Tại sao Shark Trần Anh vương khuyên Startup nên "copy" mô hình của nước ngoài

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trong một thế giới "phẳng" như hiện nay, việc một cá nhân nào đó có thể nghĩ ra ý tưởng hoàn toàn độc đáo, mới lạ quả thật không hề dễ dàng. Theo Shark Vương, startup học theo, thậm chí "copy" mô hình sẵn có của nước ngoài là điều rất bình thường.

Shark Trần Anh Vương đã từng tham gia mùa đầu tiên của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ. Trong vai trò "cá mập", anh được nhiều khán giả yêu mến bởi tính cách trẻ trung, vui vẻ, cùng nhiều thương vụ đầu tư mang tính hỗ trợ, không đặt mục tiêu lợi nhuận. Sau mùa 1, Shark Vương lui vào hậu trường và đảm nhận vị trí nhà sản xuất, góp sức vào thành công của các mùa tiếp theo.

Anh cũng xuất hiện tại nhiều sự kiện về khởi nghiệp trong vai trò khách mời, diễn giả.

Ngày 27/3 vừa qua, theo Trí Thức Trẻ đưa tin, bên lề diễn đàn Vietnam Online Business Forum 2019 tổ chức tại Hà Nội, Shark Trần Anh Vương đã có cuộc trao đổi ngắn với về những góc nhìn tích cực của anh trong vấn đề khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay, cũng như khuyến khích các bạn trẻ nên dấn thân vào khởi nghiệp.

Khi được các bạn trẻ hỏi rằng liệu "trồng sắn, trồng khoai" có được tính ngành nghề khởi nghiệp hay không, Shark Vương cho rằng quan điểm đó không hề sai, quan trọng là tinh thần làm chủ và người trẻ cần mang tinh thần ấy truyền tải tới cộng đồng xung quanh.

"Rõ ràng định nghĩa khởi nghiệp nên mở rộng ra. Nếu chỉ xoáy vào khởi nghiệp sáng tạo, vào startup kỳ lân thì những người đang làm các công việc như trên lại phải xếp vào lập nghiệp, rồi chúng ta lại phải giải thích lập nghiệp là gì, vậy rất mệt".

Với những nhà sáng lập trẻ, ước mơ khởi nghiệp luôn đi kèm với viễn cảnh phát triển thành công ty "tỷ đô", "kỳ lân". Thế nhưng, theo Shark Vương, khời nghiệp thành công chỉ đơn giản là khi nhà sáng lập kiểm được số tiền... đủ sống:

Tại sao Shark Trần Anh vương khuyên Startup nên

 

"Tôi nói với các bạn ấy khởi nghiệp là tự trả lương cho mình. Các bạn lại hỏi khởi nghiệp thành công là gì thì tôi bảo đến lúc các bạn tự trả được lương, và đảm bảo cuộc sống của mình thì đó là khởi nghiệp thành công. Bời vì người khởi nghiệp bao giờ lương trả cho bản thân họ cũng là những đồng tiền cuối cùng, có ai nhận lương đâu. Khi nào những đồng bạc cuối họ nhận về đủ đảm bảo cuộc sống thì nghĩa là khởi nghiệp thành công, chứ đừng nói thành công là phải thành kỳ lân. Khó lắm", Shark Vương khẳng định.

Trong một thế giới "phẳng" như hiện nay, việc một cá nhân nào đó có thể nghĩ ra ý tưởng hoàn toàn độc đáo, mới lạ quả thật không hề dễ dàng. Theo Shark Vương, startup học theo, thậm chí "copy" mô hình  sẵn có của nước ngoài là điều rất bình thường:

Tại sao Shark Trần Anh vương khuyên Startup nên

 

"Nếu không nghĩ ra cái gì mới thì chúng ta đi học từ những người giỏi hơn, đây là cách sáng tạo nhanh nhất. Có thể bạn không sáng tạo ra mô hình nhưng bạn sáng tạo ra thị trường mới, sáng tạo ra nhu cầu chứ đâu phải hoàn toàn không sáng tạo. Cuộc sống này là sự copy của bao nhiêu thứ, đâu nhất thiết phải ngồi một chỗ rồi nghĩ ra thứ mới tinh hoàn toàn mới tính là khởi nghiệp".

Shark Vương cũng cho rằng một ý tưởng hay có thể thuyết phục được nhà đầu tư, không phải là ý tưởng mà startup nghĩ là nó hay, hoặc chỉ nói hay, mà phải đến từ chính những gì doanh nghiệp làm thực tế.

“Bạn phải chứng minh được bằng các con số thực tế và cho người khác thấy tính khả thi của dự án, tiềm lực phát triển của công ty trong tương lai, chứ không chỉ là những bánh vẽ”, Shark Vương lưu ý.

Tin Cùng Chuyên Mục