Tâm lý lạc quan vẫn nguyên vẹn, giới chuyên gia tin tưởng giá vàng thế giới chinh phục mốc 2.000 USD/ounce một lần nữa

Giang Phạm

Việc giá vàng vượt mức 1.980 USD/ ounce trong phiên giao dịch giữa tuần qua là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư vào thị trường kim loại quý.

Giá vàng thế giới đã có một tuần tăng trưởng tích cực khi tăng 1,5% so với phiên mở cửa đầu tuần nhưng lại kết phiên ở 1.974 USD/ounce.

Dù mức giá này thấp hơn 20 USD so với giá chốt phiên tuần trước nhưng tâm lý tăng giá vẫn tiếp tục thống trị thị trường vàng cùng niềm tin vàng sẽ chinh phục mốc 2.000 USD/ounce một lần nữa.

Cụ thể, nhiều ý kiến cho rằng, việc giá vàng vượt mức 1.980 USD/ ounce trong phiên giao dịch giữa tuần qua là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư vào thị trường kim loại quý. Điều này sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn nữa trong thời gian tới.

Kết quả dự báo giá vàng tuần từ 17 - 23/4
Kết quả dự báo giá vàng tuần từ 17 - 23/4

Tuần này, trong 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có tới 6 nhà phân tích (khoảng 46%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới; 4 nhà phân tích dự đoán giá vàng giảm và những người còn lại cho ý kiến trung lập về giá cả.

Trong khi đó, 1.254 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Theo đó, tới 72% người dự báo giá vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 16% ước tính giá giảm và 12% chuyên gia giữ quan điểm giá vàng trung lập trong thời gian tới. Đây là lần khảo sát có số lượng phiếu bầu tham gia cao nhất kể từ ngày 19/11.

Nhiều nhà phân tích nhận định, với việc vàng vượt qua mức 1.980 USD/ounce trong tuần này thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ của giới đầu tư đến thị trường. Điều này sẽ là động lực đẩy giá lên cao hơn. 

"Ngày càng có nhiều niềm tin vào một đợt tăng giá hàng hóa dài hạn cùng với sự suy yếu của tất cả các loại tiền tệ chính. Nếu vàng có thể vượt qua mức 2.000 USD, nó sẽ còn tiếp đà tiến xa hơn nữa", chiến lược gia Adam Button nói với Kitco News.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, trên đường chạm mốc 2.000 USD/ounce, vàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xuyên thủng mức 1.975 USD/ounce nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra.
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, trên đường chạm mốc 2.000 USD/ounce, vàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xuyên thủng mức 1.975 USD/ounce nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra.

Người sáng tạo của Moor Analytics, Michael Moor, cho biết vàng đã vượt qua nhiều ngưỡng cản quan trọng và đây là yếu tố cần thiết để củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường.

Dù mang tâm lý lạc quan nhưng theo chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures, trên đường chạm mốc 2.000 USD/ounce, vàng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xuyên thủng mức 1.975 USD/ounce so với mức 2.000 USD.

"Đồng USD có lẽ là yếu tố lớn nhất hiện tại. Nếu USD giảm sâu xuống phạm vi 99-98 điểm, điều đó sẽ giúp vàng dễ dàng vượt qua mức 2.000 USD", ông Frank cho biết.

Sean Lusk, đồng Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading, nhận định, mặc dù vàng phải vật lộn để tìm động lực tăng giá mới, nhưng ông vẫn coi giá thấp hơn là một cơ hội mua dài hạn đối với vàng. 

"Các nhà đầu tư nên xem bất kỳ sự sụt giảm nào dưới 1.900 USD/ounce là một cơ hội mua vào", chuyên gia này chia sẻ. Lợi tức trái phiếu Mỹ có xu hướng giảm trở lại khiến giới đầu tư không còn thu gom đồng USD để mua trái phiếu, qua đó có lợi cho giá vàng.

Theo một số chuyên gia, vàng vẫn trong xu hướng tăng khi lạm phát thế giới lên cao, trong bối cảnh xung đột ở Đông Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là yếu tố hỗ trợ cho giá vàng đi lên dù đồng USD lên tăng cao theo những tín hiệu thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giới đầu tư tin rằng, lạm phát sẽ không sớm giảm từ mức cao hiện tại. Trong khi đó, giới phân tích thị trường cho rằng, tất cả những gián đoạn kinh tế liên quan, gồm có xung đột địa chính trị, các lệnh phong tỏa vì Covid-19 hay gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ tác động đối với vàng lớn hơn việc tăng lãi suất.

Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ mới đây còn đưa ra dự báo, giá vàng sẽ vượt quá ngưỡng 2.500 USD/ounce trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục