Tâm thư của Warren Buffett giải thích cách "tỷ phú già" giúp Berkshire Hathaway tăng lãi ròng 23%

Đỗ Hiền Bloomberg

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett cuối tuần qua đã công bố báo cáo cho thấy lãi ròng trong quý 4/2020 tăng mạnh.

Trong năm 2020, tỷ phú Warren Buffett đã chi ra gần 25 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của chính mình trong khi đó, chỉ cách đây vài năm, nhà đầu tư huyền thoại này lại luôn từ chối mua lại bất kỳ cổ phiếu nào của tập đoàn nào do ông làm chủ.

Trong bức thư gửi tới cổ đông, ông Buffett lên tiếng giải thích về việc mua cổ phiếu quỹ với quy mô lớn hơn bình thường. Theo ông, động thái này sẽ nâng cao giá trị nội tại cho cổ đông nhưng vẫn để lại phần quỹ khổng lồ cho các cơ hội sau này. 

Tỷ phú Warren Buffet chi tới gần 25 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ trong năm 2020. Ảnh: Reuters
Tỷ phú Warren Buffet chi tới gần 25 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ trong năm 2020. Ảnh: Reuters

Đi ngược xu hướng

Tính đến cuối quý 4/2020, lượng tiền mặt và trái phiếu chính phủ Mỹ ngắn hạn của Berkshire Hathaway ở mức 138,3 tỷ USD. Suốt hơn 1 năm qua, các nhà đầu tư luôn dõi theo để xem liệu ông Buffett có thực hiện một thương vụ siêu lớn nào như cách nhà tỷ phú này từng làm trong các thời điểm nền kinh tế Mỹ rơi vào hỗn loạn hay không.

Tuy nhiên, việc tập đoàn khổng lồ này hạn chế sử dụng lượng tiền mặt có sẵn trong hoạt động đầu tư lại đi ngược với xu thế bùng nổ của các đợt IPO, giao dịch hay thỏa thuận của các công ty mua lại vì mục đích đặc biệt trên phố Wall.

Thực tế, Berkshire Hathaway có thực hiện một số vụ đầu tư trong năm 2020, gần đây nhất là khoản đầu tư 8,6 tỷ USD vào tập đoàn Verizon và khoản4,1 tỷ USD vào tập đoàn Chevron nhưng nếu so với núi tiền mặt nhàn rỗi của tập đoàn thì con số này chỉ như muối bỏ biển. Bên cạnh đó, Berkshire Hathaway không mua lượng lớn cổ phần đủ để kiểm soát một công ty nào trong năm qua.

Lãi ròng quý 4/2020 tăng mạnh

Theo đà leo dốc của thị trường chứng khoán, lãi ròng quý 4 của tập đoàn Berkshire Hathaway tăng mạnh lên 35,8 tỷ USD, tương đương 23,015 USD mỗi cổ phiếu loại A, tăng gần 23% so với con số 29,2 tỷ USD lãi ròng cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận hoạt động tăng từ mức 4,4 tỷ USD năm 2019 lên 5 tỷ USD trong năm 2020. Vị tỷ phú cho biết lợi nhuận hoạt động đã phản ánh thành tích của Berkshire Hathaway tốt hơn so với lãi ròng, vốn bao gồm cả lãi/ lỗ được hiện thực hóa.

Tuy nhiên, thành tích cổ phiếu của Berkshire Hathaway lại bị tụt hơn so với thị trường trong 2 năm liên tiếp. Trong khi chỉ số S&P 500 tăng 16,3% trong năm 2020 thì cổ phiếu của tập đoàn này chỉ tăng có 2,4%.

Berkshire Hathaway hiện đang vận hành hoạt động bảo hiểm cũng như khoản nắm giữ tại công ty đường sắt, công ty tiện ích, các nhà sản xuất công nghiệp, bán lẻ và thậm chí là đại lý xe hơi. Ngoài ra, họ cũng đang nắm các khoản đầu tư lớn khác, nhất là trên thị trường chứng khoán.

Tỷ phú Buffett đã xây dựng nên đế chế Berkshire Hathaway như một nơi rót vốn cho những nhà đầu tư quan tâm đến lợi nhuận dài hạn. Do đó, tập đoàn này vận hành nhiều mảng kinh doanh khác nhau, những thứ mà ông Buffett nghĩ sẽ tồn tại theo thời gian. 

Những sai lầm không ngờ tới năm 2020

Trong bức thư của mình, tỷ phú Buffett đặc biệt lên tiếng chỉ trích làn sóng chuyển hướng sang các khoản đầu tư rủi ro cao giữa bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục. 

“Một số nhà bảo hiểm cũng như các nhà đầu tư trái phiếu khác có thể cố gắng tìm kiếm lợi nhuận cao bằng cách chuyển sang mua lại các khoản nợ rủi ro hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất về 0 và âm như hiện giờ, đây là điều thật sự thiếu minh mẫn" ông cho biết.

Nhà đầu tư huyền thoại cũng thừa nhận một sai lầm không đáng có của  Berkshire Hathaway trong năm 2020 là khoản 11 tỷ USD đầu tư tại Precision Castparts.

“Tôi trả cái giá quá cao cho công ty này. Chẳng ai lừa tôi cả mà do tôi đã quá lạc quan về tiềm năng lợi nhuận của Precision Castparts. Năm 2020, những diễn biến bất lợi trong cả ngành hàng không vũ trụ - vốn là nguồn khách hàng quan trọng nhất của Precision Castparts đã khiến đây trở thành sai lầm chết người của tôi” ông Buffett viết trong lá thư.

Cuối thư, Warren Buffet còn khiến các cổ đông ngạc nhiên với thông tin đại hội cổ đông thường niên năm 2021 sẽ không được tổ chức tại Omaha như thường lệ, thay vào đó là ở Los Angeles. Tại đây, nhà đầu tư sẽ được đặt câu hỏi cho cả Buffett và Phó Chủ tịch Charlie Munger, ông Ajit Jain và ông Greg Abel. Năm ngoái, vì đại dịch, ông Munger (97 tuổi) đã không thể tham dự sự kiện này.

Khi cả ông Buffett lẫn ông Munger đều đã lớn tuổi (hơn 90 tuổi), một số nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại về năng lực của thế hệ lãnh đạo kế tiếp tại Berkshire Hathaway. 

Tin Cùng Chuyên Mục