Tâm lý lạc quan trở lại, giá vàng dự báo sẽ khởi sắc trong ngắn hạn

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn gặp rủi ro và có thể xuất hiện một đợt lao dốc lớn. Vàng sẽ tiếp tục được coi là nơi trú ẩn an toàn một lần nữa.

Tâm lý lạc quan bắt đầu gia tăng trở lại trên thị trường vàng khi kim loại quý tìm cách chấm dứt chuỗi giảm 4 tuần liên tiếp sau khi bật khỏi mức hỗ trợ dưới 1.800 USD/ounce.

Theo các chuyên gia, tuần tới được coi là thời gian thử nghiệm quan trọng đối với vàng khi các thị trường “đấu tranh” với tác động của đợt tăng lãi suất mạnh của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dự đoán giá vàng tuần từ 23 - 29/5 của Kitco News.
Dự đoán giá vàng tuần từ 23 - 29/5 của Kitco News.

Tuần qua, giá kim loại quý kết thúc với mức tăng đầu tiên trong 5 tuần khi kim loại quý chứng kiến ​​nhu cầu trú ẩn an toàn mới do lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.841,40 USD, tăng 1,8% so với tuần trước.

Đề cập tới dự đoán giá vàng tuần tới, trong số 16 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 12 nhà phân tích (chiếm 75%) tin giá vàng sẽ tăng trở lại. Có duy nhất một nhà phân tích (6%) quả quyết giá vàng sẽ giảm và ba nhà phân tích còn lại giữ thái độ trung lập về giá.

Trong khi đó, với 1.003 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 558 người được hỏi (56%) cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 243 người khác (tương đương 24%) lại tin tưởng, giá vàng sẽ thấp hơn, và 202 người còn lại cho rằng giá vàng tiếp tục đi ngang.

Theo nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của Oanda nói với Kitco News: "Vài tuần trước, ta đã chứng kiến ​​thị trường chứng khoán bán tháo và vàng cũng theo gót. Nhưng sau đó, lợi suất trái phiếu kho bạc đạt đỉnh, điều này đã mở ra cơ hội cho vàng hoạt động như một nơi trú ẩn an toàn".

Tâm lý lạc quan trở lại, giá vàng dự báo sẽ khởi sắc trong ngắn hạn - Ảnh 1

Ở một diễn biến liên quan, ông Moya cho rằng, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn gặp rủi ro và có thể xuất hiện một đợt lao dốc lớn. Vàng sẽ tiếp tục được coi là nơi trú ẩn an toàn một lần nữa.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Avery Shenfeld của CIBC World Markets cho biết, các thị trường lo ngại liệu lạm phát và tăng trưởng có thể phản ứng đủ nhanh với việc Fed tăng lãi suất hay không. Nếu không đúng như vậy, Fed sẽ buộc phải đẩy mạnh lịch trình thắt chặt tiền tệ, ông Shenfeld lưu ý.

Cùng lúc đó, chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX cảnh báo, thị trường đang phải đánh giá lại triển vọng tăng lãi suất của Fed. Có nhận định rằng, mức tăng 50 điểm cơ bản ở mức lạm phát này là đủ. Nếu Fed điều chỉnh tăng tiếp 75 điểm cơ bản, đây sẽ là một cơn gió ngược đối với vàng.

Theo chuyên gia này, đây là lý do tại sao vàng đang ở trong tình trạng khó khăn và có nguy cơ bán tháo nhiều hơn nữa dưới mức 1.800 USD/ounce, đặc biệt nếu giá đóng cửa dưới mức 1.791 USD/ounce.

Ông Boutros lưu ý, với những gì đang thấy trên thị trường chứng khoán, vàng sẽ bắt được sóng tăng giá. Tuần này, kim loại quý đã ghi điểm tăng nhưng không mấy ấn tượng. Ông cho rằng, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho việc giá vàng đi ngang cho đến khi vàng vượt lên trên mức 1.895 USD/ounce.

Bày tỏ sự lạc quan vào vàng, ông Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng sự biến động của thị trường sẽ gia tăng khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. 

Chuyên gia Moya lạc quan hơn khi nhìn ra xa hơn, với lo ngại về tăng trưởng kinh tế vẫn là một trong những câu chuyện chính trong phần còn lại của năm. Câu chuyện này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số đồng USD, vốn giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm. Điều này sẽ hạn chế đà tăng của giá vàng.

Theo ông, sẽ có một số tác động trở lại đối với đồng USD - đó sẽ là tin tốt cho vàng. "Vàng dự báo sẽ giữ mức 1.800 USD trong suốt tuần tới. Nhưng việc giảm giá mạnh trên thị trường chứng khoán có thể phá vỡ điều đó", ông Moya chia sẻ.

Chuyên gia Moya nhận thấy, Fed sẽ chậm lại khi các điều kiện tài chính đủ thắt chặt và chênh lệch tín dụng mở rộng. Và điều này sẽ không còn quá xa trong tương lai. 

Tin Cùng Chuyên Mục