Tại sao tài khoản giả lại trở thành điểm mấu chốt trong vụ mua lại Twitter của Elon Musk

Thảo Hương

Dư luận quốc tế và thị trường chứng khoán đã có một phen chao đảo sau khi tỷ phú Elon Musk thông báo tạm hoãn thỏa thuận mua lại Twitter cho đến khi số tài khoản giả mạo trên nền tảng được thống kê chính xác. Tại sao các tài khoản ảo lại trở thành cái cớ trong thương vụ 44 tỷ USD có nguy cơ bất thành này?

Các nhà phân tích thị trường cho biết, nỗi lo về các tài khoản giả mạo có thể là cái cớ để Musk mặc cả giá thấp hơn để mua lại hoặc từ bỏ hoàn toàn nỗ lực. Giá cổ phiếu của cả TeslaTwitter đều giảm trong vài tuần kể từ khi Musk đạt được thỏa thuận mua lại nền tảng mạng xã hội vào ngày 25 tháng 4, có khả năng khiến việc thương vụ này trở nên kém hấp dẫn hơn đối với Musk.

Tại sao tài khoản giả lại trở thành điểm mấu chốt trong vụ mua lại Twitter của Elon Musk - Ảnh 1

Dan Ives, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại công ty đầu tư Wedbush, người theo sát lĩnh vực công nghệ, nói với ABC News: “Tôi tin rằng ông ấy vẫn cam kết mua với mức giá thấp hơn.” Tuy nhiên, "nó bắt đầu giống như câu chuyện cậu bé chăn cừu.”

Elon Musk đã từng nhiều lần bày tỏ sự lo lắng về các tài khoản giả mạo. Trong một tuyên bố vào tháng trước, Elon Musk muốn xóa bỏ tài khoản giả mạo, quấy rối (spam), xác thực tất cả người dùng và biến nền tảng này thành mã nguồn mở.

Có hai lời giải thích chính cho việc tại sao Musk có thể lo lắng về các tài khoản giả mạo. Đầu tiên, đó là mối đe dọa mà chúng gây ra đối với mô hình kinh doanh của công ty. Thứ hai, chúng có khả năng làm giảm uy tín của Twitter như một pháo đài tự do ngôn luận với những người dùng được xác thực, theo cách Musk muốn.

Ảnh hưởng tới việc kinh doanh

Tại sao tài khoản giả lại trở thành điểm mấu chốt trong vụ mua lại Twitter của Elon Musk - Ảnh 2

Twitter tạo ra phần lớn doanh thu thông qua quảng cáo cho người dùng trên nền tảng này, điều đó có nghĩa là hoạt động kinh doanh của nó phụ thuộc một mức độ đáng kể vào số lượng người dùng xem quảng cáo do công ty hiển thị.

Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty báo cáo 229 triệu người dùng đã truy cập Twitter mỗi ngày, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước. Công ty báo cáo doanh thu 1,2 tỷ đô la trong quý đầu tiên của năm nay, trong đó 1,11 tỷ đô la đến từ quảng cáo.

Nếu số lượng tài khoản spam hoặc bot (máy ảo tự động) trên Twitter lớn hơn ước tính của công ty, thì nó có thể cắt giảm số lượng người dùng có thể kiếm tiền và lượng doanh thu quảng cáo mà họ tạo ra. Đổi lại, điều đó có thể làm hỏng lợi nhuận của Twitter.

Một ước tính chính xác về số lượng tài khoản giả là rất quan trọng "vì việc thiết lập một số lượng tweeter thực chính xác được coi là chìa khóa cho các dòng doanh thu trong tương lai thông qua quảng cáo hoặc trả tiền cho các đăng ký trên trang web", Susannah Streeter, nhà đầu tư cấp cao và nhà phân tích thị trường tại Hargreaves Lansdown cho biết.

Về phần mình, Twitter đã thừa nhận thách thức trong việc ước tính chính xác số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này. Trong hồ sơ công khai vào tháng này, trong đó tuyên bố rằng các tài khoản giả chỉ chiếm chưa đến 5% người dùng, Twitter đã bổ sung một lưu ý thận trọng về con số này: "Ước tính của chúng tôi về tài khoản ảo hoặc spam có thể không thể hiện chính xác số lượng tài khoản thực tế như vậy và số lượng tài khoản ảo hoặc spam thực tế có thể cao hơn chúng tôi ước tính. "

Uy tín của Twitter

Tại sao tài khoản giả lại trở thành điểm mấu chốt trong vụ mua lại Twitter của Elon Musk - Ảnh 3

Trong các bình luận trước đó, Musk đã nêu một mối lo lắng khác về các tài khoản bot tập trung vào việc chúng có thể làm suy yếu vai trò của Twitter như một diễn đàn mở đáng tin cậy. Nếu các bài đăng trên Twitter không thể được coi là ý kiến thực sự từ những con người có thực, thì giá trị của bài đăng trên nền tảng sẽ giảm đi.

"Twitter có rất nhiều tiềm năng để trở thành diễn đàn đáng tin cậy và rộng lớn nhất trên thế giới!" Musk đã tweet vào ngày 3 tháng 5.

"Đó là lý do tại sao chúng ta phải loại bỏ bot, tài khoản rác và lừa đảo. Bài đăng đó có thực sự là ý kiến dư luận hay chỉ là ai đó đang điều hành 100k tài khoản giả mạo? Hiện tại, bạn không thể biết được", Musk nói thêm trong một tweet tiếp theo sau đó vài phút.

Mối quan tâm của công chúng đối với các tài khoản giả trên các nền tảng mạng xã hội gia tăng sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, khi người ta phát hiện ra rằng các đặc vụ Nga đã sử dụng tài khoản giả để truyền bá thông tin sai lệch trên quy mô lớn. Vào năm 2018, Twitter đã leo thang nỗ lực để xóa các tài khoản giả mạo hoặc đáng ngờ, đình chỉ hơn 70 triệu tài khoản như vậy vào tháng 5 và tháng 6 năm đó, theo Washington Post.

Tháng trước, Musk đã đạt được thỏa thuận mua Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu, cao hơn 38% so với mức giá cổ phiếu  trước khi công khai rằng Musk đã mua một phần cổ phiếu của công ty.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang điều tra Musk về sự chậm trễ trong việc thông báo cho các cơ quan quản lý về khoản 9,2% cổ phần trong Twitter mà ông đã nắm giữ vào đầu năm nay, Wall Street Journal đưa tin. Tương tự, Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ đang xem xét thương vụ này có khả năng vi phạm quy tắc luật chống độc quyền hay không.

Ives, nhà phân tích tại Wedbush, cho biết thông báo từ Musk ngày 13/5 đặt ra câu hỏi về kết quả của thương vụ n ày.

"Đây tiếp tục là trò xiếc thực sự đặt thỏa thuận vào tình thế không chắc chắn," anh nói. "Cơ hội để thỏa thuận được thực hiện có lẽ bây giờ là dưới 50%."

Tin Cùng Chuyên Mục