên các bạn trẻ trong một sự kiện về khởi nghiệp.

Sau khi tham gia hai mùa của chương trình "Shark Tank Việt Nam", doanh nhân Phạm Thanh Hưng - hay còn được biết đến với cái tên Shark Hưng đã gây thuyết phục người xem với những phát ngôn dí dỏm và táo bạo. 

Trước khi đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Cenland, Shark Phạm Thanh Hưng chia sẻ mình đã từng làm việc tại nhiều nơi, và đặc biệt là... rất thích nhảy việc. Thậm chí, đây còn là điều ông khuyên các bạn trẻ trong một sự kiện về khởi nghiệp:

"Tôi cho rằng các bạn nên có những trải nghiệm nhất định trong công việc. Nên đi làm thuê, đi thực tập một chút. Nhiều người nói về sự trung thành trong công việc nhưng tôi lại nhảy việc rất kinh khủng. Đến nay tôi đã nhảy đến hàng chục công ty rồi. Có những công ty tôi chỉ làm việc vài tháng. Nếu thấy không thoải mái, không phù hợp tôi sẽ nghỉ việc trong thời gian dưới một năm."

Tại sao Shark Hưng

 

Nhà đầu tư của Shark Tank Việt Nam còn khuyên, các bạn trẻ ngay khi tốt nghiệp đại học, nên thử 2-3 công việc. Bởi khi đó, bạn rất trẻ, việc thu nhập bao nhiêu không quá quan trọng mà quan trọng là bạn học được gì từ công việc đó, để bạn biết đâu là công việc phù hợp với mình.

"Theo tôi, công việc phù hợp phải thỏa mãn các yếu tố: Bạn có đam mê, bạn có năng lực, đồng thời việc làm của bạn mang lại hiệu quả" - ông nói.

Chia sẻ của Shark Hưng có phần gây tò mò cho người đọc, bởi từ trước đến nay, các doanh nhân, tỷ phú đều không khuyến khích người trẻ nhảy việc. Điển hình là tỷ phú Jack Ma, chủ nhân của câu nói: "Nhảy việc liên tục cũng giống như một người kết hôn rồi lại ly hôn, ly hôn rồi lại kết hôn, kết hôn rồi lại ly hôn, người như thế này không đáng tin cậy."

Dù biết không có bí quyết tuyệt đối nào để dẫn tới thành công, tuy nhiên việc "nhảy việc" liên tục liệu có đem lại kết quả tốt cho người trẻ?. 

Giải đáp thắc mắc về câu nói trên, Shark Hưng cho rằng mình không hề "xui dại" các bạn trẻ: 

"Thực ra tôi không khuyên các bạn nhảy việc bừa, mà cần phải có điều kiện đi kèm. Nhiều bạn trẻ hiện tại đang mắc phải bẫy thu nhập trung bình, hài lòng với mức lương hiện có nên dù công việc chán vẫn không dám nghỉ việc."

Tại sao Shark Hưng

 

Ông ví câu nói này cũng giống với trường hợp của Bill Gates hay Steve Jobs, hai tỷ phú bỏ ngang đại học để khởi nghiệp:

"Giống như Steve Jobs hay Bill Gates, không phải thấy họ bỏ học ngang chừng là tôi lại khuyên các bạn bỏ học. Tất cả đều cần điều kiện của nó...".

Việc nhảy việc hay không cần phải xét đến tình hình thực tế. Nếu bản thân đã có ý tưởng kinh doanh, muốn khởi nghiệp thì phải biết cách "thoát ra khỏi vòng tròn an phận", dũng cảm chuyển đổi môi trường để nâng cao bản thân. 

Đây cũng là điều Shark Hưng đã từng trải qua trong quá khứ. Khi mới ra trường và chưa biết bản thân thích gì, ông lập tức thử nhiều công việc khác nhau để học hỏi, cũng như khám phá năng lực bản thân. Theo chính ông chia sẻ, việc có được trải nghiệm đa dạng trong nhiều môi trường chính là một cách hiệu quả để có thêm kiến thức và kinh nghiệm.

Tin Cùng Chuyên Mục