Tâm lý thị trường gặp khó, giá vàng tuần tới dự đoán có thể tiếp đà đi xuống

Giang Phạm

Lạm phát dai dẳng sẽ đẩy lãi suất tăng cao hơn và trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao hơn khiến giá vàng bị ảnh hưởng", Frank McGhee, người đứng đầu bộ phận thị trường kim loại của Alliance Financial, nhận xét.

Tâm lý ảm đạm của thị trường xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần quanh mức 1.850 USD/ounce, giảm 1,2% so với cuối tuần trước. Tuần qua, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh do các thông tin kinh tế tích cực. 

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall vẫn đánh giá thấp giá vàng trong tuần tới.

Đồng thời, vàng đang vật lộn để thu hút bất kỳ tâm lý lạc quan đáng kể nào từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Mặc dù tâm lý trên thị trường vàng vẫn có phần tiêu cực, nhưng một số nhà phân tích lạc quan rằng sự bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại quý trong dài hạn.

Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 20-26/2
Kết quả khảo sát giá vàng tuần từ 20-26/2

Tuần này, trong số 17 chuyên gia phân tích tham gia cuộc khảo sát về vàng của Kitco News, có 13 chuyên gia, tương đương 76%, cho rằng giá vàng giảm trong thời gian tới; chỉ có 1 chuyên gia, tương đương 6%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới; trong khi 3 chuyên gia còn lại, tương đương 18%, cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, với 831 người tham gia thăm dò trực tuyến phố Main, có 374 người, tương đương 45%, kỳ vọng giá vàng tăng; 327 người khác, tương đương 39%, tin tưởng giá sẽ thấp hơn; trong khi 130 người còn lại, tương đương 16%, trung lập trong thời gian tới.

Đối với nhiều nhà phân tích, thị trường vàng đang đối mặt với những cơn gió ngược ngày càng tăng.

Trong tuần này, chúng ta đã chứng kiến số liệu lạm phát tháng 1 của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều mức dự kiến là 6,2%. Trong khi đó, Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ cũng tăng tới 6% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng cao hơn so với mức dự kiến là 5,4%.

Nhiều chuyên gia nhận định, lãi suất cao hơn khiến giá vàng bị ảnh hưởng.
Nhiều chuyên gia nhận định, lãi suất cao hơn khiến giá vàng bị ảnh hưởng.

lạm phát của Mỹ vẫn đang có xu hướng giảm dần từ mức đỉnh cao 9,1%, nhưng vẫn còn cao hơn nhiều mức mục tiêu 2% của Fed. Do đó, nhiều khả năng Fed sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa trong năm nay. Nhiều chuyên gia dự báo, lãi suất của Fed có thể sẽ được tăng lên mức 5,5- 6%, thậm chí trên 6% trước khi Fed dừng lại.

"Lạm phát dai dẳng sẽ đẩy lãi suất tăng cao hơn và trong thời gian dài hơn. Lãi suất cao hơn khiến giá vàng bị ảnh hưởng", Frank McGhee, người đứng đầu bộ phận thị trường kim loại của Alliance Financial, nhận xét.

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ đang giao dịch trên 3,8%, quanh mức cao nhất kể từ cuối tháng 12. Đồng thời, chỉ số đồng USD cũng đang giao dịch trên 104 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 11.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, dự báo thị trường sẽ đi ngang. "Sẽ có một chút đảo chiều sau đợt tăng giá quá mức vào tháng 1. Về dài hạn, xu hướng thị trường kim loại quý vẫn không thay đổi, vì chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu trì trệ và lạm phát dai dẳng, một môi trường thuận lợi cho vàng", Adrian nói.

Mặc dù tâm lý trên thị trường có phần tiêu cực, một số nhà phân tích vẫn lạc quan rằng sự bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng trong dài hạn.

"Đối với nhiều nhà đầu tư, giá vàng đang giảm xuống ngưỡng khó khăn. Nhưng mối đe dọa về suy thoái kinh tế vẫn chưa biến mất. Fed, với các chính sách tiền tệ mạnh mẽ, có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế. Vì vậy, xu hướng tăng giá của kim loại quý vẫn còn nguyên", Phillip Streible, chiến lược gia trưởng về thị trường tại Blue Line Futures, nhận xét.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, mức giá thấp hơn có thể thu hút một số nhà đầu tư đang tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn.

"Nền kinh tế dường như bị đình trệ trong tháng 11 và tháng 12 khi doanh số bán lẻ và sản lượng sản xuất giảm khoảng 1% mỗi tháng. Sự phục hồi của tháng 1 khó có thể lặp lại", Marc cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục